Lễ hội Nghinh Ông tôn vinh nét đẹp văn hóa biển đảo

29/11/2023 10:43

Theo dõi trên

Lễ hội Nghinh Ông xã Lại Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang năm 2023, với chủ đề “Huyện đảo Kiên Hải - Tiềm năng và cơ hội phát triển” đã được khai mạc và tối ngày 27/11/2023. Đây là 1 trong 13 lễ hội tiêu biểu của tỉnh Kiên Giang.

161273kg1-1701146694.jpg
Chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội

Phát biểu trong đêm khai mạc đồng chí Nguyễn Quốc Tuấn - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Tổ chức lễ hội, phát biểu; Hàng năm, cứ đến ngày 15, 16/10 âm lịch, Lễ hội Nghinh Ông huyện Kiên Hải lại được diễn ra rất sôi nổi và đặc biệt trang trọng. Với nhiều hoạt động đồng thời của phần lễ và phần hội, mang lại nhiều giá trị có ý nghĩa thiết thực trong đời sống tinh thần của người dân nhất là cư dân vùng biển đảo Kiên Hải.

Lễ hội Nghinh Ông được bắt nguồn từ phong tục tín ngưỡng thờ cúng vật tổ của ngư dân. Theo quan niệm, cá Ông là một vị thần thiêng, là vị cứu tinh, là chỗ dựa tinh thần của ngư dân mỗi khi ra khơi đánh bắt, khai thác và các hoạt động khác trên biển, nhất là những lúc gặp sóng to, gió lớn hoặc gặp nguy hiểm đe dọa,… Lễ hội Nghinh Ông chính là dịp để bà con ngư dân thể hiện nét đẹp truyền thống, cầu mong mưa thuận gió hòa, sự bình yên, an toàn khi ra khơi, cầu mong đánh bắt được nhiều tôm cá, để có được cuộc sống tốt hơn và ngày càng thịnh vượng hơn; Lễ hội Nghinh Ông đã thực sự đi vào trong đời sống văn hóa tinh thần, là nét văn hóa đặc trưng truyền thống không thể thiếu của người dân huyện Kiên Hải nói riêng và tỉnh Kiên Giang nói chung.

Hàng năm, Lễ hội thu hút khá đông đảo người dân và du khách tham gia. Song song với các giá trị, ý nghĩa vừa được đề cập, qua đây còn là dịp để quảng bá đến du khách gần xa, những hình ảnh đẹp, các giá trị vật chất và tinh thần cần được bảo tồn và phát huy. Góp phần tuyên truyền giáo dục đến mỗi người dân về trách nhiệm xây dựng, bảo vệ, giữ gìn làm giàu hơn nét đẹp quê hương Kiên Hải.

Lễ hội Nghinh Ông 2023 thực sự được tiếp thêm sức mạnh, Kiên Hải có những bước bức phá, thay đổi, phát triển, bởi chúng ta luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, nhà nước, các cấp, các ngành và toàn xã hội, đặc biệt từ khi Kiên Hải chính thức được UBND tỉnh Kiên Giang quyết định công nhận Quần đảo Nam Du và Lại Sơn là các Khu du lịch địa phương. Đây là dấu ấn mang tính lịch sử, tạo động lực cho du lịch Kiên Hải có được tiếng nói riêng. Đồng thời, các nét đẹp văn hóa, truyền thống của Kiên Hải được giới thiệu đến với bạn bè khắp mọi miền của đất nước, trong đó phải kể đến điểm nhấn đặc biệt, độc đáo của Lễ Hội Nghinh ông Kiên Hải. Thông qua các hoạt động của lễ hội, Kiên Hải mong muốn tiếp tục giới thiệu những hình ảnh, nét đặc trưng, truyền thống lịch sử - văn hóa  của đất nước - con người Kiên Hải đến với du khách gần xa. Lễ hội còn là dịp để các nhà đầu tư gặp gỡ, giao lưu và tìm kiếm cơ hội cho mình và cùng với địa phương khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho vùng đất này.

161274kg2-1701146805.jpg
Lễ Nghinh Thần sáng 28/11/2023.

Lễ hội Nghinh Ông năm 2023 diễn ra trong 02 ngày, từ ngày 27 đến ngày 28/11/2023 (tức ngày 15 đến ngày 16/10 âm lịch), gồm hai phần: phần lễ và phần hội. Phần lễ sẽ diễn ra với các hoạt động như: Lễ cung thỉnh các vị thần linh; Lễ cầu an, Lễ cầu siêu; Lễ kiến quân; Lễ nghinh Thần Nam Hải. Trong đó Lễ nghinh Thần Nam Hải là lễ chính trong Lễ hội Nghinh ông… Trong lễ hội còn diễn ra các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao như: Chương trình nghệ thuật Khai mạc chào mừng Lễ hội và các hoạt động thể thao như: Giải bóng đá, giải cầu lông, giải việt dã tỉnh Kiên Giang và các trò chơi dân gian; trưng bày hình ảnh tư liệu về về biển đảo, về Lễ hội Nghinh Ông và các danh thắng Kiên Hải; tổ chức phục vụ đọc sách, trưng bày sách; tổ chức gian hàng giới thiệu, quảng bá du lịch, giới thiệu sản phẩm OCOP và khảo sát sản phẩm, dịch vụ du lịch Kiên Hải... đây là những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Đây cũng là dịp để nhân dân và du khách thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc và tìm hiểu về nét văn hóa đặc trưng của ngư dân vùng biển Kiên Hải.

161275kg3-1701146854.jpg
Đông đảo người dân tham gia lễ Nghinh Thần.

Lễ hội Nghinh ông năm 2023 với chủ đề “Huyện đảo Kiên Hải - Tiềm năng và cơ hội phát triển”, Đảng bộ và nhân dân Kiên Hải mong muốn chuyển tải thông điệp đến quý doanh nghiệp, quý du khách gần xa, hãy tiếp tục dành nhiều tình cảm đến với Kiên Hải, đồng hành cùng với Kiên Hải trong xây dựng, bảo vệ, giữ gìn, từng bước góp phần làm đẹp hơn, xanh hơn quê hương Kiên Hải. Biến giấc mơ Kiên Hải trở thành một “Hạ Long phương Nam” như nét đẹp vốn có của nó. Với niềm tin mãnh liệt vào một tương lai không xa, Kiên Hải của tất cả chúng ta sẽ “Vững bước, tiến lên và vươn xa”.

Trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Kiên Hải sẽ tập trung quản lý, khai thác, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa của Lễ hội, huyện Kiên Hải rất mong muốn nhận được sự chung tay góp sức của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp và quần chúng nhân dân cùng với chính quyền địa phương huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng, chỉnh trang, bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên, phấn đấu hoàn thành Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra là xây dựng Kiên Hải trở thành huyện Nông thôn mới.

Thế Hạnh
Bạn đang đọc bài viết "Lễ hội Nghinh Ông tôn vinh nét đẹp văn hóa biển đảo" tại chuyên mục Văn hiến phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.