Kiên Giang biểu dương những cá nhân có đóng góp cho hoạt động Đờn ca tài tử

13/09/2024 21:42

Theo dõi trên

Ngày 12/9, tại Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh tổ chức Kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam năm 2024 và biểu dương những cá nhân có nhiều đóng góp cho hoạt động nghệ thuật Đờn ca tài tử trong tỉnh Kiên Giang.

h1d-1726193943.jpg
Ông Lê Văn Em – Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Nghệ thuật tỉnh trao chứng nhận biểu dương cho các cá nhân.

Từ năm 2011, Thủ tướng Chính phủ, ban hành Quyết định số 13/QĐ-TTg lấy ngày 12/8 âm lịch hàng năm làm Ngày Sân khấu Việt Nam. Từ đó đến nay, ngày giỗ tổ Sân khấu được tổ chức rộng rãi khắp các tỉnh, thành, trong đó có Kiên Giang.

Theo truyền thống hằng năm vào ngày 12/8 âm lịch, những người hoạt động trong ngành sân khấu lại nô nức tổ chức giỗ tổ. Đây là dịp các nghệ sĩ thắp nén hương kính tri ân tổ sư, những bậc tiền bối đã có công khai mở và truyền dạy bộ môn nghệ thuật sân khấu của dân tộc.

Lễ kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam năm nay Trung tâm Văn hóa – Nghệ thuật tỉnh tiếp tục tổ chức vinh danh các cá nhân có thành tích nổi bật trong phong trào Đờn ca tài tử địa phương năm 2023-2024, mỗi huyện, thành phố chọn 01 cá nhân có thành tích xuất sắc để biểu dương. Đây là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu tưởng nhớ công đức tổ nghiệp và thể hiện tinh thần uống nước nhớ nguồn, tri ân các vị tổ nghề, những người đã có công sáng lập ra loại hình nghệ thuật sân khấu. Đồng thời tri ân các thế hệ nghệ sĩ đi trước, khán giả đã đồng hành cùng văn nghệ sĩ.

Thông qua các hoạt động kỷ niệm ngày Sân khấu Việt Nam, góp phần động viên đội ngũ văn nghệ sĩ và những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của nền sân khấu Việt Nam, phấn đấu sáng tạo nhiều tác phẩm sân khấu và hoạt động sân khấu có ý nghĩa để phục vụ công chúng, đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tạo nên đời sống tinh thần phong phú, lành mạnh, cổ vũ toàn dân đoàn kết, phấn đấu cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

h2d-1726193990.jpg
Ngày Sân khấu Việt Nam năm 2024 có nhiều nghệ sĩ về dâng hương tri ân tổ nghiệp.

Trung tâm Văn hóa – Nghệ thuật tỉnh đã và đang đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội, đặc biệt là trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa nói chung, nghệ thuật Đờn ca tài tử nói riêng. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hành, sáng tạo và truyền dạy nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ trong các gia đình, trường học, các câu lạc bộ, cộng đồng dân cư… nhằm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của cộng đồng và nhân dân.

Từ ngày 29/9 đến 04/10/2024, tại Trung tâm Văn hóa – Nghệ thuật tỉnh diễn ra Hội thi Đờn ca tài tử tỉnh Kiên Giang với chủ đề “Tuần lễ hoạt động văn hóa - xây dựng nông thôn mới năm 2024”. Hội thi diễn ra đúng vào dịp lễ Lễ hội truyền thống kỷ niệm 156 năm Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực hy sinh (1868 - 2024).

Thế Hạnh
Bạn đang đọc bài viết "Kiên Giang biểu dương những cá nhân có đóng góp cho hoạt động Đờn ca tài tử" tại chuyên mục Văn hiến phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.