Khó khăn trong xây dựng nông thôn mới ở xã Hà Linh

23/06/2016 08:50

Theo dõi trên

Sau 5 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn xã Hà Linh (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) có nhiều đổi thay đáng kể, đời sống người dân từng bước được cải thiện. Tuy nhiên, để hoàn thành lộ trình đúng thời gian thì vẫn đang là một bài toán nan giải đối với xã miền núi nghèo này.




Trụ sở UBND xã đang được xây dựng nhưng gặp khó khăn về kinh phí

Hà Linh nằm cách trung tâm huyện khoảng 20km, là xã 135 thường xuyên chịu lũ lụt, hạn hán. Với 1/4 dân số là giáo dân, thu nhập chủ yếu của dân cư là từ nông nghiệp. Bình quân thu nhập trên đầu người gần 17 triệu/năm.

Qua trao đổi với phóng viên, ông Lê Xuân Phú – Chủ tịch UBND xã cho biết hiện tại lộ trình xây dựng nông thôn mới của xã Hà Linh đang vấp phải nhiều "chướng ngại vật" khó vượt qua. Chính quyền địa phương và nhân dân đang phải "vật lộn" với vô vàn khó khăn, thách thức khi thực hiện các tiêu chí nông thôn mới còn lại, trong đó nan giải nhất là tiêu chí giao thông nông thôn.

Địa hình đồi núi phức tạp bị chia cắt bởi rừng, đồi khiến địa phương gặp vô vàn khó khăn trong xây dựng đường giao thông. Hiện tại, tiêu chí giao thông mới chỉ đạt chuẩn 30%. Theo đó, đường trục xã, liên xã với tổng chiều dài 15,9km, đến nay đã cứng hoá được 13km, đạt 81,76%. Đường trục thôn, liên thôn có tổng chiều dài 31,13km, đến nay mới thực hiện được 12,2km đạt 39,19%. Đường ngõ xóm có tổng chiều dài 61,37km đến nay mới có 18,7km đã được bê tông hóa đảm bảo đạt chuẩn, đạt tỷ lệ 30,47%. Đường trục chính nội đồng: tổng số có 45km đến nay cũng chỉ cứng hoá được 3km, đạt 6,2%.

Đối với một xã miền núi nghèo như Hà Linh, nếu không có sự hỗ trợ tiêu chí giao thông thực sự là một thử thách khó vượt qua để hoàn thành lộ trình xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh tiêu chí đường giao thông, trường học cũng được đánh giá là một "cửa ải" khó đối với Hà Linh. Hiện tại, trên địa bàn xã có 4 trường học gồm trường Tiểu học Truông Bát, Tiểu học Hà Linh, THCS Hà Linh, Mầm non Hà Linh, nhưng chưa có trường nào được công nhận đạt chuẩn Quốc Gia, cơ sở vật chất chưa đáp ứng được yêu cầu dạy và học, trang thiết bị thiếu thốn, một số hạng mục đã xuống cấp cần được tu sửa, làm mới.




Trạm y tế đang cần đầu tư thêm để năm 2016 đạt chuẩn

Không chỉ loay hoay với bài toàn khó về giao thông, trường học, tiêu chí thu nhập và hộ nghèo cũng là những "nút thắt" khó gỡ đối với chính quyền xã. Cái khó nhất để thực hiện tiêu chí thu nhập chính là cơ cấu kinh tế của địa phương chủ yếu là nông nghiệp, sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, chưa được đầu tư phát triển đồng bộ. Thêm vào đó, các lĩnh vực CN, TTCN, dịch vụ chậm phát triển, công tác đào tạo nghề cho lực lượng lao động nông thôn còn nhiều hạn chế nên việc kéo giãn lao động nông thôn ra khỏi sản xuất nông nghiệp không phải là chuyện "một sớm một chiều".

"Với nền kinh tế thuần nông, để đạt mức thu nhập 17 triệu đồng/người/năm như hiện tại đã là một nỗ lực vượt bậc của Hà Linh. Cho nên, việc nâng mức thu nhập lên mức đạt chuẩn nông thôn mới đối với xã vẫn rất khó khăn", ông Phú lo lắng.

Đối với hộ nghèo, bằng nhiều giải pháp tích cực phát triển sản xuất, nâng cao mức sống cho người dân, đến nay, xã đã giảm được tỷ lệ xuống còn 12,42%.

Ngoài ra, các tiêu chí khác như cơ cấu lao động, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường... của xã cũng đang gặp nhiều trở ngại. Hiện tại, Hà Linh đã hoàn thành được 8/19 tiêu chí, xã đang phấn đấu trong năm nay sẽ đạt thêm 3 tiêu chí là hệ thống tổ chức chính trị xã hội, hình thức tổ chức sản xuất và y tế.

"Khát" vốn, thiếu nguồn đầu tư là nguyên nhân chính được đưa ra để lý giải vì sao lộ trình xây dựng nông thôn mới ở Hà Linh lại khó có thể về đích đúng dự kiến. Thời gian qua, chính quyền xã đã thực hiện lồng ghép các nguồn vốn tập trung đầu tư, xây dựng đường giao thông, thủy lợi, trường học...; đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân đóng góp sức người, sức của xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Nhưng với địa bàn miền núi còn nhiều khó khăn, tuy một số hộ dân đã tự nguyện đóng góp ngày công lao động, hiến đất xây dựng các công trình dân sinh, nhưng sự đóng góp về kinh phí còn quá ít.

Để đưa Hà Linh sớm về đích nông thôn mới ngoài sự cố gắng, nỗ lực của chính quyền và nhân dân xã rất cần sự giúp đỡ, ủng hộ của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và con em làm ăn xa quê…


Kim Thoa

Bạn đang đọc bài viết "Khó khăn trong xây dựng nông thôn mới ở xã Hà Linh" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.