Thực hiện Bộ tiêu chí xây dựng gia đình hạnh phúc trên địa bàn TPHCM tạo nền tảng xây dựng xã hội hạnh phúc

22/10/2024 22:22

Theo dõi trên

Ngày 22/10, UBND TPHCM đã ban hành kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật về gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình và Bộ tiêu chí xây dựng gia đình hạnh phúc trên địa bàn TPHCM đến năm 2030.

22-10-2024-thuc-hien-bo-tieu-chi-xay-dung-gia-dinh-hanh-phuc-tren-dia-ban-tphcm-tao-nen-tan-bc3cb63c-details-1729610538.jpg
Bộ tiêu chí xây dựng gia đình hạnh phúc trên địa bàn TPHCM

Kế hoạch hướng đến mục tiêu và định hướng chung là, trên cơ sở các chỉ tiêu, mục tiêu của các đề án, chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện công tác gia đình, phòng chống bạo lực gia đình trên địa bàn TPHCM giai đoạn đến năm 2030; các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội Thành phố, thành phố Thủ Đức và các quận, huyện triển khai các hoạt động tuyên truyền phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, địa phương.

Trong đó, mục tiêu giai đoạn từ nay đến năm 2025: Đổi mới về nội dung, hình thức và nâng cao chất lượng hoạt động tuyên truyền. Đẩy mạnh truyền thông, giáo dục trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở; ứng dụng khai thác những lợi thế của công nghệ thông tin và các loại hình truyền thông trên nền tảng số. Nội dung truyền thông, giáo dục chú trọng về pháp luật, chính sách về gia đình nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật, nhận thức, chuyển đổi hành vi về phòng, chống bạo lực gia đình, về vị trí, vai trò của gia đình và công tác xây dựng gia đình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; thực hiện Bộ tiêu chí xây dựng gia đình hạnh phúc trên địa bàn TPHCM tạo nền tảng xây dựng xã hội hạnh phúc và động lực cho sự phát triển bền vững Thành phố, góp phần “xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh”.

Giai đoạn 2025 - 2030, trên cơ sở kết quả việc triển khai thực hiện Kế hoạch đến năm 2025, tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm và điều chỉnh bổ sung Kế hoạch (nếu cần thiết); tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động tuyên truyền; tập trung khai thác, phát triển những lợi thế của công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số; tăng cường truyền thông, giáo dục và tư vấn nâng cao kiến thức và kỹ năng phòng, chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc đến các nhóm đối tượng; huy động mọi nguồn lực, triển khai mạnh mẽ, toàn diện và đồng bộ các hoạt động truyền thông ở các cấp, các ngành.

Kế hoạch cũng đề ra các nhiệm vụ, giải pháp như: tăng cường cung cấp thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách và kết quả thực hiện công tác gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình cho các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân; tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền phù hợp cho các nhóm đối tượng theo định kỳ và vào các đợt cao điểm hằng năm; đổi mới về hình thức và phương tiện truyền thông, đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số, đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm trong công tác truyền thông về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình.

Đồng thời, đẩy mạnh xã hội hóa công tác truyền thông, huy động nguồn lực, phương tiện và sự tham gia, hưởng ứng của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân, đặc biệt là các nhà lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, những người có uy tín và ảnh hưởng lớn trong xã hội. Mở rộng và đẩy mạnh công tác giáo dục về phòng, chống bạo lực gia đình; xây dựng gia đình hạnh phúc trong gia đình, nhà trường, cộng đồng và thúc đẩy sự tham gia của trẻ em. Hoàn thiện phương thức đánh giá sự hài lòng hạnh phúc áp dụng trên địa bàn TPHCM.

Kế hoạch cũng nêu rõ, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ thực hiện công tác gia đình, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên; người tham gia phòng, chống bạo lực gia đình tại cơ sở khác tham gia trợ giúp phòng, chống bạo lực gia đình; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình và Bộ tiêu chí xây dựng gia đình hạnh phúc trên địa bàn TPHCM đến năm 2030; nhân rộng các mô hình truyền thông có hiệu quả.

Theo hcmcpv.org.vn
Bạn đang đọc bài viết "Thực hiện Bộ tiêu chí xây dựng gia đình hạnh phúc trên địa bàn TPHCM tạo nền tảng xây dựng xã hội hạnh phúc" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.