Khai mạc Lễ hội Không tiền mặt 2024 “Thúc đẩy phát triển giao dịch không tiền mặt an toàn”

16/06/2024 09:57

Theo dõi trên

Lễ hội Không tiền mặt - Cashless Day 2024 chính thức khai mạc tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1.

tien-mat-an-toan-23f9206a-details-1718506611.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc lễ hội

Lễ hội Không tiền mặt - Cashless Day 2024 do Vụ Thanh toán và Vụ Truyền thông - Ngân hàng Nhà nước, Báo Tuổi Trẻ phối hợp Sở Công thương TPHCM, Hội Liên hiệp Thanh Niên Việt Nam TPHCM, Công ty Cổ phần thanh toán quốc gia - NAPAS tổ chức. Đây là một trong những hoạt động chính của Chương trình Ngày không tiền mặt năm 2024 với chủ đề “Thúc đẩy phát triển giao dịch không tiền mặt an toàn”.

Đến dự khai mạc có các đồng chí: Lê Thành Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; cùng lãnh đạo các ban ngành, các ngân hàng, tổ chức tài chính…

Phát biểu khai mạc, Tổng biên tập Báo Tuổi Trẻ Lê Thế Chữ chia sẻ, lễ hội Không tiền mặt - Cashless Day 2024 thuộc chuỗi hoạt động của Ngày không tiền mặt.

Lễ hội là sự kiện đặc biệt, góp phần đưa các giải pháp trên đi vào đời sống. Sự kiện được tổ chức theo mô hình xã hội không tiền mặt thu nhỏ. Người dân TP và du khách được trải nghiệm thanh toán không tiền mặt qua thẻ, ví điện tử… Đồng thời tận hưởng các dịch vụ, sản phẩm mới nhất. Song song đó, chương trình cũng có tiệc âm nhạc sôi động.

Dịp này, ban tổ chức cũng chính thức khởi động Tháng khuyến mãi tập trung “Shopping Season”, có cả khuyến mãi 100%. Qua các sự kiện, Ban tổ chức mong muốn trong thời đại số hiện nay, giao dịch không tiền mặt phổ biến, mang lại nhiều tiện ích hiện đại trong cuộc sống. Tuy nhiên, vẫn đối mặt với nhiều rủi ro an ninh mạng. Vì vậy việc nâng cao bảo mật thanh toán là trách nhiệm của mỗi cá nhân, xã hội.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho rằng, thanh toán không dùng tiền mặt giúp nâng cao hiệu quả thanh toán trong nền kinh tế, thúc đẩy không tiền mặt, an toàn; lưu thông hàng hóa không tiền mặt, nâng cao quản lý nhà nước trong hoạt động thuế…

Trong lĩnh vực quản lý ngành công thương còn dư địa, thương mại điện tử và dịch vụ công, chiếm 20-25% trong 10 năm qua, đạt 20,5 tỉ USD năm 2023. Hiện Bộ Công thương có nhiều giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực thương mại điện tử, dịch vụ công trực tuyến; ban hành khung pháp lý, tuyên truyền người dân khuyến khích không tiền mặt qua sự kiện Tuần lễ không tiền mặt, Ngày mua sắm quốc gia; khuyến khích doanh nghiệp xây dựng hạ tầng trong thanh toán không tiền mặt.

Thương mại điện tử chỉ chiếm 8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng cả nước, chỉ số này còn thấp so với trung bình của thế giới là 19,4%. Và thanh toán không tiền mặt chỉ chiếm 50% trong thương mại điện tử, nên tiềm năng thương mại điện tử và thanh toán không tiền mặt thương mại điện tử là rất lớn. “Bộ Công Thương sẽ tạo điều kiện thúc đẩy và để người dân tin tưởng mua sắm không tiền mặt, bảo vệ tuyệt đối người tiêu dùng. Bởi thanh toán không tiền mặt vừa là xu thế tất yếu, vừa là động lực nâng cao chất lượng cuộc sống người dân”, Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh.

1462-1-1718506651.jpg
Các đại biểu tham quan gian hàng tại lễ hội

Trong ba ngày 14, 15 và 16/6, nhóm các ngân hàng hàng đầu Việt Nam hiện nay cùng các tổ chức trung gian thanh toán, tín dụng, doanh nghiệp … mang đến nhiều giải pháp công nghệ, tổ chức nhiều chương trình, hoạt động hoạt náo cho người dân tiếp cận, làm quen với các phương thức thanh toán mới để hiểu rõ lợi ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt và dần chuyển đổi thói quen thanh toán từ tiền mặt sang các phương thức thanh toán khác hiện đại, an toàn, tiện lợi.

Ngoài ra, Lễ hội còn bố trí khu vực thương mại, ẩm thực không tiền mặt trong Khu đất Thương xá Tax (cũ) dành cho các gian hàng mua bán hàng hóa, ẩm thực để giúp người dân trải nghiệm thực tế mua bán không tiền mặt.

Cũng trong chiều 14/6, Lễ khai mạc chương trình Khuyến mại tập trung - Mùa mua sắm “Shopping Season” năm 2024 cũng diễn ra với nhiều mua sắm ưu đãi dành cho người dân TP. Năm nay, chương trình khuyến mại tập trung sẽ chia làm 2 đợt: Đợt 1 diễn ra từ ngày 1/6 đến ngày 15/9 và đợt 2 diễn ra từ ngày 15/11 đến ngày 31/12. Trong cả 2 đợt này, thương nhân tham gia được phép áp dụng giảm giá tối đa lên đến 100%.

Theo hcmcpv.org.vn
Bạn đang đọc bài viết "Khai mạc Lễ hội Không tiền mặt 2024 “Thúc đẩy phát triển giao dịch không tiền mặt an toàn”" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.