Gia Lai: Làm rõ năng lực của đơn vị thi công và tổ chức giám định nguyên nhân sự cố Công trình thuỷ điện Ia Glae 2

13/10/2023 15:25

Theo dõi trên

Ngay sau khi nhận được thông tin về sự cố Công trình thuỷ điện Ia Glae 2 nằm trên địa bàn xã Ia Ga, huyện Chư Prông, chiều ngày 11/10/2023, đồng chí Nguyễn Hữu Quế - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã chủ trì, cùng lãnh đạo các Sở: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng và UBND huyện Chư Prông, UBND xã Ia Ga đi kiểm tra thực tế tại hiện trường sự cố Công trình trên.

vnn-236347547-1697185342.jpg
Đồng chí Nguyễn Hữu Quế - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai trực tiếp kiểm tra hiện trường

Sau khi kiểm tra thực địa, nghe ý kiến phát biểu của các Sở, ngành, UBND huyện Chư Prông, UBND xã Ia Ga và Chủ đầu tư Công trình thuỷ điện Ia Glae 2; đồng chí Nguyễn Hữu Quế - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai có ý kiến chỉ đạo như sau: Qua xem xét hồ sơ và kiểm tra thực tế hiện trường cho thấy, Công trình thuỷ điện Ia Glae 2 nằm trên địa bàn 02 xã: Ia Ga và Ia Vê, huyện Chư Prông là công trình thuỷ điện nhỏ (Công suất thiết kế 12MW, công trình thuỷ điện cấp III); sự cố Công trình xảy ra vào rạng sáng ngày 09/10/2023, nguyên nhân bước đầu được xác định chủ yếu là do mưa lũ đặc biệt lớn trên địa bàn huyện Chư Prông trong đêm ngày 08/10 đến rạng sáng ngày 09/10/203; sự cố trên đã gây ra một số thiệt hại gồm: Một phần bê tông tường phục vụ thi công đập tràn tự do của Nhà máy Thuỷ điện Ia Glae 2 bị nước lũ đẩy trôi, làm một số diện tích cây trồng và thiết bị sản xuất nông nghiệp của người dân vùng hạ du bị thiệt hại; không có thiệt hại về người.

UBND tỉnh Gia Lai ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của chính quyền cấp huyện, cấp xã trong việc kịp thời nắm bắt thông tin, động viên, hỗ trợ, sớm ổn định tinh thần người dân; đơn vị thi công Công trình đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương trong khắc phục hậu quả, xác định hiệt hại gây ra cho người dân. Để khẩn trương làm rõ nguyên nhân xảy ra sự cố, có biện pháp xử lý đảm bảo an toàn; kịp thời hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả, sớm ổn định đời sống; đồng thời chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác đảm bảo an toàn hồ, đập.

image-6487327-97-1697107440-1697185389.jpg
Một phần bê tông thi công đập tràn tự do của Nhà máy Thuỷ điện Ia Glae 2 bị lũ đẩy trôi

Qua đó UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan tập trung triển khai thực hiện các nội dung sau:

Đối với Sở Công Thương, khẩn trương kiểm tra, rà soát lại việc chấp hành các quy định pháp luật trong tổ chức thi công Công trình thuỷ điện Ia Glae 2; trong đó, tập trung làm rõ: năng lực của đơn vị thi công Công trình; biện pháp tổ chức thi công, đặc biệt là việc tổ chức thi công trong thời điểm mùa mưa, lũ có đảm bảo đúng quy định 2 của pháp luật về an toàn công trình không? Phát hiện, đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo đúng quy định hiện hành; báo cáo về UBND tỉnh trước ngày 20/10/2023. Phối hợp, hỗ trợ, hướng dẫn UBND huyện Chư Prông và các đơn vị có liên quan trong việc giải quyết thiệt hại và tổ chức giám định nguyên nhân sự cố công trình theo đúng quy định hiện hành.

Tăng cường công tác kiểm tra giám sát, quản lý chất lượng công trình và an toàn trong thi công xây dựng các công trình thuỷ điện trên địa bàn tỉnh.

image-6487327-95-1697107442-1697185423.jpg
Nhiều cây trồng của người dân bị nước lũ làm hư hại

Riêng UBND huyện Chư Prông, chỉ đạo UBND xã Ia Ga khẩn trương tổ chức rà soát, thống kê đầy đủ, chính xác thiệt hại do sự cố Công trình gây ra; phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu thi công giải quyết, đền bù thiệt hại cho người dân; trong đó lưu ý: Phải phân định cụ thể các thiệt hại do thiên tai và thiệt hại do sự cố công trình gây ra; không để xảy ra các trường hợp trục lợi; đảm bảo đầy đủ quyền lợi chính đáng cho người dân, tránh phát sinh khiếu kiện.

image-6487327-98-1697107441-1697185470.jpg
Đoàn công tác của tỉnh Gia Lai đi kiểm tra hiện trường
image-6487327-96-1697107395-1697185508.jpg
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chủ trì buổi làm việc với địa phương

Thành lập ngay tổ, hội đồng đánh giá sự cố Công trình thuỷ điện Ia Glae 2; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương, Sở Xây dựng trong giải quyết và tổ chức giám định nguyên nhân sự cố Công trình để sớm có kết luận cụ thể; quan tâm hỗ trợ để chủ đầu tư tiếp tục triển khai xây dựng Công trình đảm bảo chất lượng, tiến độ đã được phê duyêt.

Yêu cầu Chủ đầu tư và đơn vị thi Công trình thuỷ điện Ia Glae 2, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc giám định nguyên nhân và khắc phục hậu quả do sự cố công trình gây ra, nhất là việc xác định thiệt hại và sớm đền bù thoả đáng cho người dân; tổ chức thi công theo tiến độ đã được phê duyệt và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống thiên tai, đảm bảo an toàn công trình.

Lê Quang Hồi
Bạn đang đọc bài viết "Gia Lai: Làm rõ năng lực của đơn vị thi công và tổ chức giám định nguyên nhân sự cố Công trình thuỷ điện Ia Glae 2" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.