Gia Lai: Khoa ngoại của Phòng khám đa khoa Tây Nguyên bị phạt tiền và đình chỉ hoạt động 2 tháng

27/03/2024 10:08

Theo dõi trên

Ngày 26/3, Chánh Thanh tra Sở Y tế Gia Lai vừa ra quyết định xử phạt hành chính người đứng đầu Công ty TNHH MTV Dịch vụ y tế Cao Nguyên (Phòng khám đa khoa Cao Nguyên) và cơ sở này 2 tháng không được hoạt động.

2-tru-so-1711440227-1711508886.jpg
Trụ sở của Phòng khám Đa khoa Cao Nguyên

Cụ thể, tại Quyết định số 07/QĐ-VPHC của Chánh Thanh tra Sở Y tế Gia Lai ngày 22/3, nói rõ: Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), nghề nghiệp: Bác sỹ Chuyên khoa I. Địa điểm kinh doanh: Công ty TNHH MTV dịch vụ y tế Cao Nguyên (Phòng khám đa khoa Tây Nguyên). Địa chỉ của Công ty (phòng khám), tại 111 Trần Phú, phường Diên Hồng, Tp. Pleiku, Gia Lai. Nơi ở hiện tại ông Phán: xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Hành vi vi phạm: Không tuân thủ đúng quy định chuyên môn kỹ thuật trong hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, được quy định tại Điều 48 khoản 5 của Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Y tế.

Hình thức xử phạt chính: Phạt tiền 7,5 triệu đồng. Hình thức xử phạt bổ sung: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh số 007388/TH CCHN do Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa cấp ngày 22/5/2014 của Bác sỹ Lê Văn Phán và Đình chỉ hoạt động của Phòng khám chuyên khoa Ngoại tại Phòng khám Đa khoa Tây Nguyên trong thời hạn 02 tháng. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 22/3/2024.

Trước đó, ngày 18/3, Công ty TNHH MTV dịch vụ y tế Cao Nguyên (Phòng khám đa khoa Tây Nguyên), bị một người dân tên N.C.D ở xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông, Gia Lai gửi đơn lên Sở Y tế Gia Lai về việc phòng khám này có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xâm phạm sức khỏe và tinh thần của ông D.

Trong đơn, ông D. cho biết, bản thân chỉ bị viêm đường tiết niệu nhưng được phòng khám này chẩn đoán là bị bệnh lậu và thực hiện phẫu thuật dương vật với chi phí 12,8 triệu đồng. Sau đó, phòng khám nói “bệnh rất nặng, có thể hoại tử dương vật” và yêu cầu người nhà đóng thêm gói điều trị 49,8 triệu đồng nhưng người nhà không có tiền đóng thêm.

Sau khi về nhà, do không hiểu sao bản thân mình bị bệnh lậu nên ông D. đã quyết định đi khám lại tại Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và Bệnh viện Hoàng Anh Gia Lai. Tại hai Bệnh viện này đều có kết quả như nhau, kết luận bị viêm niệu đạo khác và nhuẫn khuẩn hệ tiết niệu. Âm tính với vi khuẩn lậu.

Đến ngày 25/3, đoàn kiểm tra của Sở Y tế Gia Lai đã có báo cáo kết quả giải quyết đơn thư. Kết quả, qua kiểm tra hồ sơ bệnh án và làm việc với bác sỹ Lê Văn Phán (bác sỹ khám và điều trị trực tiếp cho bệnh nhân D.) đoàn kiểm tra nhận thấy:

Bác sỹ Lê Văn Phán đánh giá chưa đầy đủ tình trạng bệnh nhân và chưa thực hiện đúng quy trình chuyên môn theo Quyết định số 11/QĐ-BYT ngày 04/1/2022 của Bộ Y tế về việc ban hành tài liệu Hướng dẫn quy trình kỹ thuật Ngoại khoa Chuyên khoa Phẫu thuật Tim mạch, Cột sốt, Chi dưới, Gan mật, Thần kinh, Ung bướu, Trung tâm ghép tạng, Tiêu hóa, Nam học (cắt hẹp bao quy đầu) và hướng dẫn chẩn đoán và điều trị một số bệnh về thận tiết niệu tại Quyết định số 3931/QĐ-BYT ngày 21/9/2015 của Bộ Y tế.

Đồng thời sau khi có kết quả soi tươi, bác sỹ chưa thực hiện tư vấn chuyển bác sỹ da liễu khám và điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế tại Quyết định số 5165/QĐ-BYT ngày 09/11/2021. Ngoài ra, Bác sỹ trong quá trình thăm khám đã chưa giải thích rõ ràng, cụ thể cho người bệnh về lộ trình điều trị.

Đại diện Sở Y tế cũng cho biết, sau khi làm việc đại diện phòng khám Tây Nguyên đã xin lỗi đối với gia đình bệnh nhân N.C.D và cam kết thực hiện rút kinh nghiệm để chấn chỉnh các sai sót về mặt chuyên môn của phòng khám đối với quá trình điều trị cho bệnh nhân D, để phục vụ tốt hơn trong công tác khám chữa bệnh sau này.

Lê Quang Hồi
Bạn đang đọc bài viết "Gia Lai: Khoa ngoại của Phòng khám đa khoa Tây Nguyên bị phạt tiền và đình chỉ hoạt động 2 tháng" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.