Gala Chung kết DAV’s Leaders 2023 - Hành trình “Khởi nghiên” của những thủ lĩnh tương lai

11/12/2023 08:41

Theo dõi trên

Tối 9/12/2023, tại hội trường của Bộ Ngoại giao, chung kết “Tìm kiếm Thủ lĩnh sinh viên Học viện Ngoại giao – DAV’s Leaders” đã diễn ra, thành công làm nổi bật phong cách và bản sắc của sinh viên Ngoại giao: “Năng động - Sáng tạo - Tầm nhìn”.

1-1702194664-1702258736.jpg
Cuộc thi “DAV’s Leader 2023” quay trở lại với tên gọi là “Khởi nghiên”

DAV’s Leaders là cuộc thi Tìm kiếm Thủ lĩnh Sinh viên Ngoại giao, được tổ chức thường niên dành cho tân sinh viên bởi Hội Sinh viên Học viện Ngoại giao. Người chiến thắng cuộc thi sẽ trở thành Khóa trưởng với trách nhiệm dẫn dắt các phong trào sinh viên trong trường, gắn kết các bạn cùng khóa và là cầu nối giữa sinh viên với cán bộ giảng viên trong Học viện.

Sau 12 mùa tổ chức thành công, cuộc thi “DAV’s Leader 2023” quay trở lại với tên gọi “Khởi nghiên”. Lấy cảm hứng từ văn hóa dân tộc, “Khởi Nghiên” - hành trình thứ 13 của DAV’s Leaders hướng tới sự kết hợp giữa giá trị lâu đời, mang đậm bản sắc, dấu ấn của từng Khoa và những giá trị hội nhập, đổi mới của hiện tại.  “Khởi” - Sự khởi đầu mạnh mẽ và tinh thần tiên phong, bản lĩnh dám nghĩ, dám làm nhằm kiến tạo những giá trị tốt đẹp đến cộng đồng. “Nghiên” - Nơi hội tụ tinh anh của trời đất, cũng là khởi nguồn để viết lên những trang sách, làm rạng danh những trạng nguyên xưa. “Khởi nghiên” chính là hành trình khai phá những tiềm năng, là bệ phóng cho các tân sinh viên tiếp nối những giá trị, bản sắc từ các thế hệ thủ lĩnh trước kết hợp với những giá trị, tinh thần hiện tại phát triển, hội nhập trong nước và quốc tế.

Cô Đỗ Tư Hiền - Tập sự Phó chánh Văn phòng, Nguyên Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện Ngoại giao chia sẻ: “Các khối trưởng là “đầu mối” của nhà trường, hãy phát huy hết vai trò và khả năng, nhiệt huyết của mình. Hy vọng các đề án của các bạn sẽ được “sống và phát triển” trong những hoạt động của nhà trường, gây dựng các phong trào hoạt động lành mạnh cho sinh viên. Sinh viên là hơi thở của Học viện và các em khi được chọn sẽ là cầu nối và cô mong muốn cái “thẩm thấu”  ấy sẽ được phát huy tác dụng trong những năm học tiếp theo”.

2-1702194799-1702258781.png
Cô Đỗ Tư Hiền Tập sự Phó chánh Văn phòng, Nguyên Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện Ngoại giao chia sẻ trước giờ diễn ra đêm chung kết

Trải qua 2 vòng Ứng cử, Phỏng vấn cùng Ngày hội bản sắc Ngoại giao, chương trình đã tìm ra 10 gương mặt tiềm năng, sáng giá nhất cho vị trí Thủ lĩnh sinh viên Học viện Ngoại giao đến từ 5 ngành: Truyền thông và Văn hóa Đối ngoại, Chính trị Quốc tế và Ngoại giao, Luật Quốc tế, Ngôn ngữ Anh và Kinh tế Quốc tế.

Đêm Chung kết năm nay gồm 3 Vòng thi: Văn nghệ bản sắc khoa, thuyết trình với đề án cá nhân và tranh biện về đề án cá nhân. Kết quả dựa trên tiêu chí chấm điểm của Ban Giám khảo và lượt bình chọn của sinh viên trong trường. 

Mở đầu Chung kết DAV’s Leaders 2023 là phần thi Văn nghệ Bản sắc Khoa với sự tham gia của Top 25 cùng các thành viên trong Khoa. Mỗi khoa là một màu sắc riêng với những nét cá tính, độc đáo riêng trong “lăng kính” nhiệm màu Học viện Ngoại giao. Với ý nghĩa “Trí tuệ như ngọc”, các Trạng nguyên tương lai sẽ chứng tỏ tầm nhìn sáng - trí tuệ tinh thông qua những đề án nhằm giải quyết vấn đề mà các làng đang gặp phải trong vòng thi thứ 2 - Đề án cá nhân. Mỗi phần thể hiện chính là sự hội tụ những kỹ năng, kiến thức mà các sĩ tử góp nhặt được trong suốt hành trình trưởng thành vừa qua. Từ đó, mỗi thủ lĩnh cùng với cộng đồng sinh viên sẽ có chung sức mạnh và lý tưởng, phát triển bản sắc Khoa, góp phần làm nên bản sắc Ngoại giao độc đáo và vững mạnh.

3-1702194911-1702258818.jpg
Chung kết DAV’s Leaders 2023 đã có màn chào sân thành công với tiết mục khai mạc “Bóng Phù Hoa” đến từ DMC - CLB Âm nhạc Học viện Ngoại giao

Sau khi trải qua 3 Vòng thi, 5 đại diện của 5 Ngành xuất sắc được trao giải là: Lưu Ngọc Minh Châu (Luật Quốc tế), Nguyễn Đức Quang Huy (Chính trị Quốc tế và Ngoại giao), Đỗ Ngọc Linh (Kinh tế Quốc tế), Trịnh Đại Nghĩa (Truyền thông và Văn hóa Đối ngoại) và Nguyễn Ngọc Lưu Ly (Ngôn ngữ Anh).

Mỗi đại diện đều mang đến những ý tưởng sáng tạo và đề án mang tính tích cực cho cộng đồng sinh viên. Lưu Ngọc Minh Châu, từ khoa Luật Quốc tế, đề xuất đề án “Tâm An” nhằm nâng cao sức khỏe tinh thần và kết nối cộng đồng sinh viên trong Khoa Luật quốc tế.

Tập trung vào mục tiêu 3 cốt lõi “Khai phóng”, “Kiến tạo” và “Kết nối”, Nguyễn Đức Huy Quang - Khối trưởng khoa Chính trị Quốc tế và Ngoại giao đề xuất đề tài “LIC -3K” xây dựng nên một không gian mở, nơi mà các bạn sinh viên có thể lên tiếng nói, trao đổi, đưa ra quan điểm của cá nhân về các vấn đề, kiến thức mà mình và mọi người quan tâm. Qua đó, các bạn sinh viên sẽ có cơ hội được học hỏi, giao lưu cùng bạn bè đồng trang lứa, đồng thời được mở rộng thêm tư duy, góc nhìn cho bản thân mình.

Với mong muốn có thể hỗ trợ các bạn “thích nghi” với môi trường đại học một cách toàn diện và lâu dài, từ đó tạo ra những cơ hội “bứt phá” bản thân, cùng nhau kiến tạo một tương lai thành công, Đỗ Ngọc Linh -  Khối trưởng khoa Kinh tế Quốc tế đã thể hiện đề án mang tên “DAV’s Thriving Community”.

7-1702195397-1702258859.jpg
“Sì Lá”- đề án của thí sinh Trịnh Đại Nghĩa

“Sì Lá” đề tài thí sinh Trịnh Đại Nghĩa với tên gọi mở ra một khuôn nhạc với một thanh trầm bên cạnh một thanh cao hay còn chính là đặt một sự lắng đóng bên cạnh sự vang vọng. Không chỉ vậy, Si - là viết tắt của Silent/ Silence và La - có thể liên tưởng đến từ Loud/ Loudness. Đề án này đã thể hiện một hướng đi vô cùng sáng tạo của Khối trưởng khoa Truyền thông và Văn hóa Đối ngoại.

Nguyễn Ngọc Lưu Ly mang đến DAV’s Leaders dự án mang tên “C-I” với mục đích phổ biến về khái niệm “Cultural Intelligence” (Trí thông minh văn hoá), từ đó hỗ trợ các bạn tân sinh viên Học viện Ngoại giao nâng cao khả năng làm việc và giao tiếp hiệu quả trong môi trường đa văn hoá.

DAV’s Leader 2023: Khởi nghiên khép lại thành công song hành trình của các khối trưởng nói riêng cũng như top 10 nói chung sẽ còn là chặng hành trình dài và đầy ý nghĩa. Sức mạnh của những tâm hồn trẻ đang nảy mầm, và cộng đồng sinh viên Học viện Ngoại giao trở thành bệ phóng cho những giấc mơ, khát vọng và ý chí lãnh đạo của thế hệ trẻ. 

Phương Anh - Thùy Linh
Bạn đang đọc bài viết "Gala Chung kết DAV’s Leaders 2023 - Hành trình “Khởi nghiên” của những thủ lĩnh tương lai" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.