Mùa dịch thứ tư, khi được Tỉnh Đoàn Bình Phước báo hơn 700 học sinh, sinh viên (HSSV) đã tình nguyện tham gia chống dịch, ông chủ của Hiền Nguyễn Bakery (Fanpage: https://facebook.com/HienNguyenDongxoai) đã làm 111 chiếc bánh mang hình ảnh, slogan cổ động chống dịch để tặng HSSV, thanh niên tình nguyện và các lực lượng phối hợp ở tuyến đầu ngăn COVID-19 trên địa bàn tỉnh này.
“Mình mong rằng những chiếc bánh ngộ nghĩnh mang những lời nhắn nhủ này sẽ động viên, khích lệ các lực lượng tuyến đầu ở 11 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh tiếp tục cố gắng cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh.”, anh Hiền vui vẻ cho biết.
Anh Hiền sinh ra và lớn lên ở xã Phú Riềng (H.Phú Riềng, Bình Phước). Bố của anh Hiền từng là tài xế ở một công ty cao su, mẹ anh từng là Giám đốc Bưu điện thị xã Đồng Xoài (nay là TP Đồng Xoài) nên anh đã sớm được định hướng về nghề nghiệp tương lai. Sau khi tốt nghiệp Đại học Tôn Đức Thắng (TP Hồ Chí Minh), chuyên ngành Kế toán vào năm 2006, Hiền đã “đầu quân” cho VNPT Bình Phước và công tác tại nơi này trong vòng 13 năm.
Thời sinh viên, Hiền từng đi làm nhân viên phục vụ tại một quán cà phê ở Quận Gò Vấp. Công việc làm thêm này vừa mang lại một khoản tiền kha khá, đủ để giúp anh trang trải sinh hoạt phí, vừa tạo cơ hội cho anh rèn thêm các kỹ năng giao tiếp, khả năng quan sát và hiểu được tâm tư, tình cảm, nhu cầu của khách hàng.
Sau khi làm việc ở VNPT Bình Phước vài năm, Hiền nhen nhóm ý tưởng khởi nghiệp với mô hình cửa hàng bánh vì anh cực kỳ mê… ăn bánh ngọt. Hiền “bật mí” rằng anh thích bánh ngọt đến mức từng “lẽo đẽo” đi theo một cô bạn đến nơi học làm bánh để nhìn những chiếc bánh thơm ngon, xem bạn học thế nào rồi về nhà mày mò thêm về nghề này.
Hiền tự tìm hiểu về nghề làm bánh trên các trang mạng xã hội, nhất là xem các video clip dạy làm bánh trên Youtube rồi thử làm theo. Những chiếc bánh đầu tiên mà anh tự tay làm đã được gửi tặng cho bạn bè và người thân. Vui thay, nhiều lời khen đã được nhắn gửi đến anh vì những chiếc bánh ấy rất hợp khẩu vị của mọi người.
Kể từ đó, Hiền bắt đầu làm bánh và bán online. Để nâng cao tay nghề, anh “tầm sư học đạo” tại các lớp dạy làm bánh ở TP Hồ Chí Minh, Huế, Hà Nội vào cuối tuần với các chuyên gia ẩm thực. Thông qua mạng xã hội, Hiền được nhiều khách hàng ủng hộ và từ đó, thương hiệu Hiền Nguyễn Bakery dần trở nên quen thuộc với người dân địa phương.
Sau một thời gian bán bánh online, Hiền nghĩ đến việc phải mở một cửa hàng để mọi người có thể đến lựa chọn trực tiếp những loại bánh được sản xuất hàng ngày, tận mắt nhìn và cảm nhận hương thơm của từng chiếc bánh được trưng bày tại đây.
Chính vì vậy, vào cuối năm 2016, Hiền bắt đầu mở một cửa hàng nhỏ để bán bánh “home made” tạiđịa chỉ số 96B, đường Điểu Ông, chợ Đồng Xoài (TP Đồng Xoài, Bình Phước), qua đó tạo việc làm cho gần 30 nhân viên trẻ tuổi. Mô hình này đem lại nguồn lợi nhuận trung bình khoảng 230 triệu đồng/năm cho chàng trai là “fan cuồng” của bánh ngọt.
Ông chủ 8x Nguyễn Sỹ Hiền bộc bạch: “Mình khởi đầu bằng việc bán bánh online với một ít vốn đầu tư. Lúc ấy, thương hiệu Hiền Nguyễn vẫn còn khá mới mẻ đối với thị trường tiêu thụ bánh và mình phải tập trung tìm kiếm khách hàng bằng nhiều cách. Đến khi tìm được lượng khách hàng kha khá, mình đầu tư mở rộng quy mô kinh doanh, thuê thêm thợ để cùng làm bánh theo dây chuyền thay vì chỉ một mình.”
“Việc giữ chân khách hàng trở thành vấn đề cốt lõi ở mô hình cửa hàng bánh của mình. Với mình, chất lượng bánh phải luôn được đưa lên hàng đầu. Bánh ở chỗ mình được sản xuất theo quy trình giám sát từ trên xuống dưới để bánh ngon - nguyên liệu đầu vào an toàn - chất lượng sản xuất đảm bảo - thái độ phục vụ khách hàng tốt.”, Hiền chia sẻ thêm.
Do mở cửa hàng bánh trong thời gian làm việc tại VNPT nên Hiền luôn tất bật với bộn bề công việc: vừa quản lý, điều hành cửa hàng bánh, vừa làm tròn nhiệm vụ ở VNPT Bình Phước. Vì theo đuổi đam mê của bản thân nên sau bao ngày trăn trở, dù ba mẹ không ủng hộ, anh vẫn quyết định nghỉ việc ở VNPT Bình Phước để toàn tâm, toàn ý với nghề làm bánh.
Vào thời điểm “nóng” trong các mùa dịch, cửa hàng bánh Hiền Nguyễn chỉ bán online và giao hàng tận nơi nên doanh số không cao như trước. Để đảm bảo quy trình phòng chống dịch, Hiền phải giảm tối đa nhân viên, hạn chế tiếp xúc với khách hàng và nhận “ship” hàng đến cho khách.
Ở mùa dịch thứ tư này, cửa hàng của anh vẫn cung cấp một số loại bánh thơm ngon phù hợp với nhu cầu ăn uống mùa dịch như: bánh mì sandwich, bánh mì hoa cúc, bánh mì nho dừa, bánh mì bơ tỏi, bánh mì phô mai chảy…
Không chỉ vận dụng những kiến thức ở bậc Đại học trong khi khởi nghiệp, Hiền luôn tích cực học hỏi thêm từ các thành viên trong Câu lạc bộ khởi nghiệp TP Đồng Xoài, nhất là những người bạn đang kinh doanh thành công ở các lĩnh vực khác.
Ông chủ trẻ này rất chăm tham khảo nhiều thông tin, tư liệu trên Internet để không chỉ học về nghề làm bánh qua các trang web như savourydays.com, kokotaru.com mà còn rèn thêm kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng ứng phó với rủi ro trong kinh doanh...
Đối với Hiền, có tay nghề làm bánh vẫn chưa đủ để mở cửa hàng bánh. Quy trình tuyển dụng, huấn luyện đội ngũ thợ làm bánh được anh đặc biệt quan tâm vì chính họ là những người bạn đồng hành để cùng anh xây nên thương hiệu sản phẩm, hướng đến phát triển bền vững.
Hiền đầu tư khá nhiều thời gian để chia sẻ kinh nghiệm cho từng nhân viên ở cửa hàng; từ đó, những người thợ làm bánh trẻ tuổi ở Hiền Nguyễn Bakery luôn tâm huyết với nghề để làm nên những chiếc bánh thơm ngon, đẹp mắt từ đôi bàn tay khéo léo và tư duy sáng tạo.
Mặt khác, Hiền luôn nghiên cứu về khẩu vị của khách hàng ở từng vùng miền để các loại bánh được bày bán sẽ đáp ứng nhu cầu ẩm thực của người dân địa phương. Đồng thời, anh luôn lắng nghe các ý kiến phản hồi của khách hàng về chất lượng sản phẩm và cung cách phục vụ của nhân viên tại Hiền Nguyễn Bakery để có những sự thay đổi phù hợp.
Sắp tới, Hiền Nguyễn Bakery sẽ phát triển hệ thống cửa hàng trên toàn tỉnh Bình Phước theo hướng nhượng quyền từ nguyên liệu đầu vào đến quy trình sản xuất bánh để có thể mang những chiếc bánh thơm ngon, đầy ắp tình cảm của những người thợ làm bánh đến khách hàng.