Toàn thể diễn giả và hội viên Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Phước hào hứng tham gia Chương trình “Thứ Ba máu lửa” - số đặc biệt
Dịp này, talkshow “Làm sao để kinh doanh thành công” đã diễn ra; qua đó, doanh nhân Nguyễn Công Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH cây xanh Công Minh đã nói về kinh nghiệm quản trị, điều hành doanh nghiệp; vượt qua khó khăn trong dịch bệnh; thu hút nhân tài, giữ chân người lao động giỏi; xác định mục tiêu trong quản trị doanh nghiệp, nắm bắt cơ hội trong thời đại 4.0; thái độ, kỹ năng trong công việc.
Bên cạnh đó, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Bình Phước Huỳnh Thành Chung, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sản xuất - Xây dựng - Thương mại và Nông nghiệp Hải Vương đã chia sẻ về điều hành doanh nghiệp; xây dựng vị thế doanh nghiệp trong phân khúc các mối quan hệ cộng đồng; mối quan hệ giữa doanh nghiệp với chính quyền, đối tác và khách hàng.
Ông Minh bộc bạch vào năm 1993, trước khi tỉnh Sông Bé được tách ra thành 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước, ông từng về đây tham gia công trình thủy điện Thác Mơ. Ông trăn trở khi nhìn những cánh rừng bị đốn hạ để nhường mặt bằng cho công trình này và thấy một vài mảng rừng bị cháy; đồng thời nắm bắt nhu cầu về cây xanh của tỉnh.
Doanh nhân Nguyễn Công Minh (thứ hai, phải sang) khuyên các chủ doanh nghiệp cần rèn thái độ đối với công việc, nhất là rèn thái độ chấp nhận thất bại cho cán bộ, nhân viên để họ “thắng không kiêu, bại không nản”
Sẵn nghề làm cây giống, ông Minh đã xin tỉnh cấp phép để làm cây giống bán cho tất cả các lâm trường. Từ đó, cửa hàng cây giống của ông ra đời tại thành phố Đồng Xoài và dần phát triển thành Công ty TNHH cây xanh Công Minh. Đến nay, công ty tròn 27 năm tuổi, hiện có khoảng 3.800 cán bộ, nhân viên, công nhân, không ngừng lớn mạnh và mở rộng thị trường ở 52 tỉnh, thành. Cuối năm 2021, công ty sẽ “phủ sóng” trên 60 tỉnh, thành và vươn dần ra các nước ở Châu Á.
Là doanh nghiệp đầu tiên của tỉnh vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba vào năm 2019, bên cạnh việc xây dựng Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ hiện đại vào sản xuất kinh doanh, công ty đã tạo nên nền văn hóa doanh nghiệp trên tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng phát triển.
Ông Minh luôn nung nấu khát vọng xây dựng môi trường xanh, đưa cây xanh hiện hữu mọi nơi, từ nhà ra phố; phủ kín đất trống, đồi trọc. Nhờ đó, công ty của ông đã góp sức cùng tỉnh trong việc tạo diện mạo văn minh - xanh - sạch - đẹp cho Bình Phước. “Cần sớm xây dựng tầm nhìn của doanh nghiệp, chia nhỏ tầm nhìn ấy thành chiến lược, chia nhỏ chiến lược thành các kế hoạch và chiến thuật để phát triển. Phải không ngừng nâng chuẩn cán bộ, nhân viên thông qua tập huấn, đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng”, ông Minh “bật mí”.
Khi được hỏi về quản trị doanh nghiệp, ông Minh nhấn mạnh cần định hướng để cán bộ, nhân viên đi theo sứ mệnh - tầm nhìn - chiến lược của doanh nghiệp; qua đó họ sẽ xác định rõ mục tiêu và lộ trình phấn đấu để nâng cao hiệu quả kinh doanh sản xuất, phát triển doanh nghiệp.
Nhà quản trị phải luôn nhiệt huyết, biết cách phân quyền để cán bộ, nhân viên, người lao động chuyển từ người làm công thành người làm chủ, có thể tự quyết định trong phạm vi được cho phép; cần dìu dắt cán bộ, nhân viên, người lao động nhưng không để họ lệ thuộc vào mình và phải nắm rõ thế mạnh, điểm hạn chế của từng thành viên trong công ty để từ đó giao việc phù hợp và giúp họ phát triển bản thân.
Trả lời anh Đào Xuân Phúc (huyện Bù Đăng) về những thất bại trong kinh doanh, ông Minh cho biết vào năm 2003, với cái tôi quá lớn, ông từng đương đầu với thất bại do chủ quan, duy ý chí, tự quyết và phủ quyết các ý kiến của nhiều đồng nghiệp trong công ty. Trong khi đó, ông Chung chia sẻ doanh nghiệp thất bại khi có tầm nhìn chiến lược không phù hợp hoặc quyết định sai lầm dẫn đến những khủng hoảng về tài chính hay quản trị và đặc biệt là không nắm bắt cơ hội. Ông Chung cho rằng ông Minh đã kịp “chộp lấy” cơ hội để thành công trong khi ông Chung đôi lần thất bại do chậm nắm giữ cơ hội.
Khi anh Mai Xuân Dũng, Công ty Bao bì - Hộp nhựa - Nguyên phụ liệu điều An Phú (TX. Phước Long) thắc mắc về cách mở rộng các mối quan hệ xã hội, các vị khách mời đã cùng tư vấn rằng doanh nghiệp cần tạo ra sản phẩm, dịch vụ tốt nhất để đáp ứng nhu cầu khách hàng, phục vụ người dân, từ đó khách hàng sẽ giới thiệu những khách hàng mới, doanh nghiệp sẽ nâng cao hình ảnh, uy tín và thiết lập các mối quan hệ tốt với chính quyền địa phương để nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ, nhất là trong điều kiện thuận lợi hiện nay với bối cảnh chính phủ kiến tạo, phục vụ.
Ngoài ra, các doanh nhân trẻ nên tìm cơ hội để từng bước giải quyết nếu không may gặp phải các khúc mắc với chính quyền địa phương, các đối tác và khách hàng, từ đó xây dựng mối quan hệ xã hội ngày càng tốt đẹp và đem lại lợi ích cho tất cả các bên có liên quan.
Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước Trần Quốc Duy (bìa trái) luận bàn về sự tác động của thế giới VUCA và bối cảnh dịch bệnh đối với cộng đồng doanh nghiệp
Khi Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước Trần Quốc Duy bàn về thế giới VUCA đầy biến động, bất định, phức tạp và mơ hồ, ông Minh nhận định trong mùa dịch, nhiều doanh nghiệp phòng thủ mà không tiến, thậm chí thu hẹp quy mô, trong khi công ty của ông tận dụng nhiều cơ hội để mở rộng thị trường. Tốc độ thay đổi của xã hội hiện nay rất nhanh chóng từ công nghệ đến cách nghĩ, cách nhìn, cách tiêu dùng và doanh nghiệp phải ngày càng thích ứng với những biến động này.
Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước Trần Quốc Duy (thứ ba, trái sang) cùng các hội viên Hội DNT tỉnh lan tỏa các khẩu hiệu hành động của “Thứ Ba máu lửa”
Diễn ra hàng tuần, “Thứ Ba máu lửa” đầy ý nghĩa do Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Phước tổ chức giúp các hội viên, đặc biệt là các startup học hỏi, kết nối, giao lưu, nắm bắt cơ hội hợp tác kinh doanh, góp phần vào sự lớn mạnh của Hội và sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp.