Chương trình nghệ thuật và hội hoa đăng kỷ niệm 288 năm ngày thành lập Tao đàn Chiêu Anh Các

25/02/2024 10:27

Theo dõi trên

Tối 24/2, tại Công viên Trần Hầu thành phố Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang đã diễn ra chương trình nghệ thuật và hội hoa đăng kỷ niệm 288 năm ngày thành lập Tao đàn Chiêu Anh Các (1736 - 2024).

h1d-1708811650.JPG
Tiết mục văn nghệ trong chương trình khai mạc lễ hội.

Phát biểu tại chương trình khai mạc lễ hội, đồng chí Nguyễn Đức Chín, Tỉnh ủy viên - Bí thư Thành ủy - Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Tiên cho biết: Cách nay 288 năm, vào ngày rằm tháng giêng mùa xuân năm Bính Thìn - 1736, Tổng binh Đô Đốc Trấn Hà Tiên Mạc Thiên Tích đã mở hội hoa đăng thành lập Tao đàn Chiêu Anh Các, một Tao đàn được các nhà nghiên cứu lịch sử, văn học đánh giá là Tao Đàn lớn thứ hai trong cả nước lúc bấy giờ (sau Tao đàn Nhị Thập Bát Tú do vua Lê Thánh Tông sáng lập), là nơi khai mở nền văn học Hà Tiên phát triển rực rỡ với những áng văn chương một thời lừng danh, làm cho Hà Tiên được xem như là một trong những chiếc nôi của nền văn học miền Nam.

Thơ văn Chiêu Anh Các lan ra cả nước ngoài, được các danh sỹ cùng thời thi nhau xướng họa và còn truyền tụng qua hai câu thơ: “Từ phú tăng hoa văn hiến quốc. Văn chương cao ngật trúc bằng thành”. Văn thơ Chiêu Anh Các chủ yếu ca ngợi cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp và cuộc sống lao động, sản xuất của người dân miền biên ải; đồng thời, giáo dục, cổ vũ, động viên người dân nâng cao ý thức cảnh giác và sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ quê hương trước mọi kẻ thù xâm lược.

Là một trong những lễ hội thường niên vào dịp Xuân về, và là một trong chuỗi các sự kiện lễ hội quan trọng của tỉnh Kiên Giang được Hà Tiên duy trì tổ chức trong nhiều năm qua. Lễ hội “kỷ niệm thành lập Tao Đàn Chiêu Anh Các” nhằm nhắc nhở, động viên nhân dân nâng lên ý thức, trách nhiệm giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa của quê hương, của dân tộc Việt Nam. Thông qua các hoạt động của lễ hội, Hà Tiên mong muốn tiếp tục giới thiệu những hình ảnh, nét đặc trưng, truyền thống lịch sử - văn hóa  của đất nước - con người Hà Tiên đến với du khách gần xa. Lễ hội còn là dịp để các nhà đầu tư gặp gỡ, giao lưu và tìm kiếm cơ hội cho mình và cùng với địa phương khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho vùng đất này.

h2d-1708811708.jpg
Các đại biểu tham gia thẻ hoa đăng xuống đầm Đông Hồ trong đêm khai mạc.

Trong lễ hội lần này, chúng ta cùng hòa mình vào không gian với nhiều hoạt động phong phú như: triển lãm ảnh, trưng bày hiện vật Hà Tiên xưa và nay, các sách viết về Hà Tiên, Kiên Giang và sách của các nhà xuất bản, phố thầy đồ biểu diễn viết thư pháp và cho chữ đầu năm, giới thiệu các sản phẩm thương mại và quảng bá du lịch, các hoạt động đường phố,… Và đặc biệt không thể thiếu trong chuỗi hoạt động của Lễ hội Tao đàn Chiêu Anh Các là Hội hoa đăng, điểm nhấn chính của Lễ hội đã tạo nên nét văn hóa đặc trưng của vùng đất Hà Tiên, thu hút đông đảo du khách đến tham dự, với mong muốn thả đèn hoa đăng vào dịp đầu xuân mới. Mỗi ngọn đèn hoa đăng được đốt lên, thả theo dòng nước và cầu nguyện vào đó một tâm niệm thiện lành, một tâm niệm an lạc cho mình và cho mọi người.

h03d-1708811746.JPG
Diễu hành xe hoa trên đường phố Hà Tiên tại lễ hội.

Trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố Hà Tiên tập trung chỉ đạo các giải pháp cụ thể để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa - lịch sử, nét đặc trưng của vùng đất Hà Tiên, kết hợp với đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đồng thời UBND thành phố rất mong muốn nhận được sự chung tay góp sức của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp và quần chúng nhân dân cùng với chính quyền địa phương huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng, chỉnh trang, bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên, phấn đấu hoàn thành Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra là xây dựng thành phố Hà Tiên đạt đô thị loại II và tầm nhìn đến 2040 là xây dựng Hà Tiên trở thành trung tâm kinh tế, thương mại, du lịch văn hóa - di sản vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.

Lễ hội kỷ niệm 288 năm ngày thành lập Tao đàn Chiêu Anh Các (1736 - 2024) diễn ra từ ngày 22 đến ngày 24/2/2024 với 13 hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao. Theo Ban tổ chức lễ hội đã thu hút trên 80.000 lượt khách du lịch và nhân dân trong và ngoài tỉnh về tham gia vào các hoạt động của lễ hội.

Thế Hạnh
Bạn đang đọc bài viết "Chương trình nghệ thuật và hội hoa đăng kỷ niệm 288 năm ngày thành lập Tao đàn Chiêu Anh Các" tại chuyên mục Văn hiến phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.