Huyện Phú Quý: Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới”

26/07/2024 11:57

Theo dõi trên

Những năm qua, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) gắn với phong trào thi đua "Chung sức chung lòng xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Bình Thuận" đã và đang được huyện đảo Phú Quý triển khai thực hiện có hiệu quả và đi vào chiều sâu. Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao, an ninh - trật tự ở khu dân cư được giữ ổn định, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

pq1-1721965037.jpg
Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới” tiếp tục được triển khai rộng khắp, 100% hộ gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hóa

Để phong trào tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao trong Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân, Ban chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH huyện Phú Quý đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của các phong trào thi đua để Nhân dân nhận thức đầy đủ và xác định rõ trách nhiệm, vai trò chủ thể trực tiếp trong xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, Ban chỉ đạo cùng với các ngành, đoàn thể vận động hội viên, đoàn viên và Nhân dân thực hiện hiệu quả các phong trào, như: “Gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, “Gia đình 5 không, 3 sạch”, “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”; “Nghĩa tình đồng đội", “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”...

Cùng với đó, thực hiện chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, UBND huyện đã ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ kích cầu bằng xi măng để các thôn, xã xây dựng, nâng cấp, chỉnh trang nhà văn hóa - khu thể thao thôn; nâng cấp mở rộng các tuyến đường liên thôn, giao thông thủy lợi, kênh mương; nắp đậy rãnh thoát nước, bồn trồng hoa, cây cảnh...

Để tiếp tục huy động tối đa sự tham gia của cộng đồng trong công tác xây dựng và giữ chuẩn huyện, xã nông thôn mới, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể huyện và UBND các xã bám sát vào Chương trình, chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị tổ chức tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức đa dạng phong phú để cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân hiểu về mục đích, ý nghĩa của Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Mặt trận và các đoàn thể huyện, xã tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, sâu rộng thông qua việc mở hội nghị quán triệt, các buổi sinh hoạt chuyên đề, các cuộc họp, lồng ghép phát động trong nhân dân thông qua cuộc vận động, các phong trào ở địa bàn dân cư. Kết quả trong năm đã mở được 29 buổi tuyên truyền, thu hút được 2.193 lượt cán bộ, đảng viên, đoàn viên và hội viên tham gia. Thông qua công tác tuyên truyền giúp cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình xây dựng nông thôn mới, tạo sự thống nhất từ nhận thức đến hành động về xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hiện đại; cơ cấu kinh tế, các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ… theo quy hoạch; xã hội dân chủ, ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; môi trường sinh thái được bảo vệ; an ninh trật tự được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

pq2-1721965117.jpg
Cột cờ khẳng định chủ quyền đảo Phú Quý thu hút được nhiều khách khu lịch đến tham quan

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới” tiếp tục được triển khai rộng khắp, 100% hộ gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hóa; Công tác gia đình, thư viện được quan tâm triển khai thực hiện tốt. Các phương thức hoạt động được tiếp tục đổi mới nội dung, phù hợp với đặc điểm, tình hình ở cơ sở; thu hút ngày càng đông đảo các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia và phát huy ý thức tự nguyện, tự giác của Nhân dân và vai trò tự quản của cộng đồng ở khu dân cư, tạo cơ chế quản lý đồng bộ, chặt chẽ để phong trào phát triển toàn diện và bền vững, tránh hoạt động mang tính hình thức, lãng phí.

Có như vậy, phong trào mới thực sự phát triển cả về lượng và chất, từng bước đi vào chiều sâu, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện Phú Quý phát triển; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân các dân tộc được nâng lên; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được bảo đảm; các giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn và phát huy, môi trường văn hóa xã hội ở cộng đồng dân cư ngày càng tiến bộ, văn minh.

Theo kế hoạch đã đề ra, trong năm nay huyện đảo Phú Quý phấn đấu cuối năm 2 xã đảo Long Hải và Tam thanh sẽ đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Đến nay xã Long Hải và xã Tam Thanh đều đã đạt 12/19 tiêu chí đã đề ra.

Để đạt được mục tiêu kế hoạch đề ra, UBND huyện Phú Quý đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch. Trong đó, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động thực hiện tốt phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới”, tập trung tuyên truyền các chủ đề trọng tâm như huy động các nguồn lực thu hút doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất, chế biến, dịch vụ, nông nghiệp, nông thôn, ngư nghiệp để phát triển sản xuất nâng cao thu nhập và những phần việc cơ sở, người dân phải thực hiện.

pq3-1721965201.jpg
Chương trình xây dựng NTM đã thay đổi diện mạo nông thôn trên huyện đảo Phú Quý hôm nay

Triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp để đạt các tiêu chí nông thôn mới; tập trung thực hiện tốt công tác giải ngân các nguồn vốn nông thôn mới đảm bảo 100% và có hiệu quả, không để tồn vốn, bỏ vốn. Tiếp tục vận động người dân tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn theo phương châm “Nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ” theo quy định; nhân rộng mô hình “Camera an ninh” trên các tuyến đường trong khu dân cư.

Tăng cường thời lượng phản ánh tin, bài viết về hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới của các tổ chức, đặc biệt là những bài nêu cách làm hay, mới, sáng tạo, hiệu quả vừa đẩy mạnh, vừa tạo sự lan tỏa sâu rộng các mô hình tiêu biểu “Dân vận khéo” trong phong trào xây dựng nông thôn mới

Tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng ờ sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với thực hiện có hiệu quả các tiêu chí giữ chuẩn nông thôn mới của địa phương. Phối hợp với chính quyền các ban, ngành, đoàn thể cùng cấp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể thao trong hội viên, nông dân, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội.

Hữu Tiến
Bạn đang đọc bài viết "Huyện Phú Quý: Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới”" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.