Chùa Dơi: Điểm du lịch kì thú của miền sông nước Sóc Trăng

13/10/2016 10:27

Theo dõi trên

Đây là một trong những địa chỉ quen thuộc của khách hành hương khi tới Sóc Trăng. Trước đây, ngôi chùa này là nơi trú ngụ của hàng ngàn con dơi quạ. Tuy nhiên, trước tình trạng săn bắt vô tội vạ của người dân ở bên ngoài nên dơi quạ tại đây ngày càng thưa dần.


 
Bao bọc quanh chùa là cả một cánh rừng với đủ lại cây, song nhiều nhất vẫn là Sao và Dầu. Có hàng vạn con Dơi tá túc ở cánh rừng này. Có những con lớn đến mức sải cánh dài cả mét treo đen kịt trên các nhánh cây. Cả ngày chúng tớn tác kiếm ăn đâu không rõ, cứ chiều đến, từ khắp nơi hàng vạn con Dơi lại trở về sân chùa - Ảnh: internet.
 

Khách du lịch đến thăm Chùa thú nhất là được ngắm nhìn đàn dơi bay kín cả bầu trời mỗi khi hoàng hôn. Trong cái tĩnh mịch của ngôi chùa cổ giữa rừng, tiếng vỗ cánh của đàn Dơi có thể làm những ai yếu bóng vía phải hãi hùng - Ảnh: nld.com.vn.
 

Cứ đến mùa mưa (tháng 5, tháng 6) là mùa sinh sản của Dơi. Hầu hết Dơi ở chùa đều đẻ mỗi lứa mỗi con, song số lượng Dơi thì không hề tăng thêm mà đang có nguy cơ tụt giảm bởi rất nhiều người đến đây bắt dơi bằng cách chăng lưới hoặc dùng lồng chụp. Mỗi ngày như thế, đám người này có thể bắt hàng ngàn con. Thịt dơi cũng là món khoái khẩu của mấy bợm nhậu. Nghe bảo nó thơm và ngon như thịt gà - Ảnh: nguồn internet.
 

 
Các vị sư ở đây rất tích cực bảo vệ đám dơi bởi họ cho rằng cái sự dơi đổ về chùa chính là phúc lành nhà phật cho ngôi chùa này - Ảnh: nguồn internet).
 



Nơi đây cũng đón nhận nuôi những chú heo 5 móng bị người dân vứt bỏ vì sợ xui rủi. Khi chết, những chú heo được chôn ở một góc đất bên hông chùa - Ảnh: nld.com.vn.
 

 
Bên sự độc đáo kỳ lạ kia, du khách cũng có thể thoả mãn với nét kiến trúc của ngôi chùa cổ này trong sự hoà đồng của nền văn hoá Việt - Miên thể hiện ở điêu khắc Ăng-co với nhiều phù điêu và hoa văn trên làng loạt cột đài nơi chính điện.
 

 
Nếu có biện pháp tốt để trùng tu ngôi chùa và bảo vệ được đàn dơi - ngôi chùa này chắc chắn sẽ là một điểm du lịch kỳ thú của miền sông nước Sóc Trăng - Ảnh: nguồn internet.
 
Hàn Yên (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết "Chùa Dơi: Điểm du lịch kì thú của miền sông nước Sóc Trăng" tại chuyên mục Văn hiến phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.