Câu lạc bộ Đờn ca tài tử, nơi người dân thỏa niềm đam mê

18/03/2015 10:33

Theo dõi trên

Có mặt trong buổi sinh hoạt Câu lạc bộ (CLB) đờn ca tài tử của ấp 1, xã Mỹ Hòa (huyện Tháp Mười, Đồng Tháp) chúng tôi mới cảm nhận hết sự cởi mở, thân tình của người dân nơi đây. Thanh niên, phụ nữ, người lớn tuổi cùng nhau giao lưu, ca hát làm cho tình làng, nghĩa xóm càng thêm thắm đượm.

CLB đờn ca tài tử là sân chơi dành cho tất cả các lứa tuổi, không cần phải tổ chức ở một không gian sang trọng, không cần nhiều loại nhạc cụ và cũng không cần ca sĩ. Chỉ cần có một không gian, tất cả đều là ca sĩ, đến đây mọi người sẽ có được phút giây thư giãn sau một ngày lao động mệt nhọc.

Không chỉ những thành viên của CLB hoặc những ai biết ca hát mới tham gia CLB mà cả những người không biết ca hát vẫn tham gia đều đặn ở các buổi sinh hoạt. Ông Nguyễn Văn Thái ở ấp Lợi Hòa, xã Thanh Mỹ chia sẻ, ông không biết hát nhưng đến để thưởng thức giọng hát của bà con lối xóm, để thư giãn sau 1 ngày lao động mệt nhọc.

Ngoài giao lưu ca hát, thưởng thức những giai điệu ngọt ngào, truyền cảm của các thể loại nhạc, cổ bằng giọng hát của những hàng xóm xung quanh mình, trong buổi sinh hoạt, chủ nhiệm CLB sẽ tùy vào tình hình thực tế mà tuyên truyền các phong trào của địa phương như đóng góp xây dựng nông thôn mới, xây dựng đường ngõ xóm sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường, vận động vì người nghèo... để các thành viên trong CLB nắm và thực hiện. Không chỉ cánh đàn ông mà chị em phụ nữ cũng tham gia sinh hoạt CLB. Bên chén trà, các chị phụ nữ cùng nhau trao đổi kinh nghiệm nuôi dạy con, giữ hạnh phúc gia đình...

Hiện tại, toàn huyện Tháp Mười có gần 30 CLB đờn ca tài tử, tuy nhiên chỉ có 13 CLB hoạt động đều đặn. Các CLB hoạt động trên tinh thần tự nguyện đóng góp của các thành viên. Khó khăn hiện nay của các CLB là không có người đàn hoặc đàn chưa được nhiều bài hát. Ông Đặng Công Nam - Phó Trưởng Phòng Văn hóa Thông tin huyện cho biết, để khắc phục khó khăn và phát huy hiệu quả của CLB trong thời gian tới, Phòng Văn hóa Thông tin sẽ tham mưu với UBND huyện và đề nghị với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức tập huấn cho những nghệ nhân đờn để đáp ứng nhu cầu thưởng thức của người dân.

Theo THÚY LY (Báo Đồng Tháp Online)
Bạn đang đọc bài viết "Câu lạc bộ Đờn ca tài tử, nơi người dân thỏa niềm đam mê" tại chuyên mục Đờn ca tài tử. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.