Cà Mau: Chỉ đạo tổ chức lễ Sene Đôn ta 2015 của đồng bào dân tộc Khmer

02/10/2015 15:20

Theo dõi trên

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo các ngành, các cấp tạo điều kiện thuận lợi để các vị sư sãi và đồng bào dân tộc Khmer tổ chức lễ Sene Đôn ta 2015 trên tinh thần đoàn kết, vui tươi, an toàn và tiết kiệm.


Lễ Sene Đôn ta của đồng bào dân tộc Khmer. Ảnh Camau.gov.vn

Theo đó, các cấp, các ngành tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đỡ những gia đình đồng bào dân tộc Khmer còn nhiều khó khăn, gia đình thuộc diện chính sách, nhằm động viên đồng bào dân tộc Khmer phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, tôn vinh gương người tốt, việc tốt trong phong trào lao động sản xuất, kinh doanh, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với UBMTTQVN tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Sở Nội vụ và UBND các huyện, thành phố Cà Mau thành lập đoàn đến thăm các Chùa, Salatel, các vị sư sãi và đồng bào dân tộc Khmer; đồng thời động viên tinh thần thi đua yêu nước, tích cực lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, góp phần xây dựng nông thôn mới và thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các địa phương tổ chức các hoạt động văn hóa phục vụ đồng bào dân tộc Khmer trong những ngày lễ. Các cơ quan, ban, ngành các cấp, lực lượng vũ trang và các trường học trong tỉnh tạo điều kiện cho cán bộ, chiến sỹ, học sinh, sinh viên là người dân tộc Khmer đang công tác, học tập tại đơn vị được nghỉ 2 ngày về sum họp với gia đình theo phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc Khmer. Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh có kế hoạch đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào dân tộc để đồng bào dân tộc Khmer vui Lễ Sene Đôn ta.

Trong thời gian qua, với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đồng bào dân tộc thiểu số nói chung, bà con Khmer nói riêng càng thêm phấn khởi, hăng say, phấn đấu lao động sản xuất, vươn lên phát triển kinh tế gia đình và địa phương. Đời sống vật chất, tinh thần cũng từ đó được cải thiện rõ rệt, đồng thời tích cực giữ gìn và phát huy bản sắc tốt đẹp của dân tộc. Đời sống đồng bào dân tộc trên địa bàn tỉnh có bước phát triển đáng kể thông qua các chính sách hỗ trợ của Trung ương và địa phương, cùng với sự nỗ lực vươn lên của đồng bào dân tộc, góp phần đáng kể cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Lễ Sene Đôn - ta là lễ hội truyền thống lớn nhất trong năm của người Khmer, còn được gọi là lễ cúng ông bà. Lễ có ý nghĩa giống với Lễ Vu lan của người Việt nên còn được gọi là lễ "Xá tội vong nhân". Đây là lễ được tổ chức nhằm tưởng nhớ đến công ơn ông bà, cha mẹ và người thân, tạ ơn những người đã khuất và cầu phước cho những người còn sống, tạo nên sự gắn bó giữa bạn bè, người thân và cả cộng đồng.

Lễ Sene Đôn ta năm 2015 sẽ diễn ra vào ngày 11 và 12 tháng 10, nhằm ngày 29, 30 tháng 8 năm Ất Mùi.

Theo Dân Tộc Việt

Bạn đang đọc bài viết "Cà Mau: Chỉ đạo tổ chức lễ Sene Đôn ta 2015 của đồng bào dân tộc Khmer" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.