Bầu trời rộng mở trên vùng đất Cần Thơ

27/03/2022 23:26

Theo dõi trên

Bên lề buổi lễ Khai trương VPĐD Tạp chí Bầu trời rộng mở (Opensky) tại thành phố Cần Thơ và ĐBSCL sáng 26/03/2022, chúng tôi được nhà báo Quý Đại, Trưởng Ban Biên tập của Tạp chí, giới thiệu với nhà báo Trần Hoài Tâm, tân Trưởng đại diện VPĐD Tạp chí tại Cần Thơ và ĐBSCL.

Nhân vật chính của sự kiện mặc dù bận tối mắt vì các cuộc gặp gỡ, trao đổi với  khách mời, trong đó có rất nhiều lãnh đạo của thành phố và các tỉnh bạn cũng như đại diện các doanh nghiệp, báo đài Trung ương, địa phương nhưng đúng kiểu người miền Tây hào sảng, Trần Huy (bút danh của Trần Hoài Tâm) vẫn luôn quan tâm tới từng đại biểu, kể cả những khách vừa mới quen. Anh ghé tai thì thầm “Biết các chị không có nhiều thời gian nhưng đã tới Cần Thơ, vài tiếng buổi chiều cũng đủ ghé thăm một số ấp quanh thành phố, để thấy bà con miệt vườn đang cố gắng vượt qua đại dịch, từng bước đưa du lịch miền Tây trở lại không khí sôi động như thế nào”.

can-tho2-1648380348-1648398310.jpg

Cách trung tâm Cần Thơ khoảng 10 km, thật gần để những ai tới đất Tây Đô này dù thiếu thời gian cũng có thể ghé thăm những vườn trái cây thuộc xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền. Ngay đối diện Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam, nơi hàng ngày thu hút rất nhiều phật tử và du khách ghé thăm, là con đường nhỏ dẫn vào ấp Mỹ Nhơn. Thật thanh bình khi bước trên con đường rợp mát cây trái dẫn vào ấp, một bên là dòng kênh xanh nước lững lờ trôi, một bên là những căn nhà kiểu miệt vườn với khoảng sân rộng phía trước, nhà cửa lui tít sâu bên trong. Ấp nhỏ nhưng thời cao điểm có tới hơn trăm hộ gia đình mở cơ sở phục vụ khách du lịch theo mô hình tham quan vườn trái cây.

Chúng tôi được giới thiệu ghé vào nhà Chín Hồng, một trong số ít gia đình ở Mỹ Nhơn vẫn tiếp tục hoạt động suốt thời gian qua, kể cả những ngày cao điểm của đại dịch Covid-19, khách du lịch vắng bóng khiến đa số các cơ sở trong ấp phải tạm thời đóng cửa. Với 18 công đất, hơn 6 năm qua nhà Chín Hồng rất được khách tham quan ưa thích bởi vườn cây trái um tùm đủ loại từ vú sữa, chôm chôm, dâu, măng cụt, sầu riêng… và đặc biệt là các món ăn đồng quê vừa ngon vừa rẻ cùng với đủ loại bánh dân gian lâu nay chỉ còn được thấy trong sách vở.

can-tho1-1648380348-1648398331.jpg

Trúc Ly, cô gái có cái tên rất hay, vừa thoăn thoắt bổ trái mít to đùng, nặng tới 26 kg, tách múi bày ra từng đĩa mời khách, vừa nhỏ nhẹ kể: trước đây những dịp cao điểm nhà em bố trí gần 40 nhân viên, đã đón tới gần 2.000 khách mỗi ngày. Gần đây khách thưa vắng, nhân viên phải nghỉ việc, dịp cuối tuần như hôm nay chỉ cần 20 là đủ, chủ yếu là người cao tuổi trong ấp. Lương cho các chú các bác làm vườn, phụ bếp được trả theo tuần, mỗi ngày trung bình 150 - 200 ngàn, cũng sống khỏe”…

Tiếc không có nhiều thời gian lưu lại thêm nơi đây, không chỉ bởi sông nước hiền hòa và cây trái ngon lành, mà còn bởi con người, ai cũng thân thiện với những nụ cười hiền ngọt lịm trên môi. Câu hỏi cuối trước khi ra về, Trúc Ly ơi em có phải con hay cháu chủ nhà không mà nhiệt tình với khách và thân thiện đến vậy. Dạ không, em chỉ là người làm thuê thôi mà!!! Cũng như cậu bé dễ thương kia vừa dẫn chúng tôi đi tham quan khắp khu vườn, giới thiệu tỷ mỉ từng khóm cây, từng góc lá. Cả hai, cũng như tại nhiều cơ sở dịch vụ miền Tây chúng tôi đã gặp mấy hôm nay, đều làm thuê với tâm thế người chủ.

Từ đất Bắc vào Nam công tác hay đi du lịch, bạn sẽ rất dễ nhân ra sự khác biệt về phong cách và thái độ phục vụ tại những quán ăn, cơ sở du lịch dich vụ ở hai vùng miền. Đặc biệt mỗi khi về miền Tây, gặp gỡ những người dân bình thường gần gụi sao mà dễ gây thương nhớ.

Phải chăng nắng gió đất phương Nam làm cho bầu trời rộng mở hơn!

Nguyễn Hồng Nhật
Bạn đang đọc bài viết "Bầu trời rộng mở trên vùng đất Cần Thơ" tại chuyên mục Xã hội. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.