Vùng British Columbia, Canada và Liên minh Quản lý S’ólh Téméxw (STSA) ký thỏa thuận bảo vệ di sản

25/10/2022 10:46

Theo dõi trên

Theo trang Canadian Lawyer Magazine, đây là một thỏa thuận “mang tính bước ngoặt” để bảo vệ các di sản.

0379-637988747634548673-1666669533.jpg
Nguồn: canadianlawyermag.com

Theo Bộ Lâm nghiệp Canada, vùng British Columbia và Liên minh Quản lý S’ólh Téméxw (STSA) đã ký kết một thỏa thuận bảo vệ các di sản thuộc vùng Stó:lō Nation. Theo đó, 45 di sản thiêng liêng, tâm linh và nghi lễ trong khu vực Stó:lō Nation sẽ được bảo vệ về mặt pháp lý.

Cũng theo Bộ Lâm nghiệp Canada, đây là thỏa thuận đầu tiên của loại hình này và được phát triển theo Đạo luật Bảo tồn Di sản của nước này. Theo đó, British Columbia được phép ký kết các thỏa thuận liên quan đến việc bảo tồn và bảo vệ các di sản và vật thể văn hóa của họ.

Bộ trưởng Bộ Lâm nghiệp Katrine Conroy cho biết: “Việc bảo vệ các di sản bản địa thiêng liêng là rất quan trọng đối với đời sống tinh thần của các cộng đồng bản địa và là một phần quan trọng trong hành trình kết nối của chúng tôi. Thông qua chương trình thí điểm này, chúng tôi đang thực hiện cam kết hợp tác với người bản địa để bảo vệ những địa điểm quan trọng này”.

Bộ Lâm nghiệp Canada xác nhận rằng thỏa thuận sẽ có hiệu lực trong một năm. Trước khi thỏa thuận kết thúc, cả hai bên sẽ đánh giá kết quả của nó để xác định xem có nên gia hạn, sửa đổi hay ký kết lại.

“Trong một thời gian rất dài, các nhà lãnh đạo của tổ chức của chúng tôi, đại diện cho 17 thành viên Stó: lō First Nation thuộc Liên minh Quản lý S'ólh Téméxw, đã nỗ lực để thu hút sự chú ý của các cơ quan ra quyết định tới các hoạt động ảnh hưởng đến đất đai và tài nguyên của chúng tôi”, Người phát ngôn chính trị của STSA, Angie Bailey cho biết. “Sự quan tâm đặc biệt đang được dành cho việc bảo vệ các địa điểm di sản thiêng liêng của chúng ta, bao gồm các địa điểm được cải tạo, nghĩa trang tổ tiên của chúng ta và các địa điểm thực hành văn hóa của chúng ta”, người phát ngôn này cho biết.

Bailey nói thêm: “Thỏa thuận này đánh dấu một thành tựu trong nỗ lực của chúng tôi nhằm đạt được sự công nhận nhiều hơn đối với văn hóa và di sản bản địa, cũng như các quyền của người bản địa với tư cách là người quản lý di sản”.

Theo disanxanh.cinet.vn
Bạn đang đọc bài viết "Vùng British Columbia, Canada và Liên minh Quản lý S’ólh Téméxw (STSA) ký thỏa thuận bảo vệ di sản" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.