Vĩnh Phúc: TP Vĩnh Yên chung tay bảo vệ trẻ em

20/08/2022 15:22

Theo dõi trên

Công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền, các cấp, trên địa bàn Tp Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) đã có nhiều hoạt động thiết thực tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để trẻ em được chăm sóc, học tập, vui chơi giải trí lành mạnh, bảo đảm các quyền cơ bản và được sống trong môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh.

baove-tre-em-vinh-yen1-1660983637.jpg

Ông Đào Văn Quyết (ảnh trên) -  Phó Chủ tịch UBND thành phố Vĩnh Yên cho biết: Trên địa bàn thành phố có khoảng 30.000 thiếu niên, nhi đồng. Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền các cấp thành phố Vĩnh Yên luôn quan tâm và có nhiều hoạt động thiết thực trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, nhất là những trẻ em nghèo, trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn…, tạo điều kiện tốt nhất để trẻ em phát triển toàn diện, có môi trường sống an toàn, lành mạnh. 

Hiện nay, các thiếu niên, nhi đồng luôn được các cấp của thành phố quan tâm, cụ thể như 100% trẻ em dưới 6 tuổi của thành phố được cấp thẻ BHYT miễn phí; 100% trẻ trong độ tuổi được đến trường; 95% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin và hiện đang tích cực triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Đời sống tinh thần, vui chơi giải trí, môi trường giao tiếp xã của trẻ em trên địa bàn ngày càng phong phú, đa dạng, được các cấp các ngành và cả xã hội quan tâm, chăm lo. Với chủ đề năm nay, đề nghị các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường, xã hội và toàn thể nhân dân hãy dành sự quan tâm đặc biệt hơn nữa, tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ. Đây là dịp để lãnh đạo thành phố, đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn lắng nghe tiếng nói, kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của trẻ em, từ đó thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em và thực hiện các chính sách liên quan đến trẻ em một cách hiệu quả, toàn diện hơn.

cong-an-hoi-hop-1660983637.jpg
Đoàn Thanh niên Công an thành phố Vĩnh Yên và Đoàn Thanh niên phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên nhận đỡ đầu 1 học sinh và tặng quà 5 học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Hàng năm thành phố luôn tổ chức các hoạt động cho đại diện của 9 xã, phường tham gia biểu diễn văn nghệ, thuyết trình chủ đề về trẻ em, biểu diễn tiểu phẩm, đưa ra những ý tưởng, ước mơ, gửi gắm các thông điệp liên quan đến công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em; lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động; trẻ em mong muốn có mùa hè an toàn, bổ ích, có thêm nhiều điểm vui chơi giải trí. Thông qua các hoạt động trên các em đã có điều kiện để trao đổi, bày tỏ mong muốn lãnh đạo thành phố có những giải pháp để trẻ em được vui chơi, an toàn, tránh tình trạng trẻ bị đuối nước; các giải pháp để ngăn chặn tình trạng vi phạm pháp luật ở thanh thiếu niên, bảo vệ trẻ em bị xâm hại tình dục, bị bạo lực học đường, bạo lực gia đình, kịp thời ngăn chặn các thông tin tiêu cực trên không gian mạng và định hướng cho trẻ khi tham gia các trang mạng xã hội.

mam-non-vui-choi-1660983637.jpg
Học sinh Trường mầm non tư thục Thanh Nhàn, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên trong giờ vui chơi. Ảnh: Kim Ly

Trên cơ sở những vấn đề trẻ em quan tâm, đại diện lãnh đạo UBND thành phố, các phòng, ban, đơn vị của thành phố đã giải thích và làm rõ các nội dung để trẻ em hiểu hơn về vị trí, vai trò và quyền của trẻ em trong xã hội ngày nay, phòng tránh được những tác hại ảnh hưởng đến trẻ em, đồng thời tạo cơ hội để trẻ em được chia sẻ hiểu biết, kinh nghiệm, tham gia thực hiện và nói lên quan điểm, đề suất các sáng kiến, bày tỏ nguyện vọng của mình về các vần đề phù hợp với lứa tuổi để lãnh đạo thành phố đưa ra các giải pháp phù hợp, giúp hoàn thiện các chủ trương, chính sách có liên quan đến trẻ em, thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Thời gian tới, công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em của TP Vĩnh Yên tiếp tục bảo đảm thực hiện các quyền trẻ em, phát triển toàn diện trẻ em nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng nguồn nhân lực trong tương lai có chất lượng cho phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế. Quan tâm nhiều hơn nữa đến trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, tạo lập môi trường sống an toàn, lành mạnh và thân thiện, tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ em. Thu hút sự quan tâm ủng hộ của cộng đồng và toàn xã hội về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Tiến Dũng
Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc: TP Vĩnh Yên chung tay bảo vệ trẻ em" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.