Vĩnh Phúc: Kích hoạt các hoạt động du lịch trong trạng thái bình thường mới

22/10/2021 10:16

Theo dõi trên

Tỉnh Vĩnh Phúc đã ra văn bản về việc quy định tạm thời một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 để “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn,. Trên cơ sở đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch của tỉnh đã có văn bản chỉ đạo khôi phục các hoạt động du lịch trong trạng thái bình thường mới; đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh chủ động xây dựng và triển khai “Chương trình khôi phục du lịch nội địa”.

du-lich-tam-dao-1634872510.jpg
Khu du lịch Tam Đảo luôn là điểm đến hấp dẫn khách du lịch. Ảnh: Khánh Linh

Đối với doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú và dịch vụ du lịch: 100% người lao động được tiêm đầy đủ vắc xin phòng Covid-19 theo quy định và qua 14 ngày kể từ khi tiêm mũi cuối cùng. Hoặc đã hồi phục sau khi bị nhiễm SARS-CoV-2, cần có xác nhận của Sở Y tế hoặc có xác nhận đủ kháng thể theo quy định trong trường hợp cá nhân tự điều trị tại nhà. Có thời gian tính từ khi khỏi bệnh không quá 6 tháng.

Người lao động chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19 chỉ được làm việc trực tuyến hoặc tại phòng làm việc độc lập. Người lao động tiếp xúc trực tiếp với khách như hướng dẫn viên, lái xe… phải được xét nghiệm kết quả âm tính trong vòng 48 giờ tính đến thời điểm bắt đầu công việc tiếp xúc với du khách.

Thực hiện đeo khẩu trang đối với người lao động và du khách. Thực hiện kiểm tra thân nhiệt đối với tất cả nhân viên và du khách. Cung cấp sản phẩm vệ sinh khử khuẩn, hoặc bố trí chỗ rửa tay với nước sạch và xà phòng tại khu vực làm việc, tham quan, cung cấp dịch vụ.

Có hướng dẫn và biện pháp nhắc nhở sử dụng. Thực hiện vệ sinh khử khuẩn nền nhà, tường, bàn ghế, đồ vật… tại các khu vực làm việc, khu cung cấp dịch vụ tối thiểu 1 lần/ngày; đối với các vị trí thường xuyên tiếp xúc như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang/lan can, nút bấm thang máy… tối thiểu 2 lần/ngày.

Đảm bảo giữ khoảng cách an toàn trong giao tiếp, làm việc, tham gia chương trình du lịch đúng theo quy định phòng, chống dịch Covid-19. Có quy trình xử lý tình huống khi phát hiện người lao động hoặc du khách xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 hoặc là F0, tiếp xúc với F0. Có quy trình xử lý chất thải và rác trong trường hợp phát hiện F0 hoặc người tiếp xúc với F0 là người lao động hoặc du khách.

Số lượng du khách mỗi đoàn đảm bảo đúng quy định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương, có điểm đến, đi du lịch trong chương trình.

Tùy thuộc vào tình hình thực tế, đối với người lao động thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với du khách như hướng dẫn viên, lái xe, phụ xe, nhân viên team building... công ty lữ hành có thể bổ sung quy định như không tiếp xúc với những người còn lại trong công ty trong những giai đoạn nhất định; bố trí vị trí riêng tiếp xúc, giao dịch với những người còn lại của công ty sau chuyến đi công tác; quy định về trang thiết bị, vật tư áp dụng cần thiết để ngăn chặn lây lan dịch bệnh tại những vị trí tiếp xúc, trao đổi trực tiếp giữa người lao động thường xuyên tiếp xúc với du khách, đi công tác và những người còn lại.

Sở VH-TT&DL cũng yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở cung cấp dịch vụ phải xây dựng phương án tổ chức cho từng chương trình du lịch cụ thể, phương án cung cấp dịch vụ du lịch an toàn một cách chi tiết, đầy đủ đảm bảo phòng, chống dịch và chịu trách nhiệm thực hiện./.

Tiến Dũng
Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc: Kích hoạt các hoạt động du lịch trong trạng thái bình thường mới" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.