Vĩnh Phúc: Di chỉ Đồng Đậu - Hội tụ và tỏa sáng trong văn minh sông Hồng

18/11/2022 10:36

Theo dõi trên

Sáng 18/11 Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Di chỉ Đồng Đậu - Hội tụ và tỏa sáng trong văn minh sông Hồng”. Thời gian trưng bày từ 18/11 đến hết,  khán giả vào thăm quan miễn phí.

546bbefe-7dbf-4f55-9412-abb989bc30a2-1668738353.jpeg

Ông Bùi Hồng Đô (ảnh trên) - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc nêu rõ: Đây là một trong những hoạt động văn hóa có ý nghĩa thiết thực, chào mừng kỷ niệm 60 năm phát hiện và nghiên cứu văn hóa Đồng Đậu (1962 - 2022) và ngày di sản văn hóa Việt nam (23/11).

Di chỉ Đồng Đậu thuộc thôn Đông Hai, xã Minh Tân (nay là thị trấn Yên Lạc, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) được phát hiện vào tháng 2 năm 1962, đến nay đã tròn 60 năm. Qua 7 lần khai quật, thám sát tại đây, cùng nhiều công trình nghiên cứu của các nhà khoa học đã khẳng định: Di chỉ Đồng Đậu là nơi chứa đựng và lưu tồn một cách đậm đặc, tiêu biểu và kế tiếp, đan xen nhau của 4 tầng văn hóa trải dài theo quá trình hình thành, phát triển của con người Việt Nam, văn hóa Việt Nam, đó là các tầng văn hóa: Phùng Nguyên - Đồng Đậu - Gò Mun - Đông Sơn.

bcbddfca-6f64-46a9-8bbb-59088f026e56-1668738353.jpeg
Các đại biểu tham quan triển lãm

Hiện vật thu lượm được qua các lần khai quật ở Đồng Đậu vô cùng phong phú về số lượng, đa dạng về loại hình, đủ loại chất liệu đá, gốm, xương, đồng cho thấy Đồng Đậu là một di tích khảo cổ học có giá trị vào bậc nhất nước ta. Từ Đồng Đậu, nhiều vấn đề đã được làm sáng tỏ, đặc biệt một lần nữa chúng ta có thể khẳng định: Tại đây, trong tiến trình lịch sử của dân tộc, từ miền núi tiến về đồng bằng, từ du canh, du cư đến định canh, định cư, người Việt cổ đã dừng lại ở Đồng Đậu, định cư liên tục suốt hai thiên niên kỷ và tạo lập ra đồng bằng Bắc bộ mà Tam Đái (Yên Lạc) là trung tâm. Từ đây, họ đã xây dựng nên văn minh sông Hồng, văn minh lúa nước hết sức rực rỡ trong tiến trình Phùng Nguyên - Đồng Đậu - Gò Mun - Đông Sơn, hình thành nên quốc gia Văn Lang thời Hùng Vương dựng nước.

di-chi-dong-dau-1668703014.JPG
Ban tổ chức thông tin về quá trình khai quật và nêu rõ các hiện được khai quật vào thời điểm nào

Với gần 500 hiện vật, tài liệu, hình ảnh khai thác từ Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Bảo tàng tỉnh Vĩnh Phúc, Viện khảo cổ học Việt Nam được trưng bày khoa học, chân thực, thẩm mỹ và sinh động, trưng bày đã nêu bật những giá trị đặc sắc, sự hội tụ và sự lan tỏa của di tích Đồng Đậu trong sự hình thành và phát triển của nền văn minh sông Hồng trong buổi đầu dựng nước của dân tộc. 

Thông qua trưng bày để tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc, giúp các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ nhận thức sâu sắc hơn về lịch sử và những di sản văn hóa quý báu trên quê hương, góp phần bảo vệ và phát huy giá trị di sản, xây dựng nền văn hóa Việt.

Tiến Dũng
Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc: Di chỉ Đồng Đậu - Hội tụ và tỏa sáng trong văn minh sông Hồng" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.