Vĩnh Phúc: Cần nâng cao ý thức trong việc hiếu, hỷ trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh

01/12/2021 06:46

Theo dõi trên

Trong thời gian gần đây, nhiều ca bệnh dương tính với Covid-19 và các trường hợp F1, F2 có tiền sử dịch tễ liên quan đến việc tham gia đám cưới, đám tang… dấy lên sự lo ngại về sự lây nhiễm dịch bệnh lan rộng. Ngoài sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương; việc nâng cao ý thức cộng đồng chính là giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn nguy cơ dịch bùng phát từ những sự kiện tập trung đông người như thế này.

hieu-hy-1638315814.jpg
Cán bộ thôn tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19 trong việc cưới, việc tang ở xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc)

Thời điểm cuối năm diễn ra nhiều đám cưới, sang cát làm mộ… là những việc có tập trung đông người. Do tâm lý chủ quan của người dân; đồng thời, việc kiểm soát của chính quyền địa phương chưa chặt chẽ, chưa có chế tài xử phạt cụ thể, đặc biệt là lĩnh vực liên quan đến tâm linh còn nhiều “ý tứ” như việc tang, sang cát làm mộ... nên việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong các hoạt động này có lúc còn chưa thật sự sát sao, nghiêm ngặt.

Trường hợp anh B.V.H (sinh năm 1976), xã Liên Hòa, huyện Lập Thạch dương tính với Covid-19 gần đây khiến nhiều người dân lo ngại. Theo lịch trình di chuyển của anh H, ngày 22/11 anh đến đám cưới nhà ông C.T, rồi tối lại cùng vợ đến đám bốc mộ nhà bà H.S, tiếp xúc nhiều người trong xã.

Ngày 23/11, anh H tiếp tục ra đám bốc mộ nhà bà H.S vào 14h… Và lịch trình sau đó, anh H đến nhiều điểm khác nhau, tiếp xúc với nhiều người. Đến ngày 28/11, khi anh H đến test nhanh tại Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt thì có kết quả dương tính với Covid-19.

Đây chỉ là một trong những trường hợp dương tính với Covid-19 tới các đám cưới, đám tang, cải mả, 49 ngày… và hậu quả đã khiến nhiều người trở thành F1, F2.

Có thể nói, công tác tuyên truyền việc thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch Covid-19 trong việc cưới, việc tang ở các địa phương còn hạn chế, chưa mạnh mẽ, quyết liệt; đặc biệt là ý thức cộng đồng chưa cao, nhiều hộ gia đình, cá nhân còn coi nhẹ việc phòng dịch.

Một số đám cưới vẫn còn tổ chức rình rang, kéo dài, số người vượt quá quy định, khi ngồi ăn chưa đảm bảo giãn cách. Hay trong các đám cải mả cũng vậy, vẫn còn tình trạng mời nhiều khách ăn uống, kéo dài thời gian…

Trước tình hình này, Sở VH-TT&DL đã có Văn bản số 1644/HD-SVHTTDL ngày 25/11/2021 hướng dẫn cấp bách tạm thời "Thích ứng linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19" trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh, trong đó, hướng dẫn cụ thể đối với việc cưới, việc tang cần tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của tỉnh và hướng dẫn “5K” của Bộ Y tế, luôn giữ khoảng cách giữa các bàn, người giữa các bàn không tiếp xúc gần nhau.

Rút ngắn thời gian tổ chức lễ cưới trong 1 ngày; địa bàn có dịch ở cấp độ 1 không tập trung quá 50 người/cùng một thời gian/địa điểm; địa bàn có dịch ở cấp độ 2 không tập trung quá 50 người/đám cưới.

Đối với địa bàn có dịch cấp độ 3, tuyên truyền vận động các gia đình điều chỉnh thời gian tổ chức lễ cưới vào thời điểm thích hợp khi cơ quan có thẩm quyền công bố hết dịch hoặc địa bàn đã ổn định.

Đối với địa bàn có dịch cấp độ 4, tuyên truyền vận động nhân dân dừng tổ chức lễ hỏi, lễ cưới, tiệc cưới tới thời điểm phù hợp khi cơ quan có thẩm quyền đã công bố hết dịch hoặc địa bàn ổn định trở lại. Khuyến khích các gia đình sử dụng hình thức báo hỷ, tiệc trà, tiệc ngọt.

Người tham dự lễ cưới, đám tang phải tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ, hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 (trong vòng 6 tháng) theo quy định của Bộ Y tế. Người thuộc diện cách ly hoặc có triệu chứng nghi mắc Covid-19 không tham dự. Gia đình ký cam kết tuân thủ quy định và chịu sự giám sát của chính quyền địa phương.

Địa điểm tổ chức lễ cưới, lễ tang đảm bảo thông thoáng, tăng cường không khí, hạn chế sử dụng điều hòa. Không tổ chức ăn uống tại lễ tang, lễ 49 ngày, 100 ngày... Khuyến khích sử dụng hình thức hỏa táng. Tuyên truyền, vận động người dân rút ngắn thời gian tổ chức lễ tang (không để thi hài trong nhà quá 24 giờ).

Hạn chế tối đa số người tham dự lễ tang, địa bàn có dịch cấp độ 1, 2, các đoàn vào thăm viếng mỗi đoàn không quá 5 người; dịch ở cấp độ 3, 4, mỗi đoàn không quá 3 người, khoảng cách giữa các đoàn phải đảm bảo tối thiểu 2m...

Thiết nghĩ, không chỉ cần sự vào cuộc mạnh mẽ, tuyên truyền bằng nhiều hình thức; tăng cường công tác kiểm tra, quản lý chặt chẽ các hoạt động tập trung đông người, đặc biệt tại các đám cưới, đám tang theo phương châm linh hoạt, thích ứng, an toàn, hiệu quả theo từng cấp độ dịch của ngành chức năng, chính quyền sở tại mà quan trọng hơn cả là cần nâng cao ý thức từ chính mỗi gia đình, người dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng dịch Covid-19 khi tổ chức, tham gia các đám cưới, hỏi, đám tang, cải mả (sang cát).

Thi Thi
Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc: Cần nâng cao ý thức trong việc hiếu, hỷ trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.