Vĩnh Long đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia các địa điểm lưu niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt

21/11/2022 16:43

Theo dõi trên

Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt (23/11/1922 - 23/11/2022), ngày 17/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia các địa điểm lưu niệm gồm: Khu lưu niệm Thủ tướng (thị trấn Vũng Liêm, huyện Vũng Liêm) và đình Bình Phụng (xã Trung Hiệp, huyện Vũng Liêm).

vna-potal-vinh-long-don-nhan-bang-xep-hang-di-tich-quoc-gia-cac-dia-diem-luu-niem-thu-tuong-chinh-phu-vo-van-kiet-6441835-1669023674.jpg
Đón nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc gia các địa điểm lưu niệm đồng chí Võ Văn Kiệt. Ảnh: Lê Thúy Hằng - TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời cho biết: Khu lưu niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt được xây dựng năm 2010 và khánh thành năm 2012 nhằm tri ân những đóng góp to lớn của Thủ tướng đối với quê hương, đất nước. Với kiến trúc không gian mở, Khu lưu niệm đã tạo nên nét riêng, dung hòa giữa sự trang trọng, thành kính, sâu lắng và sự thân thiện, gần gũi của một điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng. Thời gian qua, Khu lưu niệm Thủ tướng đã trở thành “địa chỉ đỏ”, là nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh.

vna-potal-vinh-long-don-nhan-bang-xep-hang-di-tich-quoc-gia-cac-dia-diem-luu-niem-thu-tuong-chinh-phu-vo-van-kiet-6441834-1669023714.jpg
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Thúy Hằng - TTXVN

Di tích đình Bình Phụng là một trong những nơi gắn bó với cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Thủ tướng Võ Văn Kiệt trong những ngày đầu tham gia cách mạng. Trong kháng chiến chống Pháp, đình Bình Phụng là một trong những nơi được chính quyền cách mạng tổ chức các buổi họp, tập hợp lực lượng kháng chiến. Đình mang giá trị lịch sử với nhiều sự kiện cách mạng diễn ra tại đây; là di tích đáng được ghi nhận để bảo tồn nhằm giáo dục truyền thống cho các thế hệ.

vna-potal-vinh-long-don-nhan-bang-xep-hang-di-tich-quoc-gia-cac-dia-diem-luu-niem-thu-tuong-chinh-phu-vo-van-kiet-6441838-1669023750.jpg
Đại biểu tham quan Nhà trưng bày “Vườn ông Sáu Dân” tại Khu lưu niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Ảnh: Lê Thúy Hằng - TTXVN

Tỉnh Vĩnh Long vinh dự đón nhận Bằng xếp hạng Di tích cấp Quốc gia đối với Khu lưu niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt và đình Bình Phụng. Đây vừa là niềm tự hào, vừa là trách nhiệm của địa phương đối với công tác quản lý Nhà nước về di sản văn hóa trên địa bàn, nhằm phát huy giá trị các di tích được xếp hạng, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long đề nghị, các ngành, các cấp tiếp tục tổ chức những hoạt động phong phú, sinh động tại các di tích được xếp hạng để đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham quan, tìm hiểu. Từ đó, hun đúc truyền thống cách mạng, vun bồi lý tưởng cao đẹp để xứng đáng với sự hy sinh, gian khổ của thế hệ cha ông đi trước.

vna-potal-vinh-long-don-nhan-bang-xep-hang-di-tich-quoc-gia-cac-dia-diem-luu-niem-thu-tuong-chinh-phu-vo-van-kiet-6441840-1669023788.jpg
Đại biểu tham quan Nhà trưng bày “Vườn ông Sáu Dân” tại Khu lưu niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Ảnh: Lê Thúy Hằng - TTXVN

Cùng ngày, tại Khu lưu niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long phối hợp với thân nhân, gia đình Thủ tướng tổ chức khánh thành, đưa vào phục vụ Nhà trưng bày “Vườn ông Sáu Dân” nhằm mang lại diện mạo mới cho Khu lưu niệm, tạo sự kết nối và không gian đối thoại về lịch sử, cảm xúc, truyền thống cách mạng, con người, khơi nguồn cảm hứng yêu đời, sống có lý tưởng cho thế hệ trẻ, hướng đến kết nối, thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh cũng như huyện Vũng Liêm. Nơi đây trưng bày chuyên đề bao gồm 8 chủ đề chính: Dạ tôi là Sáu Dân; Nghe ngược, nghe xuôi; Chủ “Xé rào”; Đột phá; Văn hóa; Tương lai thuộc về giới trẻ; Một đời người, một rừng cây; Nụ cười Sáu Dân.

Theo TTXVN
Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Long đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia các địa điểm lưu niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.