UNESCO công nhận di tích thời Minh Trị của Nhật là Di sản văn hóa thế giới

08/07/2015 16:37

Theo dõi trên

Các địa danh trong Cuộc Cách mạng Công nghiệp thời Minh Trị của Nhật Bản vào danh sách Di sản Văn hóa Thế giới.

 
Đảo chiếm hạm" Hashima. Ảnh: Internet

Ngày 5/7/2015, Ủy ban Di sản Thế giới thuộc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) đã quyết định bổ sung “Các địa danh trong Cuộc Cách mạng Công nghiệp thời Minh Trị của Nhật Bản” vào danh sách Di sản Văn hóa Thế giới.

Ủy ban trên đã đưa ra quyết định này tại cuộc họp ở thành phố Bonn (Đức) đối với 23 cơ sở ở 8/47 tỉnh của Nhật Bản đại diện cho công cuộc công nghiệp hóa của đất nước Mặt trời mọc trong giai đoạn cuối thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20.

Trước đó, Hàn Quốc đã kịch liệt phản đối việc đưa các cơ sở trên của Nhật Bản vào danh sách Di sản Văn hóa Thế giới vì người dân trên Bán đảo Triều Tiên từng bị đưa đến Nhật Bản và bị cưỡng bức lao động tại 7 trong 23 cơ sở.

Sau khi Ủy ban Di sản Thế giới của UNESCO thông qua quyết định trên, Trung Quốc cùng ngày đã hối thúc Nhật Bản đối mặt với lịch sử và tiến hành những biện pháp nhằm giữ gìn phẩm giá cho những nạn nhân từng bị cưỡng bức lao động ở các cơ sở trên.

Người Nhật cho rằng các địa điểm công nghiệp thời Minh Trị vốn là minh chứng cho quá trình công nghiệp hóa của nước Nhật cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20. Việc đề nghị Unesco công nhận các địa danh này nhằm nhắc nhở quá khứ và kỳ vọng phát triển du lịch ở những nơi có di tích, qua đó cũng phát triển kinh tế địa phương, quảng bá văn hóa, lịch sử Nhật Bản.

Vậy là tính đến thời điểm hiện tại, Nhật Bản hiện có 19 di sản đã được Unesco công nhận là Di sản văn hóa & Thiên nhiên thế giới.

Theo Di Sản Xanh

Bạn đang đọc bài viết "UNESCO công nhận di tích thời Minh Trị của Nhật là Di sản văn hóa thế giới" tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.