Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”

09/06/2024 09:14

Theo dõi trên

Với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”, Tuần lễ Festival Nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 diễn ra từ ngày 07/6 đến ngày 12/6; quy tụ 30 đoàn nghệ thuật quốc tế, sẽ đem đến cho khán giả những chương trình nghệ thuật mang đậm bản sắc của nhiều vùng văn hóa trên thế giới. Các chương trình nghệ thuật quảng diễn trong không gian của Cố đô Huế với 08 di sản được UNESCO vinh danh.

1-1717855643-1717899049.jpg
Lễ khai mạc trong không gian sân khấu “mới lạ” lấy di tích điện Kiến Trung làm nền.

Phát biểu chào mừng Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung nhận định: “Trải qua 24 năm kể từ lần đầu được tổ chức, Festival Huế đã có những bước tiến dài, thể hiện ngày càng đẹp, thấm đượm những đặc trưng văn hóa sâu lắng của dân tộc, sự lãng mạn, duyên dáng, trầm sâu của Huế, và mang thêm nhiều nét hiện đại, trong đó có việc kết hợp được những công nghệ hàng đầu trong sản xuất, sáng tạo văn hoá”.

Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: “Tuần lễ Festival Huế 2024 sẽ tiếp tục lan tỏa tính cộng đồng, bên cạnh các chương trình trong Đại nội Huế, còn có nhiều chương trình mở, lễ hội đường phố, các sân khấu cộng đồng để các đoàn nghệ thuật quốc tế biểu diễn. Tại một số địa phương trong tỉnh cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật để người dân và du khách còn được thưởng thức những chương trình đặc sắc, độc đáo. Festival Huế 2024 sẽ khẳng định quyết tâm xây dựng Huế thành thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam, xứng tầm là một trong những trung tâm văn hóa - du lịch đặc sắc của Việt Nam. Góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu đến năm 2025 Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hoá Huế”.

2-1717855692-1717899095.jpg
Múa rồng có hình thức biểu đạt văn hoá hội nhập đa sắc màu.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh: “Đến nay nhiều công trình văn hoá, di sản, nhiều lễ hội văn hoá được trùng tu, phục dựng, tạo nên những nét văn hoá hấp dẫn mới đối với cả du khách trong nước và quốc tế. Các hình thức biểu đạt văn hoá mới và các công nghệ tiên tiến, hiện đại đã được phát huy”. Đây là lần đầu tiên lễ khai mạc Festival Huế 2024 tổ chức tại không gian Điện Kiến Trung. Thể hiện chủ đề thành phố Huế phát triển với khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” cũng như chủ động hội nhập cùng quốc tế, để Huế sẽ là nơi giao lưu, hội tụ văn hóa, hội tụ âm nhạc cùng muôn phương.

3-1717855751-1717899131.jpg
Tiết mục mang nét đặc trưng văn hóa lãng mạn, duyên dáng, trầm sâu của Huế.

Trong không gian sân khấu “mới lạ” với background là công trình di tích điện Kiến Trung có giá trị kiến trúc, mỹ thuật độc đáo; Kết hợp với trình chiếu Laser, Led Matrix, Hologram, 3D Mapping đã tạo nên một không gian nghệ thuật độc đáo. Chương trình nghệ thuật gồm 3 chương: Cố đô diệu kỳ; Hương sắc hội tụ; Rạng rỡ ngàn sau, với sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ, đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế.

5-1717855799-1717899172.jpg
“Hương sắc hội tụ” với sự tham gia biểu diễn của các đoàn nghệ thuật trong nước.

Trải qua 24 năm kể từ lần đầu được tổ chức, Festival Huế thể hiện ngày càng đẹp, thấm đượm những đặc trưng văn hóa sâu lắng của dân tộc, sự lãng mạn, duyên dáng, trầm sâu của Huế và mang  thêm nhiều nét hiện đại, tính quốc tế, góp phần thúc đẩy hòa bình hữu nghị và hợp tác.

6-1717855886-1717899214.jpg
Trình chiếu Laser, Led Matrix, Hologram, 3D Mapping tạo nên một không gian nghệ thuật độc đáo.
Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 diễn ra với 12 chương trình, lễ hội chính. Gồm: chương trình Khai hội tại Quảng trường Ngọ Môn với hoạt động quảng diễn đường phố chào đón, mở màn cho Tuần lễ; Lễ khai mạc; Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa”; Chương trình biểu diễn của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế; Chương trình Dạ yến Hoàng cung; Show ẩm thực Đêm Hoàng cung. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có các chương trình xã hội hóa và nhiều hoạt động văn hóa cộng đồng khác cũng được tổ chức.

Vũ Hảo
Bạn đang đọc bài viết "Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.