
Trước khi diễn ra hội thảo, tổ chuyên môn đã tổ chức dự giờ minh họa các môn Lịch sử & Địa lý, Khoa học Tự nhiên, Tiếng Anh, Toán và Ngữ văn. Đây là những tiết dạy minh họa cho hoạt động nghiên cứu bài học do các nhóm giáo viên tự xây dựng và triển khai.
Qua dự giờ, các tiết dạy được đánh giá đạt hiệu quả cao, bám sát mục tiêu bài học, phát huy năng lực tự học, sáng tạo của học sinh. Việc tổ chức hoạt động học theo mô hình nhóm nhỏ và nhóm lớn giúp học sinh được trao đổi, phản biện, phát huy năng lực cá nhân và năng lực hợp tác. Qua đó, học sinh không chỉ nắm vững kiến thức mà còn hình thành phẩm chất, năng lực theo yêu cầu của Chương trình GDPT 2018.
Trong phần thảo luận chuyên môn, các giáo viên đã tập trung trao đổi về cách xây dựng hoạt động học phù hợp với đối tượng học sinh. Hội thảo nhằm tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục môn học, đồng thời giúp giáo viên tiếp tục đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học.
Các nội dung được nhấn mạnh gồm: chủ động thiết kế hoạt động học cho học sinh; xác định nội dung tích hợp trong từng bài học; gắn dạy học với thực tiễn, rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng ứng phó với thiên tai, bảo vệ môi trường; giáo dục động cơ học tập, lý tưởng sống cho học sinh.

Bên cạnh đó, hội thảo cũng ghi nhận nhiều ý kiến thảo luận sôi nổi và giải pháp khả thi nhằm nâng cao chất lượng dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo (AI) trong tổ chức hoạt động học. Đáng chú ý, cô giáo Nguyễn Thị Vân Anh đề xuất hướng dạy học tích hợp liên môn, gắn với thực tiễn đời sống và rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh – phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.
Kết luận hội thảo, cô giáo Nguyễn Thị Hải Lý – đại diện Ban Giám hiệu – yêu cầu toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên phối hợp thực hiện tốt các định hướng chuyên môn của nhà trường; đồng thời nhấn mạnh việc lồng ghép các nội dung tích hợp theo hướng dẫn của ngành trong quá trình dạy học. Mục tiêu là vừa củng cố kiến thức, vừa bồi dưỡng đạo đức, khơi dậy tinh thần vượt khó học tập cho học sinh, nhất là sau những ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ.
Hội thảo khép lại trong không khí cởi mở, đoàn kết và đầy trách nhiệm. Sự thành công của hoạt động chuyên môn này được xem là điểm nhấn trong phong trào đổi mới sáng tạo của Trường THCS Kỳ Tân, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Với tinh thần “Kỷ cương – Sáng tạo – Đột phá – Phát triển”, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường quyết tâm hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Hội nghị viên chức và người lao động năm học 2025 – 2026.