Trường Đại học Kinh tế Nghệ An trở thành thành viên liên kết của AUN-QA

02/07/2024 10:22

Theo dõi trên

Ngày 01/7/2024, Tổ chức AUN-QA gửi thư chấp nhận và chúc mừng Trường Đại học Kinh tế Nghệ An chính thức trở thành thành viên liên kết của mạng lưới đảm bảo chất lượng trong giáo dục đại học Đông Nam Á (ASEAN University Network - Quality Assurance, AUN-QA).

kinh-nghe-366734-1719890500.png
Thư chúc mừng từ Tổ chức AUN-QA xác nhận Trường Đại học Kinh tế Nghệ An trở thành thành viên AUN-QA

Tổ chức AUN-QA là mạng lưới các trường đại học hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á, được thành lập năm 1995 với các thành viên ban đầu được đề cử bởi Bộ trưởng Giáo dục các nước. AUN-QA là bộ tiêu chuẩn với rất nhiều quy tắc khắt khe về chất lượng khắt khe. Mỗi quy tắc đều có các tiêu chí rõ ràng, cụ thể và tập trung đánh giá về những điều kiện đảm bảo chất lượng của toàn chương trình đào tạo.

AUN xem chất lượng đào tạo là mục tiêu quan trọng khẳng định sự phát triển của nền giáo dục đại học tại Đông Nam Á. Năm 2004, sáng kiến đánh giá chất lượng giáo dục tại các trường đại học trong khu vực Đông Nam Á đã được AUN xây dựng thông qua bộ tiêu chuẩn chung về chất lượng AUN-QA. Đây là bộ tiêu chuẩn tạo ra sự liên thông và công nhận chất lượng đào tạo giữa các trường đại học trong và ngoài AUN.

Bộ tiêu chuẩn AUN-QA được thảo luận và phát triển bởi các thành viên của AUN chính là công cụ duy trì, cải tiến và nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu trong các trường đại học thành viên AUN, trong đó có Việt Nam.

AUN-QA tập trung đánh giá toàn bộ những điều kiện để đảm bảo chất lượng đào tạo của cả chương trình. Việc kiểm định theo AUN-QA sẽ giúp các trường đánh giá được chương trình đào tạo của mình đạt thang điểm nào trên chuẩn đánh giá của khu vực.

Những năm gần đây, việc kiểm định chất lượng các chương trình đào tạo bậc đại học, sau đại học và kiểm định cơ sở giáo dục đại học theo Bộ tiêu chuẩn AUN-QA đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như hầu hết các trường đại học trong cả nước quan tâm. Trở thành thành viên liên kết của mạng lưới đảm bảo chất lượng trong giáo dục đại học Đông Nam Á là một trong những yêu cầu bắt buộc để có thể được kiểm định theo Bộ tiêu chuẩn này. 

Việc gia nhập Tổ chức AUN-QA là vinh dự lớn cho Trường Đại học Kinh tế Nghệ An, mở ra cơ hội để Nhà trường ngày càng phát triển toàn diện, trở thành cơ sở giáo dục đa ngành, đa lĩnh để vươn tầm khu vực ASEAN và thế giới. 

Trước mắt, Nhà trường sẽ tập trung cải tiến chất lượng theo các bộ tiêu chuẩn cấp cơ sở giáo dục và cấp chương trình đào tạo của AUN. Dự kiến đến năm 2025, Nhà trường sẽ tiến hành kiểm định các chương trình đào tạo đầu tiên và đến 2029 sẽ tiến hành kiểm định cấp cơ sở giáo dục. Hàng năm, Nhà trường sẽ thường xuyên cử cán bộ, giảng viên tham gia các khóa đào tạo bồi dưỡng, chương trình hội thảo của AUN-QA.

TS. Đinh Văn Tới - Trường Đại học Kinh tế Nghệ An
Bạn đang đọc bài viết "Trường Đại học Kinh tế Nghệ An trở thành thành viên liên kết của AUN-QA" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.