Trung tâm Y tế Tam Dương: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

27/02/2019 14:37

Theo dõi trên

Đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) luôn phát huy tinh thần, trách nhiệm hết lòng vì sức khỏe người bệnh, đổi mới phương thức hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu của nhân dân trên địa bàn... Qua đó, đã được tạo sự chuyển biến tích cực trong hoạt động chuyên môn và được người bệnh đánh giá cao.

Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

TTYT huyện Tam Dương được sắp xếp lại theo mô hình TTYT tuyến huyện trên cơ sở sáp nhập 3 đơn vị sự nghiệp Y tế tuyến huyện (bao gồm: TTYT, Bệnh viện đa khoa và Trung tâm an toàn vệ sinh thực phẩm). Cuối tháng 6 năm 2018, TTYT huyện Tam Dương tiếp nhận thêm Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình trực thuộc UBND cấp huyện để quản lý. Đơn vị được giao chỉ tiêu 150 giường bệnh, với nhiệm vụ phòng bệnh, khám, chữa bệnh và các hoạt động chuyên môn khác đáp ứng nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân trên địa bàn huyện. Hiện nay, Trung tâm có 4 phòng chức năng, 12 khoa khối điều trị, 04 khoa khối dự phòng, 13 Trạm Y tế xã/thị trấn với tổng số 257 cán bộ (tuyến huyện: 152; tuyến xã: 105) cơ bản đáp ứng nhiệm vụ khám chữa bệnh.
 
 
Mỗi cán bộ y, bác sỹ TTYT huyện Tam Dương luôn nêu cao trách nhiệm trong khám, điều trị cho bệnh nhân. Ảnh: Lê Hoàn
 
Ông Lăng Văn Tiến, Phó Giám đốc TTYT huyện Tam Dương, cho biết: Mặc dù còn nhiều khó khăn về trang thiết bị, nhân lực... Nhưng, đội ngũ lãnh đạo, cán bộ y, bác sĩ Trung tâm luôn nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân. Thời gian qua, Trung tâm chú trọng đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao; quy trình khám, chữa bệnh tại khoa khám bệnh được cải tiến; tăng cường cán bộ cho khoa khám bệnh trong giờ cao điểm, tránh tình trạng quá tải, ùn tắc, phiền hà cho người dân. Chính sách bảo hiểm y tế cho nhân dân, các đối tượng chính sách xã hội đã được thực hiện tốt hơn, công tác chăm sóc điều trị bệnh nhân chu đáo. Với việc triển khai nhiều kỹ thuật mới đã góp phần phát triển đồng bộ kỹ thuật tại các khoa, thực hiện phẫu thuật, thủ thuật an toàn, hiệu quả. Nhất là các kỹ thuật cận lâm sàng, xét nghiệm, siêu âm, nội soi… đáp ứng nhu cầu của người dân khi đến khám chữa bệnh. Thực tế cho thấy, ở TTYT huyện Tam Dương đã có nhiều cán bộ, nhân viên ngoài việc làm tròn trách nhiệm của một thầy thuốc; còn luôn quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ và động viên người bệnh, nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã nhận được sự động viên, giúp đỡ từ phía Trung tâm cũng như cán bộ y, bác sỹ bằng những việc làm cụ thể, thiết thực nhất cả về vật chất cũng như tinh thần để họ yên tâm điều trị bệnh lâu dài. Những tình cảm và nghĩa cử cao đẹp ấy là minh chứng về sự yêu nghề, trách nhiệm với công việc và trên hết là tình người của những y, bác sỹ bệnh viên đối với người bệnh.
 
Để đáp ứng tốt nhu cầu khám, điều trị bệnh ngày một cao của người dân; hàng năm TTYT Tam Dương đã tạo điều kiện tối đa cho đội ngũ cán bộ làm công tác chuyên môn tham gia, các lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ, chuyên môn để nâng cao tay nghề; dành nguồn kinh phí tư mùa sắm thiết bị máy móc tại các khoa, phòng chuyên môn; lắp đặt camera quản lý, theo dõi việc cán bộ, nhân viên trong thực hiện nghiêm túc việc đi làm đúng giờ và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.
 
Đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh
 
 
Việc cải cách hành chính đã tiết giảm được nhiều thời gian cho các bệnh nhân thăm khám tại trung tâm. Ảnh: Lê Hoàn
 
Thực hiện phương châm “Ðổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, thời gian qua cán bộ, y, bác sĩ TTYT Tam Dương luôn đón tiếp, chăm sóc, hướng dẫn bệnh nhân và người nhà bệnh nhân với thái độ niềm nở, tận tình. Ðồng thời, thực hiện hiệu quả việc tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh thông qua đường dây nóng, mở hòm thư góp ý định kỳ theo quy định. Trung tâm thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các xã làm tốt việc củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ phụ trách xã; thường xuyên bám sát nắm tình hình y tế cơ sở, giám sát việc tuyên truyền và triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế như: Tiêm chủng mở rộng, phòng chống dịch bệnh, phòng chống suy dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm…
 
Trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm của tập thể cán bộ, y, bác sĩ, công tác khám chữa bệnh của TTYT Tam Dương đã có sự khởi sắc, đạt nhiều kết quả quan trọng, chỉ số hài lòng của bệnh nhân ngày càng tăng. Trong năm 2018, Trung tâm đã khám, chữa bệnh 69769 lượt, đạt 136.8% so với kế hoạch năm 2018, điều trị nội trú cho 16065 lượt bệnh nhân và 11616 lượt bệnh nhân ngoại trú và hàng nghìn ca thủ thuật, phẫu thuật, xét nghiệm sinh hóa và các điều trị khác. Các chương trình, dự án mục tiêu y tế quốc gia được duy trì tốt, luôn đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tỉ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm đầy đủ 8 loại vắc xin là 2232 cháu, đạt tỷ lệ 98%, đạt 100% so với kế hoạch. Các chương trình truyền thông giáo dục sức khỏe được tổ chức thường xuyên; công tác phòng, chống dịch bệnh theo mùa được chú trọng… nên nhiều năm trở lại đây, trên địa bàn huyện không xảy ra dịch bệnh lớn.
 
Cùng với việc làm tốt công tác khám chưa bệnh cũng như đem tới sự hài lòng của người bệnh, đơn vị đặc biệt quan tâm, đầu tư xây dựng cơ sở “Xanh - Sạch -  Đẹp” qua việc triển khai trồng cây xanh tạo bóng mát, đặt thêm ghế đá ở những nơi phù hợp cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân có thể ngồi thư giãn; công tác vệ sinh nội ngoại cảnh đã có sự thay đổi nhiều, các buồng bệnh, hành lang, nhà vệ sinh luôn được dọn dẹp sạch sẽ; số lượng thùng rác ở các khoa, phòng được đặt đủ, đúng chỗ; giúp bệnh nhân và người nhà thuận tiện hơn trong việc bỏ rác đúng nơi quy định.
 
Thời gian tới, TTYT Tam Dương tiếp tục triển khai thêm nhiều dịch vụ kỹ thuật cao, ứng dụng kỹ thuật mới và can thiệp xử lý các ca bệnh khó, chuyên sâu. Thực hiện tốt mục tiêu Trung tâm đề ra: “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” đến từng y, bác sĩ và nhân viên y tế nhằm từng bước củng cố niềm tin của người bệnh. Góp phần nâng cao chất lượng y tế, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân, đặc biệt là những bệnh nhân mắc bệnh nặng, bệnh nhân nghèo đang điều trị ngày càng đông tại Trung tâm.
 
Lê Hoàn

Bạn đang đọc bài viết "Trung tâm Y tế Tam Dương: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.