TP.HCM tri ân lực lượng chi viện phòng, chống dịch Covid-19

06/10/2021 15:04

Theo dõi trên

“Nhân dân TP.HCM mãi tri ân tình cảm chia sẻ của nhân dân cả nước cũng như các lực lượng chi viện đã đồng hành cùng thành phố trong cuộc chiến với dịch Covid-19”.

pvm-1-1633507731.jpg
Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: P.V

Sáng 6/10, TP.HCM đã tổ chức Lễ tuyên dương các đoàn công tác tăng cường và tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM.

Trước lễ tuyên dương, các đại biểu cùng lãnh đạo TP đã dành phút tưởng niệm các nạn nhân đã không may mất vì Covid-19.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, cuộc chiến đấu với dịch Covid-19 trải qua những ngày tháng vô cùng khóc liệt, căng thẳng. Trong hơn hai tháng qua, TP đứng trước những tình huống hết sức khó khăn, ca bệnh tăng cao, bệnh viện quá tải, ca tử vong ngày càng cao… Toàn bộ y, bác sĩ, nhân viên y tế đã làm việc ngày đêm mà vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu chăm sóc và điều trị bệnh.

Chia sẻ và đồng cảm với những khó khăn đó, các Bộ, ngành Trung ương, các tỉnh thành, các tổ chức Tôn giáo đã khẩn trương chi viện nhân lực và phương tiện giúp TP chống chọi với dịch bệnh.

Để giảm thiều tỷ lệ tử vong, Bô y tế cũng thành lập 4 Trung tâm hồi sức cấp cứu bệnh nhân nặng.

Bộ Quốc phòng kịp thời bổ sung y bác sĩ chi viện cho TP tham gia vận hành các trạm y tế lưu động, các lực lượng tình nguyện khắp cả nước cũng tham gia hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm diện rộng trên toàn TP.

Sự chi viện của các tình nguyện viên, sinh viên tình nguyện trên cả nước, các tổ chức Tôn giáo đã tận tâm tham gia chăm sóc bệnh nhân với tinh thần bác ái… góp phần xoa dịu nỗi đau và cứu mạng cho đồng bào.

Cũng như trước đây, các lực lượng TP.HCM chi viện cho các tỉnh thành, thì hơn hai tháng qua các anh chị em chi viện cho Thành phố với tinh thần không ngại gian khó, không quản ngày đêm, nhiều lúc ăn không kịp no, ngủ không tròn giấc.. luôn bên cạnh bệnh nhân để chăm sóc.

Những tình cảm cao đẹp đó đã thể hiện sâu sắc y đức, thấm đẫm tình thương sẽ mãi in đậm và lưu giữ trong lòng người dân TP.

Đến hôm nay, TP bắt đầu mở cửa trở lại từng bước, phần nào đang lấy lại sức sống và nhịp đập trái tim của một cơ thể đang hồi sinh. Thành quả đó có được là là nhờ sự chỉ đạo của Trung ương, của TP, của ý thức và sự kiên trì của mọi tầng lớp nhân dân và nhất là sự chi viện của các lực lượng từ mọi miền đất nước.

“Thay mặt lãnh đạo TP tôi xin bày tỏ lòng trân quý, sự cảm kích và lời cảm ơn sâu sắc đến các lực lượng chi viên cho TP trong thời gian đồng hành cùng phòng, chống dịch Covid-19. Chúng tôi cũng xin gửi lời cảm ơn sấu sắc đến các đấng sinh thành và người thân đã động viên, san sẻ, gánh vác trách nhiệm gia đình để các anh chị em lên đường đến với TP này yên tâm công tác”, ông Mãi xúc động nói.

Cũng theo ông Mãi, thời gian qua, TP nỗ lực quan tâm đến lực lượng chi viện, nhưng vẫn chưa thật sự đến đáp được tình cảm mà các lực lượng chi viện dành cho TP. Dù TP vừa qua cũng tổ chức cho các anh chị em đi tham quan tại Củ Chi, Cần Giờ, nhưng số lượng vẫn còn hạn chế. TP hy vọng khi trở lại trạng thái bình thường sẽ mong được đón tiếp các đồng chí, quý vị, anh chị em một cách chu đáo hơn. Rất mong anh chị em khi có thời gian hãy quay lại để TP có cơ hội đến đáp và tri ân đầy đủ hơn.

Đại diện các tập thể cá nhân, bác sĩ Bùi Quang Huy (công tác tại bệnh viện E Hà Nội) đã có những chia sẻ đầy xúc động trong thời gian cùng các đồng nghiệp đồng hành cùng TP trong cuộc chiến với dịch Covid-19.

Theo bác sĩ Huy, cuộc chiến với Covid-19 dù không tiếng súng, chỉ có tiếng máy thở… nhưng không kém phần khóc liệt. 

‘Đứng riêng góc độ cá nhân, khi xung phong lên đường vào TP, tôi luôn tâm niệm với tinh thần không phải hỗ trợ mà xem đây là cuộc chiến của chính mình. Tôi thực sự bày tỏ và xúc động và cảm ơn những gì mà TP đã dành tình cảm nồng hậu cho tôi và các đồng nghiệp; đã quan tâm những gì tốt nhất để chúng tôi tập trung cho chuyên môn cứu người”, Bác sĩ Huy chia sẻ.

Theo ông, thời gian qua, tất cả đã cùng nắm chặt tay nhau, vượt qua mọi khó khăn để chiến đấu với dịch Covid-19, nỗ lực hết sức để cứu người, cùng TP ngăn chặn và kiểm soát dịch. Ông tin tưởng, dù còn khó khăn nhưng các đồng nghiệp ngành y tế TP sẽ đứng dậy mạnh mẽ hơn sau những ngày dông bão.

tuyenduong-2-1633507850.jpg
Lãnh đạo TP.HCM trao Bằng khen và Huy hiệu cho các tập thể, cá nhân tại buổi lễ. Ảnh: P.V

Hơn 28 ngàn người chi viện cho TP.HCM

Thay mặt lãnh đạo TP, Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP đã báo cáo lại tình hình dịch trong 4 tháng qua.

Theo ông, dịch bùng phát đã buộc TP ngày 31/5 ra quyết định toàn TP thực hiện theo Chỉ thị 16, riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) thực hiện Chỉ thị 16. Sau hai tuần, dịch không giảm, TP quyết định nâng lên thực hiện theo Chỉ thị 16 toàn TP và kéo dài các đợt giãn cách xã hội đến nay.

Trong quá trình đó, toàn hệ thống chính trị, ngành y cùng nhân dân TP đã nỗ lực phòng, chống dịch quyết liệt. Song song đó là sự chi viên quý giá, kịp thời của các đoàn công tác từ Bộ Y tế, Bộ Công an, quân đội cùng các tỉnh, thành phố khác trên cả nước.

Sự quyết liệt của TP, cùng sự chi viện của các đoàn công tác đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác phòng, chống dịch tại TP.HCM.

Nhờ đó, đến ngày 1/10, TP đã công bố Chỉ thị 18, mở cửa một số hoạt động nhằm từng bước phục hồi kinh tế, đưa TP trở lại trạng thái bình thường mới.

Theo báo cáo, tổng số lực lượng tham gia phòng, chống dịch trên địa bàn TP đến nay là gần 187 ngàn người.

Trong đó, nhân lực của TP.HCM là hơn 158 ngàn người, nhân lực chi viện của các Bộ, ngành Trung ương, tỉnh, thành phố khác là gần 28 ngàn người, trong đó có gần 17 ngàn người tăng cường từ Bộ Quốc phòng và Bộ Công an hơn 1,7 ngàn người.

Cũng theo ông Châu, ngoài các lực lượng chi viện, công tác phòng, chống dịch tại TP đã nhận được sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của Chính phủ, của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Quốc gia và sự đồng lòng của nhân dân TP cũng như sự chia sẻ của nhân dân cả nước.

Theo ông Châu, sự chi viện kịp thời của Trung ương đã giúp chiến dịch xét nghiệm của TP từ 21/9 đến nay được đánh giá là thành công nhất, xét nghiệm trên diện rộng nhất; chỉ trong 7 ngày đã đạt ba vòng xét nghiệm, nhanh chóng bóc tách khoảng 35.000 F0 ra khỏi cộng đồng, giảm hạn chế nguồn lây lan.

Bên cạnh đó, sự chi viện từ các đoàn công tác trong điều trị đã cứu sống nhiều bệnh nhân, giảm tỷ lệ tử vong đáng kể; giảm tỷ lệ nhập viện, tỷ lệ xuất viện ngày càng tăng.

Sự chi viện, phân bổ vắc xin sớm cũng giúp TP thực hiện mục tiêu bao phủ vắc xin cho người dân. Đến nay, TP đã tiêm mũi 1 cho hơn 95% người và 45,5% mũi 2 cho người dân từ 18 tuổi trở lên. 

Tại buổi lễ, UBND TP đã trao tặng Bằng khen cho 45 tập thể và Huy hiệu TP.HCM cho 124 cá nhân đã có thành tích trong công tác phòng, chống dịch tại TP.HCM.

Cũng theo UBND TP, việc tuyên dương các đoàn công tác sẽ chia thành đợt, riêng lễ tuyên dương các lực lượng tuyến đầu tại TP.HCM sẽ tổ chức riêng trong thời gian tới.

Thuận Hòa
Bạn đang đọc bài viết "TP.HCM tri ân lực lượng chi viện phòng, chống dịch Covid-19" tại chuyên mục Xã hội. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.