TP.HCM đề xuất các tỉnh, thành hỗ trợ 8 trường hợp cấp thiết đi lại

02/10/2021 18:03

Theo dõi trên

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình vừa ký văn bản khẩn gửi các tình, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị phối hợp, hỗ trợ người dân lưu thông trong trường hợp cấp thiết.

Theo đó, UBND TP.HCM trận trọng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố hỗ trợ và phối hợp thực hiện các nội dung như sau:

kiemsoat-1633172684.jpg
TP.HCM đề nghị các tình, thành phố hỗ trợ việc lưu thông của người dân trong các trường hợp theo quy định

Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có nhu cầu cấp thiết được di chuyển từ TP.HCM đến các tỉnh, thành phố và ngược lại. Chỉ đạo lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát dịch COVID-19 thuộc phạm vi quản lý tạo điều kiện thuận lợi cho các trường hợp cấp thiết điều kiện được lưu thông.

Chỉ đạo các đơn vị tham gia hoạt động vận chuyển chấp hành nghiêm đủ phương án phòng chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có liên quan.

Về phía TP.HCM đã phân công Sở Giao thông vận tải là cơ quan đầu mối, chủ trị hướng dẫn và xem xét, giải quyết các trường hợp cấp thiết cần được lưu thông giữa TP.HCM và các tỉnh, thành phố.

UBND TP.HCM rất mong nhận được sự phổi hợp của các tỉnh, thành phố, hỗ trợ các trường hợp cấp thiết sau:

Người đi khám, chữa bệnh: Người từ các tỉnh vào TP.HCM để khám chữa bệnh (ngoại trừ trường hợp cấp cứu) phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tinh với SARS-CoV-2 còn hiệu lực (trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu) và phải có giấy chuyển viện (của các Bệnh viện) từ các tỉnh, thành phố đến Bệnh viện tại TP.HCM; giấy hẹn tái khám hoặc thông tin xác nhận đăng ký của các Bệnh viện tại TP.HCM.

Phương tiện di chuyển: các loại hình vận tải liên tỉnh (đường bộ, đường thuỷ, đường sắt, đường hàng không); xe ô tô cá nhân (lái xe và tất cả người đi cùng phải đáp ứng điều kiện y tế nêu trên). Trong suốt quá trình di chuyển phải thực hiện nghiêm túc nguyên tắc 5K

Người dân TP.HCM từ các tỉnh, thành phố khác trở về TP.HCM: Người dân TP.HCM di chuyển trở về TP phải đảm bảo các điều kiện sau:

diduong-1-1633172759.jpg
Người dân di chuyển liên tỉnh phải có đầy đủ các giấy tờ theo quy định

Có giấy tờ chứng minh thường xuyên cư trú, làm việc tại TP.HCM, như: hộ khẩu, giấy tạm trú, căn cước công dân hoặc chứng minh thư, giấy khai sinh (đối với trẻ em).

 Có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực (trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu).

Phương tiện di chuyển: các loại hình vận tải liên tỉnh (đường bộ, đường thuỷ, đường sắt, đường hàng không); xe ô tô cá nhân (lái xe và tất cả người đi cùng phải đáp ứng điều kiện nêu trên). Trong suốt quá trình di chuyển phải thực hiện nghiêm túc nguyên tắc 5K .

Được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền: Văn bản của UBND tỉnh, thành phố nơi đi; hoặc Văn bản của Sở Giao thông vận tải TP.HCM.

Người dân đi từ TP.HCM đến các tỉnh, thành phố khác trong một số trường hợp cấp thiết: Đối tượng; đưa đón người bệnh hiểm nghèo, con nhỏ, phụ nữ mang thai; thực hiện cuộc hẹn phỏng vấn trước khi đi nước ngoài; và một số trường hợp cấp thiết khác, đảm bảo các điều kiện sau: 

Đã tiêm ngừa COVID-19 (ít nhất 01 mũi đối với loại vắc-xin tiêm 02 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 06 tháng;

Có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính còn hiệu lực theo quy định của ngành y tế. - Có giấy tờ liên quan đến người liên quan đến đối tượng (thư mời, giấy hẹn của cơ quan, đơn vị...).

Phương tiện di chuyển: các loại hình vận tải liên tinh (đường bộ, đường thuỷ, đường sắt, đường hàng không); xe ô tô cá nhân (lái xe và tất cả người đi cùng phải đáp ứng điều kiện nêu trên). Trong suốt quá trình di chuyển phải thực hiện nghiêm túc nguyên tắc 5K.

Được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền: Văn bản của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố nơi đến; hoặc Văn bản của Sở Giao thông vận tải  Thành phố Hồ Chí Minh.

Người từ các tỉnh, thành phố khác đến TP.HCM trong một số trường hợp cấp thiết: Mục đích: đưa đón người bệnh hiểm nghèo, con nhỏ, phụ nữ mang thai, thực hiện cuộc hẹn phỏng vấn tại trước khi đi nước ngoài, một số trường hợp cấp thiết khác, phải đảm bảo các điều kiện sau:

Được UBND tỉnh/thành phố nơi cư trú cho phép, xác nhận. Có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tỉnh còn hiệu lực theo quy định của ngành y tế.

Phương tiện di chuyển: các loại hình vận tải liên tỉnh (đường bộ, đường thuỷ, đường sắt, đường hàng không); xe ô tô cá nhân (lái xe và tất cả người đi cùng phải đáp ứng điều kiện nêu trên). Trong suốt quá trình di chuyển phải thực hiện nghiêm túc nguyên tắc 5K.

Hoạt động vận tải hàng hoá: Các phương tiện vận tải hàng hoá lưu thông đến và lưu thông ngang qua TP.HCM phải có giấy nhận diện (có mã QR) được cấp tại địa chỉ: vantai.drvn.gov.vn hoặc địa chỉ: suckhoe.dancuquocgia.gov.vn (hoặc ứng dụng VNEID).

Đối với phương tiện có lộ trình quá cảnh qua TP.HCM: Không được dừng, đỗ trong suốt quá trình lưu thông trên địa bàn TP (trừ trường hợp bất khả kháng như: phương tiện bị hư hỏng, sự cố kỹ thuật, về sức khỏe của người trên phương tiện,…).

Xe ô tô chở hàng, ô tô tải hoạt động trong khu vực nội đô tuân thủ theo quy định hạn chế và phải được cấp phép.

laodong-1-1633172830.jpg
Các hoạt động vận chuyển người lao động hay hàng hóa liên tỉnh được tạo điều kiện khi đáp ứng các quy định

Vận chuyển người lao động tại các tỉnh, TP về TP.HCM: 

Thực hiện theo Công văn số 3231/UBND-ĐT ngày 30/9/2021 của UBND TP về phối hợp tổ chức vận chuyển người lao động từ các tỉnh, thành phố làm việc tại TP.HCM trong tình hình mới.

Vận chuyển người dân có nguyện vọng về quê (về các tỉnh, thành khác) theo kế hoạch: Thực hiện công văn số 2452/UBND-ĐT ngày 23/7/2021, công văn số 2544/UBND-ĐT ngày 30/7/2021 và công văn số 2548/UBND-ĐT ngày 30/7/2021 của Ủy ban nhân dân TP về phối hợp tổ chức hỗ trợ đưa người dân có nguyện vọng về quê trong thời gian TP thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Lưu thông đến, đi từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất: Thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải tại Công văn số 8272/BGTVT-VT ngày 11/8/2021 và công văn số 8573/BGTVT-VT ngày 18/8/2021 về tiếp tục hỗ trợ đưa người có vé máy bay đi nước ngoài đến cảng hàng không quốc tế để thực hiện chuyến bay./.

Thuận Hòa
Bạn đang đọc bài viết "TP.HCM đề xuất các tỉnh, thành hỗ trợ 8 trường hợp cấp thiết đi lại" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.