TP.HCM sẽ đón lao động từ các tỉnh, thành trở lại làm việc từ 1/10

01/10/2021 13:50

Theo dõi trên

UBND TP.HCM vừa triển khai kế hoạch đó lao động từ các tỉnh, thành trở lại làm việc với 3 phương thức và dự kiến bắt đầu thực hiện từ 1/10 đến 1/11.

laodong-1-1633071212.jpg
TP.HCM lên kế hoạch đón lao động trở lại làm việc.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình vừa ký công văn khẩn về phối hợp vận chuyển người lao động từ các tỉnh, thành phố khác đến làm việc tại TP.HCM trong tình hình mới.

Theo đó, UBND TP.HCM giao Sở Giao thông Vận tải TP.HCM làm đầu mối, phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện, các Ban quản lý khu chế xuất - công nghiệ, Khu Công nghệ cao, các bến xe khách… triển khai phương án tổ chức vận chuyển người lao động đến TP.HCM.

Thực hiện việc cấp giấy nhận diện phương tiện có mã QR thông qua phần mềm của Sở GTVT.

Liên hệ phối hợp với Công an, Sở GTVT các tỉnh, thành về kế hoạch vận chuyển, thông tin phương tiện, lộ trình di chuyển bằng đường bộ để được hỗ trợ, tạo điều kiện khi lưu thông qua các chốt, trạm.

Chủ động báo cáo Bộ Giao thông Vận tải để xem xét triển khai phương thức vận chuyển người lao động bằng đường sắt và hàng không.

Các đơn vị vận tải khai thác trên từng tuyến do Sở Giao thông Vận tải TP.HCM thống nhất với Sở Giao thông Vận tải tỉnh, thành phố liên quan cấp giấy nhận diện trước khi thực hiện. Giá vé sẽ được doanh nghiệp kê khai, niêm yết phù hợp quy định.

UBND TP cũng đồng ý đề xuất của Sở GTVT về phương thức vận chuyển và thời gian triển khai kế hoạch vận chuyển.

Theo đó, đối với vận chuyển bằng đường bộ, thực hiện theo 3 phương thức:  

Phương thức 1: đơn vị sử dụng lao động tự tổ chức bằng cách gửi phương án đến các cơ quan đầu mối (UBND TP Thủ Đức và các quận huyện, Ban Quản lý khu chế xuất và công nghiệp TP, Ban Quản lý khu Công nghệ cao...) để rà soát, tổng hợp gửi Sở Giao thông Vận tải TP xem xét, triển khai.

Sở sẽ cấp giấy nhận diện có mã QR cho xe và thông báo đến các tỉnh, thành phố hỗ trợ. Xe trả khách tại Bến xe Miền Đông, Bến xe Miền Tây. Người lao động từ bến xe về nơi cư trú bằng taxi đã được Sở Giao thông Vận tải TP cấp phép hoặc xe trung chuyển đã được doanh nghiệp đăng ký.

Phương thức 2: Ban Quản lý khu chế xuất - công nghiệp, Khu Công nghệ cao... làm đầu mối tổng hợp nhu cầu của các đơn vị để phối hợp với Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang xây dựng kế hoạch vận chuyển. Khi được chấp thuận triển khai, xe chỉ được trả khách tại địa điểm đã đăng ký trong kế hoạch.

Phương thức 3: tổ chức tuyến xe khách cố định đi từ bến xe khách ở các địa phương đến TP.HCM. Tần suất hoạt động của xe khách chỉ tối đa 4 chuyến/ngày/tuyến.

Về thời gian vận chuyển thực hiện theo 2 giai đoạn:

Giai đoạn 1 (từ ngày 1/10 đến 31/10), TP sẽ triển khai vận chuyển bằng đường bộ theo các phương thức 1 và phương thức 2.

Giai đoạn 2 triển khai vận chuyển thêm phương thức 3 khi có kế hoạch, phương án hoạt động đường bộ liên tỉnh của Bộ Giao thông Vận tải (dự kiến từ ngày 1/11).

Với phương thức đón người dân bằng đường sắt và đường hàng không, thực hiện theo kế hoạch, phương án của Bộ Giao thông Vận tải.

Người lao động khi trở lại TP, khi mua vé và lên xe phải xuất trình bản chính giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ; giấy xác nhận đã được tiêm vaccine mũi 1 đủ 14 ngày; hoặc giấy xác nhận là người khỏi bệnh Covid-19./.

Thuận Hòa
Bạn đang đọc bài viết "TP.HCM sẽ đón lao động từ các tỉnh, thành trở lại làm việc từ 1/10" tại chuyên mục Xã hội. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.