Tôn vinh giá trị văn hóa tinh hoa của đồng bào dân tộc Thái vùng Tây Bắc

21/09/2022 14:44

Theo dõi trên

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh Nghệ thuật Xòe Thái vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Khai mạc Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 sẽ diễn ra vào ngày 24/9 tới.

dha-2352346346-1663746214.jpg
Tổ chức màn đại xòe quy mô 2.022 người tại tại Lễ đón Bằng UNESCO ghi danh Nghệ thuật Xòe Thái vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (ảnh minh họa Nam Nguyễn)

Màn đại xòe hơn 2000 người tham gia

Thông tin từ UBND tỉnh Yên Bái cho biết, nhiều chương trình nghệ thuật hấp dẫn sẽ diễn ra từ nay đến hết năm, không chỉ tôn vinh giá trị di sản của người Thái Tây Bắc mà còn để quảng bá, thu hút du khách đến với vùng đất này.

Bà Vũ Thị Hiền Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho biết, điểm nhấn của chuỗi sự kiện là Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh Nghệ thuật Xòe Thái sẽ được UBND tỉnh Yên Bái phối hợp với Bộ VHTTDL và các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La tổ chức tại thị xã Nghĩa Lộ. Trong dịp này cũng sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật có sự tham gia của trên 3.000 diễn viên, nghệ nhân, nhân dân, trong đó có màn đại xòe quy mô 2.022 người.

Bật mí về chương trình nghệ thuật tại Lễ đón nhận, Tổng đạo diễn Lê Hải Yến cho biết, chương trình hứa hẹn sự khác biệt, độc đáo, vừa khai thác được sức quyến rũ của nghệ thuật Xòe Thái, vừa tôn vinh giá trị văn hóa tinh hoa của đồng bào dân tộc Thái vùng Tây Bắc.

"Rất nhiều đạo cụ sân khấu trong các màn tái hiện phong tục của đồng bào được lấy từ các hiện vật trong các gia đình người Thái. Chương trình phải thể hiện được giá trị, vai trò của Xòe Thái xứng tầm là Di sản phi vật thể của nhân loại. Từ đó góp phần tạo sự tiếp nối, phát huy mạnh mẽ hơn nữa nghệ thuật Xòe trong đời sống đương đại và sức sống mãnh liệt của nó trong cộng đồng", Tổng đạo diễn Lê Hải Yến chia sẻ.

Tại thị xã Nghĩa Lộ còn có các hoạt động như: Trưng bày và trình diễn văn hóa các dân tộc; Hội chợ sản phẩm OCOP đặc sản các vùng miền, văn hóa ẩm thực năm 2022 với sự tham gia của 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP.HCM; Triển lãm Ảnh di sản nghệ thuật Xòe Thái và Ảnh đẹp du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng…

Cùng với thị xã Nghĩa Lộ và huyện Mù Cang Chải, các địa phương trong tỉnh cũng đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, du lịch mang đậm bản sắc, tạo sức lan tỏa và thu hút đông đảo du khách đến với Yên Bái trước, trong và sau thời gian Lễ hội như: Múa Xòe tại Quảng trường 19/8 và nhảy sạp tại Phố đi bộ Hào Gia (TP Yên Bái); Lễ hội Bưởi Đại Minh và Khám phá danh thắng quốc gia Hồ Thác Bà (Yên Bình); Lễ hội Quế lần thứ IV; Lễ hội Cơm mới đền Đông Cuông (Văn Yên); Chương trình du lịch Về miền đất Ngọc (Lục Yên); Festival Dù lượn Bay trên miền danh thắng (Mu Cang Chai Heli Tour); Hoạt động trải nghiệm bằng xe địa hình ATV bốn bánh (Mù Cang Chải)...

Trong khuôn khổ Lễ đón nhận và Lễ hội cũng sẽ có rất nhiều hoạt động ấn tượng, hấp dẫn như diễu diễn đường phố từ 17-19h30 ngày 24/9 trên các tuyến đường của thị xã Nghĩa Lộ và khu vực sân khấu Lễ hội với quy mô trên 500 nghệ nhân, nhân dân tham gia. Nội dung chính của hoạt động diễu diễn là giới thiệu hình ảnh trang phục và những làn điệu dân ca, dân vũ truyền thống của dân tộc Thái và một số dân tộc khác. Ngoài chương trình diễu diễn vào tối 24/9, thị xã Nghĩa Lộ còn tổ chức thêm các đoàn diễu diễn vào buổi tối các ngày cuối tuần trong tháng 9/2022.

Để tạo ra chuỗi sự kiện và các hoạt động hưởng ứng Lễ đón nhận, trong dịp này, tỉnh Yên Bái cũng đồng thời khai mạc Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022. Đây là sự kiện được tổ chức thường niên, mang thương hiệu riêng của Yên Bái. Cùng với đó, từ tháng 8/2022 đến hết năm nay, có rất nhiều hoạt động, sự kiện diễn ra tại các địa phương khác trong tỉnh để hưởng ứng việc đón nhận bằng vinh danh của UNESCO. Chính vì thế, các địa phương đã rà soát, tổng hợp hệ thống cơ sở lưu trú phục vụ du khách, tuyên truyền, hướng dẫn các chủ cơ sở củng cố cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng dịch vụ...

dh-2346346367347-1663746262.jpg
Các hoạt động diễu diễn giới thiệu hình ảnh trang phục và những làn điệu dân ca, dân vũ truyền thống của dân tộc Thái và một số dân tộc khác diễn ra trong tháng 9 tại Nghĩa Lộ (ảnh minh họa)

Bảo đảm chất lượng dịch vụ mùa lễ hội

Lễ đón nhận và Lễ hội dự kiến sẽ đón trên 1.000 đại biểu và các đoàn của các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Điện Biên cùng các đoàn trong tỉnh, chưa kể du khách tham dự các hoạt động trong khuôn khổ sự kiện. Sự thân thiện, mến khách, tận tình, chu đáo, sẵn sàng mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị, mỗi cơ sở lưu trú, nhà hàng đều mong muốn là một hình ảnh ấn tượng quảng bá về nét đẹp con người, văn hóa, thiên nhiên Nghĩa Lộ - Mường Lò.

Thời gian qua, thị xã Nghĩa Lộ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức người dân trong kinh doanh dịch vụ du lịch. Cùng với khuyến khích các cơ sở đầu tư nâng cấp, tu sửa, thị xã cũng đã quán triệt nghiêm túc việc các hộ kinh doanh không lợi dụng mùa du lịch, lễ hội để "chặt, chém" du khách.

Hiện nay, trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ có gần 200 cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán ăn. Nhiều cơ sở đã kín lịch từ đầu giữa tháng 9. Qua kiểm tra của các ngành chức năng của thị xã các cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thực hiện tốt các quy định về phòng cháy, chữa cháy, không tăng giá dịch vụ; các phòng nghỉ có đầy đủ tiện nghi như máy lạnh, bình nóng lạnh, tủ lạnh, wifi, chăn ga gối đệm sạch, đẹp.

Bên cạnh đó, Nghĩa Lộ cũng quyết tâm cao đảm bảo tuyệt đối an toàn về tình hình ANTT trên địa bàn thị xã và các vùng lân cận. Cán bộ, chiến sĩ lực lượng Công an thị xã thay phiên nhau túc trực 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần; 100% quân số đã được huy động; 100% các đội đều sẵn sàng triển khai các phương án chính, phương án dự phòng khi có diễn biến bất ngờ.

Đến thời điểm này, Công an thị xã Nghĩa Lộ đã cơ bản hoàn thiện phương án bảo đảm ANTT chương trình Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội. Trong đó đã xác định được phương án cấm đường, phân luồng giao thông phục vụ hoạt động diễu diễn, hoạt động di chuyển của các đại biểu và nhân dân cũng như du khách khi tham gia đêm lễ hội.

Bảo đảm chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự... sẽ góp phần làm nên thành công của Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh "Nghệ thuật Xòe Thái" vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022; làm nên thương hiệu của du lịch Yên Bái an toàn, thân thiện và mến khách./.

Theo bvhttdl.gov.vn
Bạn đang đọc bài viết "Tôn vinh giá trị văn hóa tinh hoa của đồng bào dân tộc Thái vùng Tây Bắc" tại chuyên mục Địa phương. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.