Thủ khoa khối C00 ở Thanh Hóa: Uớc mơ trở thành giáo viên dạy Ngữ Văn

26/07/2022 16:06

Theo dõi trên

Phạm Thùy Dung - Trường THPT Lê Hồng Phong, TX Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa là một trong 5 thí sinh khối C00 đạt 29 điểm ở Thanh Hóa. Với điểm môn Ngữ Văn 9,25 điểm, Lịch sử 9,75 điểm, Địa Lý 10 điểm, em chọn Đại học Sư phạm I Hà Nội với ước mơ trở thành cô giáo dạy Văn.

dung-1-1658820993.jpg
Em Phạm Thùy Dung với ước mơ trở thành cô giáo đứng trên bục giảng

Niềm đam mê học các môn xã hội

Gặp Phạm Thùy Dung (SN 2004, tại Tiểu khu 4, Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa) khi em đang phụ mẹ bán hàng ở một quán nước nhỏ cạnh Quốc lộ 1 A đoạn qua TX Bỉm Sơn, Thanh Hóa. Trò chuyện với chúng tôi, Dung toát lên là một cô gái nhẹ nhàng, tinh tế.

Nói về đề thi năm nay, Dung cho biết, đề thi năm nay khá hay, nhất là môn Ngữ Văn. Em khá tâm huyết với phần đọc hiểu, bên cạnh đó, bài văn nghị luận xã hội lại yêu cầu thí sinh phải có nhìn nhận đánh giá, có lối tư duy rành mạch.

“Để hoàn thành bài viết nghị luận xã hội, em bắt đầu từ việc trình bày cách hiểu về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước, phân tích được những những biểu hiện và ý nghĩa của những trách nhiệm đó rồi lấy những dẫn chứng đời sống để minh họa… Cuối cùng, liên hệ bản thân để nhận ra những bài học nhận thức và bài học hành động ý nghĩa, thiết thực” - Dung phân tích.

Theo Dung, giáo viên dạy các môn thi của Đại học của mình thiên về lối học tư duy chứ không học thuộc lòng. Thầy, cô hướng dẫn các loại sách, báo tham khảo, lấy đề thi từ Internet cho học sinh tập làm, ôn luyện rất kỹ vì thế khi gặp đề thi vừa qua em không bị bỡ ngỡ.

Tuy nhiên, trong đề thi năm năm nay ở câu 2, phần làm văn có phần liên hệ “chiếc thuyền” trong đoạn trích với hình ảnh “chiếc thuyền đang chống chọi với sóng gió” là một câu hỏi khó, em chưa gặp bao giờ. Bởi vậy, khi đọc đến đây em đã bình tĩnh, suy nghĩ mãi mới dám đặt bút viết.

dung-2-1658820993.jpg
Chị Hương luôn ủng hộ lựa chọn của con

Dù học giỏi tất cả các môn song Dung lại đặc biệt yêu thích các môn học của khối C 00. Bởi thế, ngay từ năm lớp 10 thầy cô giáo trong trường đã định hướng cho em theo khối học này. Trong 3 năm học, Dung đã đạt nhiều giải thưởng trong đó có giải Nhì môn Địa Lý…

Đạt điểm cao, đứng trước nhiều lựa chọn nhưng Dung lại chọn Đại học Sư phạm I Hà Nội để thực hiện hóa ước mơ trở thành giáo viên đứng trên bục giảng. “Cô giáo dạy Văn, Sử, Địa của em truyền cho em cảm hứng về học các môn xã hội; các cô cũng hay kể về những kỷ niệm khi cô là sinh viên Sư phạm,.. cũng vì thế mà em yêu thích mà muốn trở thành một người cô giáo tận tâm, nhiệt huyết với học trò như cô giáo của mình” - Dung cho biết.

Cả nhà vui, hạnh phúc

Là con gái đầu, học rất giỏi, chăm chỉ giúp bố mẹ việc nhà, Dung là niềm tự hào của cả gia đình. Từ hôm biết điểm thi Đại học của con, bà Lê Thị Hương, mẹ của Dung bảo rất nhiều người gọi điện hỏi thăm, chúc mừng gia đình. “Nhất là lúc 00 giờ hôm 25/7 khi biết con gái điểm cao, cả nhà tôi thức cả đêm như là đón giao thừa vậy” - Bà Hương vui mừng.

Gia đình luôn đồng hành cùng con trong học tập. Nhất là chị Hương, dù bận rộn bán hàng, lo cuộc sống cho cả 3 bố con nhưng chị luôn ủng hộ con. Khi biết con nói mục tiêu cuối cùng của con là phải đỗ Đại học, chị Hương rất vui nhưng cũng có phần lo lắng. “ Sợ con mình áp lực, khi không được sợ nó tuyệt vọng, dù biết con học rất giỏi, rất chăm và tư duy tốt” - Chị Hương tâm sự.

Theo chị Hương, từ nhỏ con luôn độc lập, quyết đoán trong mọi sự lựa chọn của mình. Bố mẹ chỉ biết lo kiếm tiền cho con ăn học, giờ con hỏi bố mẹ quyết định về nghề nghiệp của mình, bố mẹ cũng chỉ biết phân tích những mặt được, những hạn chế để con hiểu, lựa chọn được đúng, hợp lý…

“Gia đình ủng hộ con trở thành giáo viên dạy Ngữ Văn vì đó là mơ ước của con. Bố mẹ mong con học giỏi, thành công” - chị Hương chia sẻ.

Trò chuyện với chúng tôi, cô Đinh Thị Lý, giáo viên chủ nhiệm của Thùy Dung không giấu niềm tự hào, vui mừng khi học trò của mình đạt điểm cao trong kỳ thi quan trọng này.

dung-3-1658820993.jpg
Dung (ở giữa) chụp ảnh kỷ yếu cùng cô và các bạn 

Theo công Lý, Dung là lớp phó học tập gương mẫu. Em học giỏi, chăm ngoan, có ý thức tự giác rất cao trong học tập, rất chuyên cần, luôn tích cực trong các hoạt động nhóm hay tập thể. Em chịu khó tìm tòi các phương pháp khác nhau để giải các bài tập khó, biết vận dụng kiến thức đã học vào đời sống thực tế, luôn chủ động, chịu khó tìm tư liệu cho bài học , có tinh thần tương trợ cho các bạn khi học theo tổ nhóm.

“Sư phạm và Luật là 2 ngành em ước mơ từ khi chập chững bước chân vào mái trường cấp 3 và cô trò đã quyết tâm vun đắp và quyết tâm cao để em thực hiện được ước mơ của mình” - Cô Lý tâm sự.

Theo cô Lý, hôm biết điểm của học trò cô không bất ngờ bởi Dung học rất chắc, cần thận trong lúc làm bài. Cô vui nhất là học trò của mình là 1 trong 5 học sinh trong top điểm cao của khối C00 của toàn tỉnh.

Hồng Hạnh
Bạn đang đọc bài viết "Thủ khoa khối C00 ở Thanh Hóa: Uớc mơ trở thành giáo viên dạy Ngữ Văn" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.