Thu gom, tái chế vỏ hộp sữa: Việc tử tế "gieo mầm" lối sống xanh

29/04/2022 13:59

Theo dõi trên

Trong thời gian các ngày cuối tuần từ 23/4 đến 5/6/2022, 20 cửa hàng TH true mart Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp nhận các vỏ hộp sữa đã qua sử dụng, không phân biệt nhãn hàng hay nhà sản xuất. Người tham gia sẽ nhận được những phần quà nhỏ ý nghĩa.

Dịp cuối tuần, phố đi bộ Hà Nội đông nghịt người qua lại. Trong sự nô nức ấy, tại một góc nhỏ trên đường Tràng Tiền, Vũ Thị Thu Uyên vẫn miệt mài tiếp đón từng đoàn khách là những bà mẹ cùng con trẻ đang mang theo những túi vỏ hộp sữa tới cửa hàng TH true mart để đổi “rác” lấy các món quà thân thiện với môi trường.

Đây là hoạt động do Tập đoàn TH tổ chức tại 20 cửa hàng TH true mart ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, nhằm lan tỏa lối sống xanh, vì một Việt Nam khỏe mạnh.

0x8a6744-1-1651119380-1651215386.jpg

Đổi vỏ hộp sữa nhận quà tặng nhân văn

Trong hai ngày cuối tuần đầu tiên của chiến dịch thu gom (23-24/4),  cửa hàng TH true mart tại số 6 Tràng Tiền thuộc quận Hoàn Kiếm – Hà Nội nhộn nhịp khách ra vào hơn thường lệ. Hàng nghìn vỏ hộp sữa do khách mang tới đã được các nhân viên phân loại gọn gàng, chất kín vào các bao tải lớn.

Nở nụ cười duyên dáng, Vũ Thị Thu Uyên, nhân viên hàng TH true mart chia sẻ: "Khi mang theo từ 20 vỏ hộp sữa bất kỳ đã làm sạch và gấp gọn theo hướng dẫn tới 1 trong 20 cửa hàng TH true mart tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, khách hàng sẽ được tặng 1 cuốn sổ tay có thành phần làm từ nguyên liệu tái chế. Với 20 vỏ hộp sữa TH sẽ nhận được thêm phần quà đặc biệt kèm với 1 sổ tay”.

Mỗi ngày, mỗi khách hàng được đổi vỏ hộp lấy quà tặng 1 lần. Khi mang đến từ 20 vỏ hộp sữa TH, khách hàng sẽ nhận được một món quà tặng đặc biệt như túi vải canvas, bộ hạt giống chậu cây xơ dừa, bộ thìa và đũa thân thiện với môi trường.

Ngoài ra, TH cũng sẽ dành tặng món quà đặc biệt là sữa tươi tiệt trùng TH true MILK Organic, áp dụng vào thứ Bảy và Chủ nhật ngày 21 và 22/5. Đây là sản phẩm được sản xuất theo quy trình hữu cơ, đạt chứng nhận hữu cơ theo tiêu chuẩn châu Âu EC 834/2007, do tổ chức quốc tế Control Union đánh giá và chứng nhận.

“Trong hai ngày cuối tuần, em đã tiếp đón hàng trăm lượt khách hàng mang vỏ hộp sữa đến đổi quà sống xanh. Dù mệt nhưng em rất vui. Đây thực sự là một chương trình rất nhân văn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với môi trường”, Thu Uyên chia sẻ.

ok-vnp-lan-toa-song-xanh-2-1651119383-1651215433.jpg
Nhân viên TH true mart giới thiệu với khách hàng quan tâm về chương trình. Ảnh: Minh Sơn

Đứng bên cạnh, chị Ngọc ở phố Kim Ngưu (quận Hai Bà Trưng) cho hay tuần trước, tình cờ chị đọc được thông tin trên Facbook, thấy chương trình ý nghĩa nên hôm qua đã mang một ít vỏ hộp sữa đến đổi thì được nhận quà tặng là cuốn sổ tái chế. Nhà chị có 3 người con. Mang về thấy các con rất thích nên ngay tối qua, chị đã gọi điện hỏi anh em, hàng xóm để xin vỏ và sáng nay mang đến đổi thêm.

Ngước mắt nhìn bộ hạt giống chậu cây xơ dừa in trên tấm pano, bé Trần Ngọc Lục Bảo, 8 tuổi (con trai chị Ngọc) thủ thỉ với mẹ của mình: “Con rất thích phần quà này, nên từ nay con sẽ gom vỏ hộp sữa để hai mẹ con mang đến đổi nhé”!

Vì sao con thích nhất món quà đó? Chị Ngọc hỏi. Lục Bảo chia sẻ: “Con muốn tự tay gieo những hạt giống thành một vườn cây xanh ngay trong ngôi nhà của mình ạ! Còn với cuốn sổ hôm nay, con sẽ viết về ý nghĩa của chính chương trình này. Sau đó, con mang lên lớp và nhắn nhủ với các bạn hãy cùng mình bảo vệ môi trường, đừng để vứt rác thải bừa bãi”.

Cùng mang vỏ hộp sữa đến đổi quà tặng cho cháu, cô Nguyễn Thị Minh Phương, ở phường Quang Trung (quận Hoàn Kiếm) nhấn mạnh là người từng công tác trong một cơ quan chuyên về lĩnh vực tài nguyên và môi trường, cô rất hoan nghênh chương trình thu gom, đổi vỏ hộp sữa của TH, nên khi biết tin, cô tìm đến ngay.

Theo cô Phương, Việt Nam là một đất nước còn nghèo, thế nên chúng ta cần phải tận dụng rác thành tài nguyên để tái chế, tiến tới nền kinh tế tuần hoàn nhanh hơn. Từ những chiếc vỏ hộp sữa này có thể tách thành giấy để làm ra những cuốn sổ mới; tách ra nhôm để làm thành những vật dụng khác cần thiết, phục vụ cho cuộc sống.

“Với ý nghĩa trên, tôi rất mong những chương trình ý nghĩa như thu gom, tái chế vỏ hộp sữa sẽ được lan tỏa sâu rộng hơn, qua đó góp phần bảo vệ tài nguyên, bảo vệ môi trường, giảm thiểu tình trạng ô nhiệm tốt hơn,” cô Phương nói thêm.

ok-vnp-lan-toa-song-xanh-8-1651119380-1651215467.jpg
Bé Trần Ngọc Lục Bảo rất hào hứng với chương trình. Ảnh: Minh Sơn

Tiên phong với chuỗi giải pháp “xanh”

Về phía đơn vị tổ chức, đại diện Tập đoàn TH cho biết môi trường là một trong số trụ cột quan trọng nhất thuộc chính sách phát triển bền vững mà TH - dưới sự dẫn dắt của Anh hùng Lao động Thái Hương, đã thực hiện một cách bền bỉ và có tính chiến lược trong nhiều năm qua.

Tiếp nối hoạt động thu gom bao bì sữa trong nhiều năm tham gia Liên minh Tái chế bao bì - PRO Vietnam, năm nay, chọn thời điểm diễn ra bao gồm cả Tuần lễ Trái đất và Ngày Môi trường thế giới, TH một lần nữa mong muốn tăng cường truyền thông, kêu gọi cộng đồng tích cực tham gia bảo vệ môi trường, thu gom, tái chế bao bì sản phẩm, góp phần giảm thiểu rác thải và lan tỏa lối sống xanh.

er-1651119664-1651215513.jpg
Vỏ hộp sữa sau khi thu gom sẽ được “tái sinh” với những hình hài xinh đẹp và hữu ích, như bàn ghế, sổ tay, khung tranh, tấm lợp,…

Toàn bộ số rác thải là vỏ hộp sữa sau khi thu gom sẽ được TH chuyển cho Tetra Pak - tập đoàn cung cấp bao bì sản phẩm nổi tiếng thế giới, để tái chế thành những sản phẩm hữu dụng, thân thiện với môi trường và an toàn cho người sử dụng như túi giấy, sổ tay, giấy vệ sinh, tấm lợp sinh thái… Đây cũng là giải pháp “xanh” giúp rác thải như có cơ hội được “tái sinh” lần thứ hai.

Với tôn chỉ hoạt động “Hãy trân quý Mẹ Thiên nhiên” cùng tầm nhìn trở thành một doanh nghiệp thân thiện với môi trường và phát triển bền vững, trong suốt hơn 10 năm qua, Tập đoàn TH đã trở thành một doanh nghiệp dẫn dắt trong việc tìm kiếm, ứng dụng những giải pháp vật dụng gắn với tiêu dùng thân thiện với môi trường - từ các giải pháp chi tiết, cụ thể đến các chiến lược tiên phong.

Cụ thể, từ tháng 5/2018, hệ thống cửa hàng TH true mart chấm dứt việc sử dụng túi nylon, thay thế bằng túi sản xuất từ chất liệu sinh học thân thiện với môi trường. Tháng 10/2018, Tập đoàn TH tiếp tục triển khai thêm một giải pháp vì môi trường, trở thành doanh nghiệp đầu tiên trong ngành sữa sử dụng thìa sữa chua làm từ chất liệu nhựa sinh học, có thành phần sinh học từ thực vật như sắn, mía, ngô, an toàn cho người sử dụng và góp phần bảo vệ môi trường.

Để giảm thiểu túi nhựa dùng một lần khi đi mua sắm hay trong các hoạt động thường ngày, Tập đoàn TH khuyến khích khách hàng sử dụng vải canvas bền vững. TH cũng cam kết sử dụng trích doanh thu từ bán túi canvas để đồng hành cùng các tổ chức bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học tại Việt Nam, mở đầu là dự án giám sát rạn san hô thuộc Vườn quốc gia Cát Bà.

TH true MILK cũng là thương hiệu đầu tiên trong ngành sữa sử dụng thìa sữa chua làm từ chất liệu sinh học thân thiện với môi trường thay vì thìa nhựa plastic. Từ đầu năm 2021, TH ngưng sử dụng màng co plastic cho nắp chai đối với sản phẩm nước tinh khiết TH true WATER 350 ml.

Ngoài ra, TH là doanh nghiệp tiên phong sáng lập và chung tay cùng các tổ chức, liên minh lớn tại Việt Nam về bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa, như: Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam - PRO Vietnam, Liên minh Doanh nghiệp vì môi trường Việt Nam VB4E, Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi nylon./.

Hùng Võ
Bạn đang đọc bài viết "Thu gom, tái chế vỏ hộp sữa: Việc tử tế "gieo mầm" lối sống xanh" tại chuyên mục Xã hội. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.