Thỏa thuận dự án tu bổ một số hạng mục của di tích chùa Huyền Kỳ

16/07/2015 16:27

Theo dõi trên

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành văn bản số 2795/BVHTTDL-DSVH ngày 14 tháng 7 năm 2015 về việc thỏa thuận chủ trương lập dự án tu bổ một số hạng mục của di tích chùa Huyền Kỳ, phường Phú Lãm, quận Hà Đông, TP Hà Nội.

 
Cổng chùa Huyền Kỳ

Theo đó, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã có Công văn số 4560/UBND-VX ngày 7 tháng 7 năm 2015 gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị thỏa thuận chủ trương lập dự án tu bổ một số hạng mục, gồm: Nhà tổ, đền bà Chúa Lính và một số hạng mục phụ trợ khác của di tích chùa Huyền Kỳ, phường Phú Lãm, quận Hà Đông.

Sau khi xem xét, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thỏa thuận chủ trương lập dự án tu bổ di tích chùa Huyền Kỳ bao gồm các hạng mục nêu trên để bảo tồn và phát huy giá trị di tích bằng nguồn kinh phí của địa phương và nguồn xã hội hóa. Nội dung dự án cần được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định trước khi cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định hiện hành.

Chùa Huyền Kỳ là một ngôi chùa lớn với lối kiến trúc cổ và hệ thống tượng pháp đẹp, thâm hậu Tâm linh Tổ Tiên Việt, được dân làng Huyền Kỳ, đời nối đời thờ phụng, nâng niu, tu hành theo Mẫu Phật. Ngôi chùa cổ gần Kinh kỳ- Kẻ Chợ - Hà Nội, nổi tiếng mười phương.

Với hệ thống tượng Phật, tượng Tổ Tiên, Động Thủy, Động Tiên, hai bức phù điêu Thập Điện, Tam Bảo, Điện thờ Mẫu, Điện thờ Bà Chúa Lính- Mẫu Âu Cơ... Chùa Huyền Kỳ là sáng tạo Tinh hoa Văn hóa Việt, hun đúc mấy ngàn năm của Tổ Tiên Bách Việt, là kho báu Tâm linh Tổ Tiên truyền hôm nay và mai sau.

Chùa Huyền Kỳ (phường Phú Lãm, quận Hà Đông) được công nhận là di tích lịch sử Văn hóa từ năm 1992 và đã được khoanh vùng bảo vệ.

Theo vanhoa.gov.vn

Bạn đang đọc bài viết "Thỏa thuận dự án tu bổ một số hạng mục của di tích chùa Huyền Kỳ " tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.