Thanh Hóa: Nhiều trường tiểu học loay hoay khi Tin học trở thành môn học bắt buộc

19/05/2022 15:24

Theo dõi trên

Theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, năm học 2022 - 2023, môn Tin học sẽ trở thành môn học bắt buộc từ lớp 3. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nhiều trường Tiểu học tại Thanh Hóa vẫn đang loay hoay tìm giải pháp khi thiếu cả giáo viên lẫn cơ sở vật chất phục vụ môn học.

anh-1-1652948059.jpg
Thầy giáo Nguyễn Thái Sơn - Hiệu phó Trường Tiểu học Hưng Lộc 2 lo lắng khi chưa có máy tính cho học sinh học tập trong năm học mới

Thiếu đội ngũ giáo viên lẫn cơ sở vật chất

Thầy giáo Nguyễn Thái Sơn, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Hưng Lộc 2, huyện Hậu Lộc vô cùng lo lắng khi 20 máy tính của nhà trường bị hư hỏng, không thể phục vụ cho năm học mới. Thầy Sơn cho biết, trước thực trạng trên, ban giám hiệu nhà trường đã gửi Tờ trình xin đề nghị mua trang thiết bị phòng học tin học lên UBND xã Hưng Lộc nhưng chưa có câu trả lời.

Theo thầy Sơn, cuối năm 2020, nhà trường có đón đoàn kiểm tra công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, nhưng còn nợ tiêu chuẩn 3 về cơ sở vật chất, phòng học, phòng chức năng. Để đáp ứng yêu cầu đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 và đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, nhà trường đã làm Tờ trình xin Đảng ủy, HĐND, UBND xã Hưng Lộc hỗ trợ mua sắm máy tính, đầu tư phòng tin học và sửa chữa bổ sung phòng học Tiếng Anh. Bên cạnh đó, nhà trường vẫn chưa có giáo viên đứng lớp môn Tin học.

“Với gần 600 học sinh thì trang thiết bị phục vụ cho phòng Tin học và Tiếng Anh gồm: Máy tính bàn 20 máy, máy tính xách tay 2 máy, tivi 55 inch 2 cái, bàn để máy tính học sinh 21 bộ… Dự trù kinh phí khoảng 300 triệu đồng”, thầy Sơn nói.

Còn tại trường Tiểu học Phú Nhuận huyện Như Thanh, dù nhiều năm trường có phòng tin học và máy tính nhưng vẫn không thể tổ chức dạy học môn học này bởi thiếu giáo viên. Thầy giáo  Đỗ Xuân Tuấn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Nhuận, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hoá cho biết, hiện giáo viên Tin học hiện nay nhà trường chưa có. Hiện nhà trường đã làm văn bản đề nghị lên Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện để có giáo viên Tin học trong năm học tới.

img-1527-1652947910.JPG
Thiếu giáo viên Tin học và cơ sở vật chất là tình trạng chung của các trường Tiểu học trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Loay hoay tìm giải pháp

Trao đổi với chúng tôi, bà Lê Thuý Lan, Trưởng Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hoá cho biết: Đối với bậc THCS hiện có 13 giáo viên Tin học trên 14 trường và có hợp đồng với 1 giáo viên. Tháng 4 vừa qua, phòng đã tập huấn cùng với giáo viên Tiểu học để bước vào năm học 2022 - 2023 sẽ dạy liên trường. Giáo viên của bậc THCS của trường nào sẽ dạy liên trường của trường đó. Theo phương án này, năm học 2022 - 2023, sẽ đáp ứng được đầy đủ môn Tin học.

Còn theo ông Nguyễn Văn Biển, Chủ tịch UBND xã Hưng Lộc, huyện Hậu Lộc cho biết: Sau khi nhận được Tờ trình đề nghị mua trang thiết bị của Trường tiểu học Hưng Lộc 2, UBND xã đã họp bàn phương án. Tuy nhiên, cái khó là mấy năm nay xã không có nguồn thu từ xã hội hóa, cũng không có mặt bằng quy hoạch để đấu giá đất lấy nguồn. Bởi vậy ngân sách xã gặp rất nhiều khó khăn và thực tế chưa biết “xoay xở” nguồn từ đâu để đầu tư.

Ông Hoàng Viết Tuân, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hậu Lộc cho biết: Toàn huyện có 27 trường TH và 2 trường liên cấp TH và THCS. Huyện cũng có 7 giáo viên Tin học. Căn cứ vào định biên số tiết thì năm học 2022 - 2023 huyện còn thiếu 11 giáo viên Tin học. Nếu được bổ sung, huyện sẽ lên phương án điều động hình thức dạy liên trường.

anh-3-1652947994.jpg
Giáo viên dạy liên trường môn Tin học là giải pháp nhiều huyện đưa ra ở thời điểm hiện tại 

Trước thực trạng trên, căn cứ vào định biên, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã tham mưu cho UBND huyện tuyển dụng thêm 4 giáo viên bộ môn Tin học và sẽ đưa ra phương án bố trí, sắp xếp dạy liên trường. Bên cạnh đó, cũng yêu cầu các trường rà soát lại và hoàn tất việc tham mưu với chính quyền các địa phương, tập trung các nguồn lực, đầu tư phòng máy cho kịp tiến độ phục vụ giảng dạy trong năm học mới.

Theo thống kê, hiện 600 trường Tiểu học trên địa bàn Thanh Hoá nhưng chỉ có 175 giáo viên Tin học ở cấp Tiểu học. Nếu bố trí mỗi trường Tiểu học một giáo viên Tin học, thì toàn tỉnh đang thiếu khoảng 420 giáo viên.

Hồng Hạnh
Bạn đang đọc bài viết "Thanh Hóa: Nhiều trường tiểu học loay hoay khi Tin học trở thành môn học bắt buộc" tại chuyên mục Địa phương. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.