Thanh đồng Phạm Thị Hiền góp phần gìn giữ, phát huy nét đẹp văn hóa đạo Mẫu

17/05/2023 08:25

Theo dõi trên

Thanh đồng Phạm Thị Hiền hiện là Hội trưởng hội quy chùa An Thái, xã Yên Mỹ, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, là một trong những người tham gia tích cự, góp phần gìn giữ, phát huy nét đẹp văn hóa đạo Mẫu và đưa những nét đẹp đó đến gần hơn với mọi người.

va-253463463477-1684286572.jpg

Đạo Mẫu đến với Phạm Thị Hiền rất đỗi tự nhiên, từ nhỏ đã biết đến tín ngưỡng thờ Mẫu nhưng khi đó chưa hiểu rõ rằng mình là người có căn duyên với cửa Cha, cửa Mẹ. Trong suốt tuổi trẻ, ngoài khoảng thời gian phải đi học và làm việc, Phạm Thị Hiền luôn tới nghe kinh Phật, nghe hát Chầu văn và giúp các công việc trong chùa. Phạm Thị Hiền tâm niệm rằng bất kể chúng ta ai muốn tu theo Đạo thì đều phải xuất phát từ chính cái tâm hướng đạo của mình. Đạo Mẫu là một dạng đức tin, không phải là một nghề nghiệp để tạo thu nhập, mà là một trách nhiệm giống với việc người con giữ tròn chữ “Hiếu” với cha mẹ.

va-23534634673477-1684286630.jpg

Công việc kinh doanh của Phạm Thị Hiền thuận lợi phát triển hơn, tiếp xúc và chứng kiến thấy xã hội còn có những hoàn cảnh bất hạnh. Nghĩ lại những ngày tháng gia đình còn cực khổ, mong muốn được làm những việc cao cả, được giúp đỡ, sẻ chia với những người nghèo khó như niềm thôi thúc lớn dần trong suy nghĩ của Phạm Thị Hiền. Mặc dù công việc bận rộn nhưng cô vẫn luôn dành thời gian để tham gia công tác từ thiện ở quê hương và mọi miền đất nước. Cô thường xuyên thăm hỏi những người cựu chiến binh, những gia đình có thương binh liệt sĩ, những nạn nhân chất độc da cam.

Thời điểm lũ lụt tại miền Trung, cô Hiền cũng có nhiều đóng góp, ủng hộ trong các chương trình từ thiện, đóng góp ủng hộ nhiều hoạt động, phong trào nhân đạo, từ thiện, an sinh xã hội, đơn giản chỉ bằng cái tâm, chia sẻ cho những người còn khó khăn, khổ sở hơn mình. Mọi người nhắc đến cô bằng tấm lòng cảm mến, khâm phục bởi những nghĩa cử cao đẹp, việc làm nhân ái thiết thực giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, nghèo khó, cùng bà con đồng sức, đồng lòng xây dựng quê hương.

va-2534634673474778-1684286676.jpg

Thanh đồng Phạm Thị Hiền là một phần không thể thiếu trong bức tranh đầy nhân văn ấy, đã đóng góp công sức thầm lặng, hỗ trợ các bệnh viện dã chiến, những suất cơm, phần quà đến những người nghèo khó đang chật vật ngoài xã hội. Những việc làm mang nhiều ý nghĩa thiết thực này đã tiếp thêm động lực, giúp người mọi dân vùng quê còn gặp khó khăn thêm ấm lòng để động viên cùng nhau vượt qua đại dịch.

va-25234563634734747-1684286727.jpg

Thanh đồng Phạm Thị Hiền đã tâm huyết vận động xây chùa, nhà Mẫu, nhà tình nghĩa cho những mảnh đời khó khăn, bất hạnh. Hàng năm cô cũng giúp đỡ những người tàn tật, trẻ mồ côi, tài trợ xe lăn cho những người không đi lại được. Mỗi dịp Tết đến, cô lại đau đáu nỗi lòng, lo cái Tết cho những người nghèo khổ trên địa bàn xã.

Với những đóng góp tích cực cực trong bảo tồn văn hóa tín ngưỡng cũng như các hoạt động an sinh xã hội, Thanh đồng Phạm Thị Hiền đã vinh dự nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của địa phương và Trung ương.

Ngọc Yến
Bạn đang đọc bài viết "Thanh đồng Phạm Thị Hiền góp phần gìn giữ, phát huy nét đẹp văn hóa đạo Mẫu" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.