Thanh Chương, Nghệ An: Bến cát “vướng” nhiều sai phạm, ngang nhiên hoạt động, thách thức chính quyền

12/10/2021 21:20

Theo dõi trên

Mặc dù giấy phép bến thủy nội địa đã hết hạn nhưng bến cát vẫn ngang nhiên hoạt động ngày đêm. Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động còn vướng nhiều sai phạm, thách thức chính quyền.

vvn2563467347478-1634048211.gif
Xe chở cát và nỗi ám ảnh cho người tham gia giao thông. Ảnh: P.V

Theo người dân xã Đồng Văn, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An phản ánh, bến cát trên địa bàn xã hoạt động từ năm 2019. Từ khi bến “khai sinh”, ngày đêm xe chở cát hành dân, đại đa số là xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải, mùa hè bụi bay mù trời, mùa mưa thì cát rơi vãi dọc đường gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. Các xe máy múc, xe "hổ vồ" chở cát ra vào khu vực này bất kể giờ giấc. 

Ông N - một người dân cho biết, không thể nói hết cái khổ của chúng tôi khi ở cạnh đây. Xe vào ra chở cát không kể ngày đêm. Xe nào cũng đắp đầy, rơi vãi mà hiếm thấy lực lượng cảnh sát giao thông huyện hay của phòng xử lý. Nếu xử lý phạt thì chắc là đỡ hơn. Mùa hè thì bụi mù, mùa mưa thì trơn trợt. Thật sự tội cho những cháu nhỏ đi qua đây, vừa nguy hiểm vừa hay bị ngã xe.

vn-0256636777-1634048282.gif
4 cần cẩu ngang nhiên hoạt động dù đã hết hiệu lực bến thủy nội địa. Ảnh: P.V

Trả lời PV, ông Nguyễn Xuân Đại - Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Văn nói, bến cát trên của anh Nguyễn Quyết Thành, hoạt động được vài ba năm nay (bến thuộc Công ty cổ phần cát sỏi Thanh Chương). Trong quá trình hoạt động, chính quyền đã nhiều lần nhận được phản ánh của nhân dân về việc xe quá khổ, quá tải chở hư đường và rơi vãi, cũng như bụi cát rơi làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân. Xã cũng đã nhiều lần kiểm tra xử phạt, yêu cầu lắp hệ thống tưới nước tự động, có người dọn đường, và làm lại đoạn đường đã hư. Song chúng tôi chỉ quản lý khoảng hơn 200m đường, còn khi ra Quốc lộ 46 thì thẩm quyền xử lý không phải của xã. 

Tuy nhiên, trái với việc chính quyền xử lý, thì thực tế, ngày đêm xe quá khổ, quá tải vẫn hành dân, cát rơi vãi dọc đường tạo thành điểm đen giao thông trên tuyến đường dân sinh này. Theo lý giải của vị phó Chủ tịch UBND xã thì việc dọn dẹp đáng lẽ phải là ngày một nhưng thực tế có khi vài ba ngày mới quét một lần nên vẫn rơi vãi và đường lại hư hỏng.

vn-236346734747848-1634048358.gif

Khi PV thông tin, bến này đã hết thời gian hiệu lực của bến thủy nội địa và theo đúng quy định thì phải dừng hoạt động. Vậy tại sao bến vẫn hoạt động? Lúc này ông phó Chủ tịch UBND xã mới cho địa chính là ông Phạm Viết Thiện kiểm tra.

Sau một thời gian vừa lục hồ sơ, vừa gọi điện ông Thiện cho biết: hồ sơ của bến tại xã cũng như các cam kết của bến ký với địa phương hiện chưa tìm thấy. Thông tin bến hết hiệu lực bến thủy nội địa là đúng. Hiện chủ bến đang xin để được gia hạn.

Về nội dung trên, ông Nguyễn Quốc Chương - Chủ tịch UBND xã Đồng Văn trả lời: trên bến hiện có 4 cẩu đang hoạt động là đủ điều kiện. Việc bến hết thời hạn hiệu lực bến thủy nội địa chúng tôi đã biết. Tuy nhiên, mấy hôm nay vì bận tiêm phòng nên chúng tôi chưa xuống lập biên bản được.

vn25623463474785858-1634048327.gif

Nói là như vậy, nhưng những ngày sau đó, bến vẫn hoạt động bình thường như chưa có sự việc gì xảy ra. Chúng tôi có liên lạc với Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Thanh Chương thì nhận được câu trả lời: Chúng tôi xin cảm ơn và sẽ kiểm tra rồi thông tin lại. Chúng tôi sẽ đình chỉ ngay. Tuy nhiên, sau đó việc thông tin lại vẫn bặt vô âm tín.

Một bến cát lớn, hiện chưa được gia hạn bến thủy nội địa, đồng thời vướng nhiều sai phạm, khiến dư luận bất bình, vẫn ngang nhiên hoạt động trong một thời gian dài nhưng không bị cơ quan chức năng xử lý hoặc xử lý nửa vời. Đề nghị UBND huyện Thanh Chương, UBND tỉnh Nghệ An vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm vi phạm./.

Minh Nhật
Bạn đang đọc bài viết "Thanh Chương, Nghệ An: Bến cát “vướng” nhiều sai phạm, ngang nhiên hoạt động, thách thức chính quyền" tại chuyên mục Địa phương. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.