Tây Ninh: "Múa trống Chhay-dăm” là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

23/06/2015 16:18

Theo dõi trên

Ngày 22/6, tại Tây Ninh, UBND xã Trường Tây, huyện Hòa Thành đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận chứng nhận “Múa trống Chhay-dăm” là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.



Múa trống Chhay dăm trong lễ hội của đạo Cao Đài. Ảnh: internet

Múa trống Chhay-dăm là một điệu múa dân gian độc đáo của người Khmer, thường được biểu diễn trong các ngày lễ hội như Tết Chol Chnam Thmay, lễ Dolta, Ooc - om - boc… Trống Chhay - dăm là loại trống bịt da một mặt, tang trống làm bằng thân cau già đục rỗng ruột. Nhạc cụ phục vụ cho tiết mục múa Chhay - dăm thường có từ 4 - 6 cái trống Chhay - dăm, hai cái Cuôl (chiêng) cùng với Chul (chũm chọe) và Krap (gõ sênh). Để có thể thực hiện các động tác trong bài múa Chhay - dăm, người múa phải có sức khỏe, sự dẻo dai, biết khéo léo kết hợp hài hòa giữa tiết tấu của trống với điệu bộ hình thể. Khi múa, người múa đeo trống trước bụng. Múa trống Chhay - dăm có động tác đánh trống, múa trống và múa tay, lúc múa đơn, lúc múa đôi, múa ba, múa tư và cả múa tập thể. Động tác đánh trống gồm những động tác đơn giản như vỗ lên mặt trống đến phức tạp hơn như đánh bằng cùi chỏ, bằng gót chân hoặc bất ngờ đánh vào trống của nhau, rồi vừa múa vừa làm xiếc với trống.

Trong thời gian tới, nhằm bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị di sản, UBND huyện Hòa Thành yêu cầu các ngành chức năng của huyện, nhất là xã Trường Tây nơi có nhiều đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, luôn tạo mọi đều kiện thuận lợi để bà con dân tộc tổ chức sinh hoạt truyền thống, hỗ trợ kinh phí đào tạo, truyền dạy múa trống Chhay-dăm cho các thế hệ trẻ của đồng bào Khmer nhằm duy trì và giữ gìn bản sắc của dân tộc.

Múa trống Chhay-dăm được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia theo Quyết định số 4205/QĐ-BVHTTDL ngày 19/12/2014 của Bộ trưởng Bộ VHTTDL.

Theo Cinet.vn

Bạn đang đọc bài viết "Tây Ninh: "Múa trống Chhay-dăm” là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia" tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.