
Hội nghị được triển khai thành ba đợt tại ba địa điểm: Ngày 5/8/2025 tổ chức tại khu vực 2 (Bình Dương cũ), ngày 6/8/2025 tổ chức tại khu vực 1 (TP. Hồ Chí Minh cũ), ngày 7/8/2025 tổ chức tại khu vực 3 (Bà Rịa - Vũng Tàu cũ), với tổng số 230 học viên là lãnh đạo Phòng Văn hóa - Xã hội và các công chức trực tiếp phụ trách công tác du lịch tại 168 xã, phường, đặc khutrên địa bàn Thành phố.
Theo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, trong phát triển du lịch, phường, xã, đặc khu không chỉ là nơi gìn giữ những giá trị văn hóa - lịch sử đặc trưng mà còn là không gian triển khai thực tiễn các chính sách, là nơi định hình nên bản sắc, sự hài lòng, an toàn và trải nghiệm của du khách. Do vậy, nếu ví du lịch là một hành trình kiến tạo hình ảnh Thành phố, thì mỗi địa phương chính là một “mảnh ghép” không thể thiếu trong bức tranh tổng thể ấy.
Đồng thời, Sở Du lịch Thành phố nhấn mạnh nguyên tắc: Quản lý nhà nước về du lịch không chỉ dừng ở việc “quản”, mà là để “khơi thông” - tạo điều kiện, tạo cơ chế, tạo niềm tin để du lịch phát triển hài hòa với cộng đồng, môi trường và bản sắc. Trong bối cảnh phát triển mới, yêu cầu đặt ra là từng địa phương cần chủ động nâng cao năng lực tham mưu, tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách phát triển du lịch bền vững, hài hòa với cộng đồng và bản sắc.

Về nội dung tập huấn, theo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, nội dung chương trình tập huấn được thiết kế toàn diện, cập nhật và gắn liền thực tiễn, bao gồm 7 chuyên đề. Trong đó, chuyên đề 1: Tổng quan về du lịch và vai trò của quản lý nhà nước về du lịch tại địa phương; chuyên đề 2: Hoạt động quản lý nhà nước về lữ hành; chuyên đề 3: Hoạt động quản lý nhà nước về lĩnh vực lưu trú du lịch; chuyên đề 4: Phát triển sản phẩm du lịch và quảng bá du lịch cộng đồng; chuyên đề 5: Ứng dụng công nghệ số trong truyền thông quảng bá du lịch; chuyên đề 6: Hoạt động tổ chức các sự kiện;chuyên đề 7: Xây dựng báo cáo định kỳ và công tác thi đua trong hoạt động quản lý nhà nước về du lịch.

Tại Hội nghị tập huấn, các học viên đã tích cực trao đổi, thảo luận, đặt nhiều câu hỏi liên quan đến các tình huống thực tiễn phát sinh tại địa phương, như: công tác quản lý các điểm tham quan tự phát, hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch nhỏ lẻ trong khu dân cư; các mô hình phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn giá trị văn hóa - lịch sử; việc ứng dụng công nghệ trong quảng bá sản phẩm địa phương; cũng như các khó khăn trong công tác phối hợp liên ngành để xử lý vi phạm, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo an toàn cho du khách.
Thông qua chương trình tập huấn, các học viên không chỉ tiếp thu kiến thức nghiệp vụ mà còn chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn để hình thành cơ chế phối hợp hiệu quả giữa Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh và chính quyền cơ sở trong triển khai nhiệm vụ. Tinh thần xuyên suốt được khẳng định là: Quản lý để khơi thông - tạo điều kiện, cơ chế và niềm tin để cộng đồng cùng làm du lịch.