Quảng Ngãi: Thắp điện cho hoa cúc phát triển chờ Tết

05/11/2022 09:32

Theo dõi trên

Chỉ còn gần 3 tháng là đến Tết Nguyên đán, thời điểm này các hộ dân trồng hoa ở Quảng Ngãi đang đồng loạt dùng phương pháp chong đèn điện thắp sáng. Đây là một kỹ thuật cơ bản nhằm biến đêm thành ngày cho hoa phát triển như ý muốn.

thap-dien-hoa-cuc-2-1667608926.jpg
Người dân đã "lên đèn" cho hoa cúc phát triển kịp Tết. Ảnh: Phú Nhiêu

Tại các điểm trồng hoa ở xã Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi, vào ban đêm nhiều người không khỏi thích thú trước khung cảnh lung linh, rực sáng với hàng nghìn bóng điện cùng lúc được thắp sáng trên những cánh đồng hoa. Nhìn xa, cánh đồng nổi bật giữa đêm.

Trời sập tối nhưng ông Trần Đức Công (60 tuổi, thôn Đồng Viên, xã Nghĩa Hiệp) vẫn lúi húi bên những chậu hoa cúc. Vừa với tay bật hệ thống đèn compact, ông Công vừa giải thích: “Vườn hoa cúc pha lê này xuống giống đợt 20 - 7 Âm lịch. Giờ đã đến thời điểm chong đèn, sử dụng ánh sáng, không cho cây “ngủ” nhằm kích thích tăng trưởng. Cây hoa sẽ liên tục nhận năng lượng từ ánh sáng và quang hợp, cao lớn hơn, thân thẳng, đặc biệt là nở đúng thời gian theo ý định người trồng”.

thap-dien-hoa-ccuc-4-1667609076.jpg
Hoa cúc thắp điện suốt đêm để cúc phát triển. Ảnh: Phú Nhiêu

Ông Công chong đèn từ 19 giờ đêm hôm trước, kéo dài đến 4 giờ sáng hôm sau. Khi cây được 40 - 60 ngày, tùy giống, thì sẽ ngắt chiếu sáng. Lúc này, cây đã sinh trưởng đủ chiều cao, bắt đầu hình thành nụ và cho hoa.

Ông Công cũng tăng số lượng hoa cúc lên 400 chậu, mong rằng thị trường tiêu thụ sẽ bình thường và tốt hơn sau khi trải qua thời điểm dịch Covid-19.

Gia đình ông Trần Quang Trung (55 tuổi, thôn Đồng Viên) cũng đang bước vào thời điểm bận rộn, vót các nan tre để cắm choáy và sử dụng điện thắp sáng cho hoa cúc.

thap-dien-hoa-ccuc-2-1667609096.jpg

Theo nhiều hộ dân, để đủ ánh sáng cho hoa "thức" đêm, với diện tích 1 sào hoa có thể sử dụng gần 40 bóng đèn, công suất 18W/bóng. Thời gian chong điện trong một vụ hoa kéo dài hơn 1 tháng liền.

Bên cạnh đó, người trồng hoa chia sẻ, nghề trồng hoa cúc khó nhất là phòng trừ sâu bệnh, đặc biệt là các loại nấm gây hại, nên đòi hỏi người trồng hoa phải nắm được kỹ thuật chăm sóc.

hoa-cuc-1667609197.jpg
Người dân gọi là hoa "thức" đêm. Ảnh: Phú Nhiêu

Ông Lê Tuấn Đạo, Chủ tịch Hội nông dân xã Nghĩa Hiệp, năm nay, dự kiến sức mua tăng nên nhiều nông dân mạnh dạn mở rộng sản xuất, sản lượng hoa vụ tết ở xã Nghĩa Hiệp dự kiến tăng 1,5 lần so với năm trước.

807e6a8b4c908aced381-1667609358.jpg
Chiều tà trên làng hoa Nghĩa Hiệp. Ảnh: Phú Nhiêu

“Có khoảng 1.000 hộ dân trong xã trồng hoa vụ tết với diện tích trung bình mỗi hộ khoảng 500m2, tập trung chủ yếu ở 3 thôn: Thới Bình, Hải Môn, Đồng Viên. Giống chủ lực là hoa cúc, ngoài ra còn có một số hoa khác như vạn thọ, hồng, mào gà… Năm nay, bà con mong chờ thời tiết thuận lợi, thị trường ổn định để có cái tết đầm ấm, no đủ” - Ông Đạo chia sẻ.

Phú Nhiêu
Bạn đang đọc bài viết "Quảng Ngãi: Thắp điện cho hoa cúc phát triển chờ Tết" tại chuyên mục Địa phương. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.