Quảng Ngãi kiến nghị Bộ Nội vụ về cơ chế, chính sách cho huyện đảo Lý Sơn

07/12/2021 17:24

Theo dõi trên

Ngày 7/12, UBND tỉnh Quảng Ngãi có văn bản gửi Bộ Nội vụ kiến nghị tiếp tục được hưởng một số cơ chế, chính sách cho huyện đảo Lý Sơn đối với hỗ trợ cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động công tác trên huyện đảo.

ly-son-2-1638865148.jpg
Trung tâm chính trị hành chính huyện Lý Sơn.  

UBND tỉnh Quảng Ngãi báo cáo Bộ Nội vụ nhằm kịp thời động viên, khuyến khích và tạo điều kiện hỗ trợ cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động công tác trên huyện đảo Lý Sơn.

Theo đó, huyện Lý Sơn là huyện đảo duy nhất của tỉnh Quảng Ngãi, với điểm xuất phát thấp (tách ra từ huyện Bình Sơn), cách xa đất liền hơn 15 hải lý, diện tích tự nhiên 10,40km2, dân số hiện nay khoảng 19.000 người, có điều kiện đi lại rất khó khăn, nhất là mùa mưa bão, là địa bàn thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, gió bão, đời sống của người dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn, nguồn nước ngày càng nhiễm mặn, vật giá leo thang, chi phí sinh hoạt tăng cao (giá cả tính thêm cước vận chuyển), chất lượng dịch vụ y tế, giáo dục, văn hóa,… còn nhiều mặt rất hạn chế. Huyện Lý Sơn đã được phê duyệt Danh sách các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo giai đoạn 2016 - 2020.

Về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh Quảng Ngãi, theo đó, giải thể 3 đơn vị hành chính cấp xã thuộc huyện Lý Sơn gồm An Hải, An Vĩnh, An Bình, huyện đảo Lý Sơn không còn đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc. Trước và sau khi giải thể cấp xã, các cấp ủy Đảng, chính quyền đã nỗ lực xây dựng và phát triển huyện đảo Lý Sơn, tuy nhiên, đời sống của cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động đang sinh sống và làm việc trên địa bàn huyện đảo còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết biển động bị chia cắt giữa đảo và đất liền.

Qua rà soát các cơ chế, chính sách của huyện Lý Sơn, hiện nay cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động đang công tác trên huyện đảo Lý Sơn không còn được hưởng các chế độ, chính sách theo Nghị định số 76/2019/NĐ-CP ngày 8/10/2019 của Chính phủ về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn. Đồng thời, Quyết định số 1995/QĐ-TTg ngày 4/11/2014 của Thủ tướng Chính phủ về một số cơ chế, chính sách ưu đãi hỗ trợ phát triển huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, giai đoạn 2015 - 2020 đến thời điểm này cũng hết hiệu lực thực hiện, nên rất thiệt thòi cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động đang công tác trên huyện đảo Lý Sơn.

Do đó, nhằm kịp thời động viên, khuyến khích và tạo điều kiện hỗ trợ cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động công tác trên huyện đảo Lý Sơn. UBND tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị Bộ Nội vụ tham mưu trình Chính phủ bổ sung huyện đảo Lý Sơn vào đối tượng được thủ hưởng chính sách theo Nghị định 76/2019/NĐ-CP ngày 8/10/2019 của Chính phủ về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn.

Cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang làm việc tại huyện đảo Lý Sơn được hưởng mức phụ cấp khu vực 0,7./.

Phú Nhiêu
Bạn đang đọc bài viết "Quảng Ngãi kiến nghị Bộ Nội vụ về cơ chế, chính sách cho huyện đảo Lý Sơn" tại chuyên mục Địa phương. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.