Quảng Ngãi: Áo xanh hỗ trợ học trực tuyến trước thềm năm học mới

07/09/2021 10:00

Theo dõi trên

Do dịch Covid-19 nên các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16 tại tỉnh Quảng Ngãi sẽ triển khai học trực tuyến, đối với nhiều phụ huynh, học sinh việc học trực tuyến còn nhiều khó khăn tiếp cận phương tiện học tập. Đoàn viên thanh niên địa phương đã triển khai mô hình giúp phụ huynh, học sinh chuẩn bị năm học mới.

ao-xanh-3-1630981145.jpg
Đoàn xã Bình Chánh (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) hướng dẫn cách cài đặt ZOOM  học trực tuyến. Ảnh: Đoàn xã Bình Chánh 

Đoàn thanh niên xã Bình Chánh (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đã thực hiện chương trình “Áo xanh hỗ trợ học trực tuyến” nhằm giúp phụ huynh, học sinh cài đặt, lần đầu truy cập, sử dụng ứng dụng ZOOM và các phần mềm học trực tuyến.

Anh Lê Kinh Đô, Bí thư Đoàn xã Bình Chánh, cho biết: “Rất nhiều học sinh vẫn chưa biết cài đặt thiết bị học tập và phụ huynh không biết cách để hướng dẫn con sử dụng, theo dõi việc học tập của con em. Do vậy, đoàn thanh niên đã hỗ trợ cho phụ huynh, học sinh cách cài đặt quản lý, giám sát các thiết bị học từ xa như máy tính bàn, điện thoại, kết nối với ti vi…”. Đoàn xã Bình Chánh lập nhóm hỗ trợ gồm 10 đoàn viên thanh niên tham gia để hỗ trợ cài đặt trong đó có thầy cô giáo bộ môn Tin học tham gia, các sinh viên, học sinh có kinh nghiệm học trực tuyến để chia sẻ cho phụ huynh, học sinh.

Do dịch Covid-19, thực hiện giãn cách xã hội Chỉ thị 16 nên các đoàn viên thanh niên hỗ trợ bằng hình thức trực tuyến qua trò chuyện Video Facebook, Zalo, ứng dụng Team Viewer (phần mềm điều khiển máy tính từ xa) để hướng dẫn phụ huynh, học sinh cài đặt các chương trình, cách kết nối điện thoại với ti vi, tải các tài liệu học tập từ nhà trường. Anh Đô nói: “Trong nhóm hỗ trợ sẽ có các đoàn viên là giáo viên các trường trên địa bàn xã cùng tham gia. Các tài liệu học trực tuyến sẽ được các giáo viên tải về giúp cho các học sinh đang học trực tuyến mà chưa biết cách nhận tài liệu”.

ao-xanh-2-1630981219.jpg
Học sinh đang thử kết nối qua học trực tuyến trước khi bước vào học chính thức. Ảnh: Đoàn xã Bình Chánh 

Sau 1 tuần triển khai thì rất nhiều phụ huynh, học sinh đã sử dụng thành thạo các phần mềm, lắp đặt mạng, thông tin nhập học. Ngoài ra, nhóm còn tổ chức các buổi học trực tuyến thử nghiệm với học sinh để tập tương tác trên máy tính, điện thoại như buổi học chính thức để giúp các em làm quen. Anh Đô chia sẻ, chương trình “Áo xanh hỗ trợ học trực tuyến” sẽ giúp cho các học sinh địa bàn xã nhanh chóng ổn định và đi vào học tập trước ngày 13-9, đồng thời vừa kèm thêm kiến thức cho học sinh trước năm học mới. Trong quá trình học tập, học sinh gặp khó khăn vẫn sẽ tiếp tục được nhóm hỗ trợ giúp đỡ.

Chi đoàn thôn Phước Thiện 1 (xã Bình Hải, huyện Bình Sơn) cũng đã thực hiện hỗ trợ phụ huynh, học sinh cài đặt chương trình học trực tuyến từ ngày 6-9. Anh Nguyễn Văn Thành, Bí thư Chi đoàn thôn, cho biết: “Có 8 đoàn viên tình nguyện tham gia hỗ trợ phụ huynh, học sinh và chỉ hỗ trợ trong địa bàn thôn Phước Thiện 1 để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19”.

bia-anh-ao-xnah-1630981080.jpg
Thanh niên Chi đoàn thôn Phước Thiện 1 hỗ trợ cho học sinh kết nối điện thoại vào ti vi. Ảnh: Chi đoàn cung cấp 

Các đoàn viên sau khi tiếp nhận thông tin cần hỗ trợ của phụ huynh, học sinh sẽ phân công cho đoàn viên gần nhất đến nhà để cài đặt vào máy tính, điện thoại vừa hướng dẫn cách học trực tuyến. Đoàn viên trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn khi đến hỗ trợ phụ huynh, học sinh.

Anh Võ Văn Thành, Bí thư Huyện đoàn Bình Sơn, cho biết: “Hướng dẫn cho phụ huynh, học sinh các phần mềm, chương trình học trực tuyến là cách làm mới do các đoàn xã địa phương tự thực hiện để hỗ trợ cho phụ huynh, học sinh trước thềm năm học mới. Đây là cách làm sáng tạo phù hợp tình hình học tập trong điều kiện dịch Covid-19”.

Phú Nhiêu
Bạn đang đọc bài viết "Quảng Ngãi: Áo xanh hỗ trợ học trực tuyến trước thềm năm học mới" tại chuyên mục Xã hội. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.