Tiếp sức người dân làng biển Quảng Ngãi vượt khó chống dịch Covid-19

06/09/2021 11:27

Theo dõi trên

Xã Nghĩa An (TP Quảng Ngãi) đang thực hiện phong tỏa tất cả 4.700 hộ, 19.400 nhân khẩu. Người dân sẽ thực hiện “ai ở đâu ở yên đó”, “nội bất xuất, ngoại bất nhập” trong 14 ngày để truy vết toàn bộ ca F0, F1 và bảo vệ vùng xanh còn lại, địa phương đã bắt đầu xây dựng “lá chắn” để bảo vệ và phương án tiếp viện cho người dân làng biển vượt qua dịch Covid-19.

bia-anh-2-1630892163.jpg
Đoàn thanh niên xã Nghĩa An vận chuyển nhu yếu phẩm đến cho người dân. Ảnh: Đoàn xã Nghĩa An 

Nhiều ngày nay, xã Nghĩa An đã nhận được sự hỗ trợ bước đầu từ các mạnh thường quân, nhiều rau củ quả… đã được đưa đến chốt kiểm tra y tế phòng, chống dịch Covid-19 tại điểm đầu vào xã Nghĩa An. Bà Phạm Thị Công, Chủ tịch UBND xã Nghĩa An, cho biết: “Nguồn hỗ trợ này được xã ưu tiên cho những hộ nghèo, hộ khó khăn để đảm bảo cuộc sống khi vừa mới phong tỏa toàn xã”.

Xã Nghĩa An đã lên phương án đi chợ giúp dân và thành lập tổ tiếp nhận hàng hóa. Các siêu thị sẽ gửi bảng giá hàng hóa để xã phổ biến cho người dân. Đồng thời, xã đã phát phiếu đăng ký mua hàng, người dân mua 1 lần để dùng 3 - 5 ngày. Phiếu này được các tình nguyện viên gửi đến từng hộ dân.

Bà Công cho biết thêm: “Tổ tiếp nhận gồm 40 thành viên tham gia, người dân cần mua nhu yếu phẩm sẽ liên hệ tổ tiếp nhận tại các thôn, xóm để lên danh sách hàng hóa. Sau đó, tổ tiếp nhận liên lạc siêu thị để đặt hàng và nhân viên giao hàng siêu thị sẽ giao đến 2 chốt kiểm tra y tế và tổ tiếp nhận đi phân phát hàng đến nhà dân đã đặt, người dân không tự ra ngoài nhận trực tiếp”.

Song song với phương án đi chợ giúp dân, xã khuyến khích người dân có thể nhờ người thân, họ hàng ở ngoài xã lân cận mua giúp nhu yếu phẩm và gửi tại chốt kiểm tra y tế. Tổ tiếp nhận hàng hóa sẽ gửi đến hộ dân được nhờ mua.

Đoàn xã Nghĩa An đã huy động các lực lượng đoàn viên thanh niên tham gia công tác phòng, chống dịch, đến nay có 39 đoàn viên tham gia. Các đoàn viên hỗ trợ giao nhu yếu phẩm tận nhà do người dân nhờ người thân các xã khác đi chợ giúp, nhận hàng từ các đơn vị, nhà hảo tâm hỗ trợ cho người dân địa phương và phân chia đến các hộ dân. Ngoài ra, các đoàn viên thực hiện công việc phát phiếu đặt hàng, phát rau xanh cho các hộ đang cần.

9c33542c903c66623f2d-1630892276.jpg
Mỗi ngày, đoàn thanh niên xã Nghĩa An tiếp nhận rất nhiều nhu yếu phẩm hỗ trợ cho người dân. Ảnh: Đoàn xã Nghĩa An 

Phía Tỉnh đoàn Quảng Ngãi, CLB Pickup Suv Quảng Ngãi và VNPT Quảng Ngãi cũng đã trao hỗ trợ cho người dân vùng phong tỏa xã Nghĩa An gồm 1 tấn gạo, 180 chai dầu ăn, 220 lít nước sát khuẩn kịp thời giúp người dân vượt khó, an tâm chống dịch.

8615d9f478ff8ea1d7ee-1630892603.jpg
Tỉnh đoàn Quảng Ngãi cùng đơn vị tài trợ hỗ trợ cho người dân xã Nghĩa An. 

Mỗi ngày, lực lượng tuyến đầu chống dịch xã Nghĩa An làm rất nhiều công việc từ tiếp nhận, phân phát hàng hóa, trực chốt kiểm tra y tế cửa ngõ ra vào địa phương vừa đảm bảo công tác chống dịch Covid-19 từ phía biển.

Ngay sau khi thực hiện phong tỏa, nhiều đoàn viên thanh niên đã đăng ký tình nguyện tham gia chống dịch. Anh Lê Văn Sang, Bí thư Đoàn xã, chia sẻ: “Công việc rất nhiều, nhu cầu hàng hóa trong xã rất lớn, các đoàn viên thanh niên làm việc cả ngày lẫn đêm để đảm bảo đưa hàng hóa về tận nhà dân được phân phát hoặc đã nhờ mua hộ. Chúng tôi hết sức lo lắng cho sức khỏe của các đoàn viên thanh niên, trong số 39 người thì chỉ có 7 người là được tiêm vaccine phòng Covid-19, các vật tư y tế như đồ bảo hộ, kính chống giọt bắn đều thiếu thốn nhưng tất cả thành viên đều nhiệt huyết tham gia chống dịch.

c7d8ed88859b73c52a8a-1630892414.jpg
Lượng hàng hóa, nhu yếu phẩm mỗi ngày tại xã Nghĩa An rất lớn, do vậy, công tác các tổ phòng chống Covid-19, tổ tiếp nhận phải làm việc cả ngày đêm. Ảnh: Đoàn xã Nghĩa An. 

Xã Nghĩa An đã thành lập Tổ phòng, chống Covid-19 tại các thôn, đến nay các tổ tham gia giám sát y tế tại nhà, hướng dẫn khai báo y tế, tuân thủ 5K và thông báo người dân tham gia xét nghiệm cộng đồng.

6b37a44cb85d4e03174c-1630892523.jpg
Các giải pháp được thực hiện để giúp xã Nghĩa An nhanh chóng dập dịch. Ảnh: Đoàn xã Nghĩa An 

Xã Nghĩa An đang đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm và đưa tất cả những người có nguy cơ cao (F0, F1 phát hiện thêm) ra khỏi khu phong tỏa, đưa đến cơ sở cách ly, quyết tâm nhanh chóng “làm sạch, làm xanh” khu vực phong tỏa, tiến tới gỡ bỏ từng phần hoặc toàn phần đối với những khu vực đảm bảo các điều kiện an toàn nhằm giảm tâm lý cho người dân, áp lực cho lực lượng quản lý khu phong tỏa.

Phú Nhiêu
Bạn đang đọc bài viết "Tiếp sức người dân làng biển Quảng Ngãi vượt khó chống dịch Covid-19" tại chuyên mục Xã hội. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.