Quảng Bình: Phóng viên Tạp chí Thanh Tra Chính phủ bàn giao động vật quý hiếm

25/04/2017 16:39

Theo dõi trên

Vào lúc 08h00’ ngày 25/04/2017 tại Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Trung tâm), ông Phạm Quang Trung, phóng viên Tạp chí Thanh Tra Chính phủ tại khu vực miền Trung đã trao trả cho Trung tâm cá thể Vọoc Hà Tĩnh – tên khoa học là Trachypithecus hatinhensis (theo xác nhận của TTCH, BT & PT vườn QGPN-KB) cùng với sự chứng kiến của ban lãnh đạo trung tâm.



Ông Phạm Kim Vương, cán bộ trung tâm (bìa phải) nhận cá thể Vọoc Hà Tĩnh từ phóng viên Phạm Quang Trung

Trong quá trình đi công tác từ huyện Minh Hóa về Bố Trạch (Quảng Bình), qua khu vực đèo Đá đẻo vào lúc 01h30’ ngày 25/04/2017, trên đường về phóng viên Phạm Quang Trung đã phát hiện một vật thể nằm co tròn, ướt sũng bên lề đường (thời tiết lúc đó vừa có mưa lớn xong nên đường đi khá trơn nên xe di chuyển chậm), sao đó phóng viên Quang Trung đã dừng xe lại và cố gắng quan sát thì phát hiện đó là một cá thể khỉ con đang bị đói và rét nên quyết định dừng lại đưa cá thể khỉ về để liên hệ với cơ quan chức năng tiếp nhận và có biện pháp cứu hộ kịp thời, thả về với môi trường tự nhiên theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quang Vĩnh, Phó Hạt kiểm lâm Vườn QGPN - KB cho biết, với chức năng tham mưu, giúp Giám đốc Ban Quản lý Vườn trong công tác cứu hộ, bảo tồn, phát triển sinh vật và giáo dục môi trường, nâng cao nhận thức cho cộng đồng dân cư địa phương, du khách và các đối tượng khác khi đến tham quan, học tập, nghiên cứu tại Vườn QGPN - KB. Nhiệm vụ và quyền hạn đó là công tác cứu hộ và tái thả sinh vật; Công tác bảo tồn sinh vật; Công tác phát triển bền vững các loài sinh vật và cung ứng nguồn giống; Công tác tuyên truyền và giáo dục môi trường; Tổ chức thực hiện các hoạt động nghiên cứu khoa học, dịch vụ nghiên cứu khoa học theo chương trình, đề tài, dự án nghiên cứu, thực nghiệm khoa học kỹ thuật về cứu hộ, phát triển sinh vật và bảo tồn đa dạng sinh học được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; Tổ chức thực hiện các hoạt động du lịch sinh thái và diễn giải môi trường theo quy định của pháp luật và của cơ quan có thẩm quyền; Tổ chức vận động, tiếp nhận và sử dụng nguồn viện trợ của các tổ chức, cá nhân để cứu hộ, nghiên cứu bảo tồn và phát triển sinh vật rừng theo quy định của pháp luật...
 

Cá thể Vọoc Hà Tĩnh thuộc nhóm IB trong Nghị định 32/2006/NĐ-CP. Nằm trong danh mục Nghị định 160/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ về tiêu chí xác định loài và chế độ quản lý loài thuộc Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ. Nghị định 32/2006/NĐ-CP ngày 30/03/2006 của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm. Nghị định đã phân chia động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm thành 02 nhóm tùy theo mức độ nguy cấp và sự bảo vệ của pháp luật đối với các loài đó. Trong đó: Nhóm IB: Nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại. Nghị định 160/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ về tiêu chí xác định loài và chế độ quản lý loài thuộc Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ. Nghị định quy định hệ thống các tiêu chí để đánh giá và xác định loài ĐVHD đưa vào Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ. Theo đó, loài được đưa vào Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ nếu (i) Số lượng cá thể còn ít hoặc đang bị đe dọa tuyệt chủng và (ii) Là loài đặc hữu có một trong các giá trị đặc biệt về khoa học, y tế, kinh tế; sinh thái, cảnh quan, môi trường và văn hóa – lịch sử. Nghị định cũng quy định nguyên tắc bảo tồn các loài ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ và cơ chế chặt chẽ để quản lý việc khai thác; trao đổi, mua bán, tặng cho, thuê, lưu giữ, vận chuyển mẫu vật; nuôi trồng và cứu hộ loài thuộc Danh mục loài được ưu tiên bảo vệ.

"Việc làm của phóng viên Quang Trung là đáng quý và trân trọng. Đây cũng là nâng cao ý thức bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, động vật hoang dã quý hiếm hiện nay cần được nhân rộng", ông Vĩnh nói.
 
P.V

Bạn đang đọc bài viết "Quảng Bình: Phóng viên Tạp chí Thanh Tra Chính phủ bàn giao động vật quý hiếm" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.