Phòng GD&ĐT huyện Anh Sơn: Tiếp tục thực hiện những giải pháp đột phá

09/09/2014 16:14

Theo dõi trên

Năm học 2013 – 2014, ngành GD&ĐT huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An đã thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Có thể nói, sự chuyển biến tích cực trong năm học này diễn ra khá toàn diện trên các mặt, ở tất cả các cấp học, các nhà trường đã góp phần đảm bảo các điều kiện để dần từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng giáo dục mũi nhọn.

Năm học 2013 - 2014 có nhiều ý nghĩa là năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết số 29 - NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập quốc tế. Năm học mà ngành GD&ĐT tiếp tục được sự quan tâm các cấp các ngành. Với quyết tâm cao của toàn ngành khắc phục mọi khó khăn, đã vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ngành GD&ĐT huyện Anh Sơn có 67 đơn vị, trong đó 03 trường THPT, 19 trường THCS; 19 trường tiểu học; 22 trường mầm non; 03 trường TH&THCS; 01 TTGDTX. Để hoàn thành nhiệm vụ năm học, ngay từ đầu năm phòng GD&ĐT huyện đã tổ chức rà soát, triển khai đồng bộ các giải pháp đã đề ra trong năm học; chỉ đạo quyết liệt nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu về giáo dục đào tạo. Tích cực tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện ban hành các văn bản tăng cường quản lý nhà nước về giáo dục đào tạo phù hợp với yêu cầu và thực tiễn địa phương. 

Nâng cao chất lượng giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm, để làm được điều này Phòng GD&ĐT huyện đã chú trọng công tác phát triển đội ngũ nhà giáo, quản lý giáo dục. Trong khoảng thời gian hè và trong năm học đã tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên và nhân viên trong các nhà trường. Đặc biệt chú trọng nội dung bồi dưỡng về tư tưởng chính trị, các nội dung đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá, công tác chủ nhiệm lớp, chuyên đề sử dụng thiết bị dạy học ngoại ngữ, đổi mới đánh giá kết quả học sinh, công nghệ thông tin, hoạt động ngoài giờ lên lớp, dạy học dựa trên giải quyết vấn đề, công tác quản lý trường học, công tác quản lý tài chính,... Phát huy hiệu quả phong trào đúc rút sáng kiến kinh nghiệm trong toàn ngành. Tổ chức xét công nhận 545 SKKN ở các trường do Phòng quản lý và 196 SKKN ở các trường THPT và GDTX. 

Phòng cũng tranh thủ huy động mọi nguồn lực nhất là nguồn từ xã hội hóa để tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học. Trong năm học toàn ngành đã đưa vào sử dụng 22 phòng học mới; hệ thống phòng học cơ bản đảm bảo yêu cầu dạy học, đầu tư, sửa chữa phòng học xuống cấp 4,5 tỷ đồng.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xã hội hoá giáo dục, tăng cường huy động các nguồn lực phát triển giáo dục, nhân dân quan tâm đến việc học tập của con em nhiều hơn. Trong năm học các nhà trường đã vận động đóng góp ủng hộ xây dựng cơ sở vật chất trường học với tổng số kinh phí (kể cả hiện vật quy ra tiền) 6.345.753.000đ. Năm học 2013 - 2014, mặc dù có nhiều khó khăn khách quan nhưng toàn vẫn tích cực xây dựng và củng cố hệ thống trường chuẩn quốc gia, trong năm học đã đề nghị kiểm tra thẩm định và được công nhận 2 trường đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số trường chuẩn quốc gia trên địa bàn lên 34/66 trường, đạt tỷ lệ 51,5%. Tại các nhà trường hoạt động ngoài giờ lên lớp đã tiến hành sôi nổi tích cực, hướng vào các chủ đề năm học, giáo dục truyền thống, kỹ năng sống, giáo dục pháp luật, ý thức công dân, phòng chống tai nạn, thương tích... bảo đảm đầy đủ thiết thực.

Các bậc học từ mầm non, tiểu học đến THCS đã tập trung thực hiện việc tinh giảm nội dung dạy học cho phù hợp với đối tượng học sinh trên cơ sở bảo đảm chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình, đẩy mạnh việc chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học; chú trọng hình thức dạy học cá thể hoá trong giờ học, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy. Do đó các bậc học đều đạt được những kết quả đáng khen ngợi. Giáo dục mầm non đã hoàn thành phổ cập trẻ 5 tuổi, thời điểm tháng 12/2013, thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục mầm non hiện hành. Có 9 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Giáo dục tiểu học thực hiện có hiệu quả dạy học chương trình VNEN; chương trình dạy học Tiếng Việt 1 công nghệ đạt kết quả đáng khích lệ. 13/22 đơn vị được công nhận phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2; Kỳ thi Olympic Toán tuổi thơ và Tiếng Anh tuổi thơ có 5 giải khuyến khích và 01 giải 3 cấp tỉnh. Đặc biệt có em Nguyễn Đức Anh - Tiểu học Bình Sơn đạt Huy chương đồng Quốc gia môn Tiếng Anh; có 02 em đạt giải khuyến khích Trạng nguyên nhỏ tuổi cấp Quốc gia. Khối trung học phổ thông chất lượng dạy học không ngừng được nâng cao; nổi bật THPT Anh Sơn 1, học sinh giỏi tỉnh khối 12 xếp thứ 8, khối 11 xếp vị thứ 6 toàn tỉnh; học sinh giỏi toàn diện 161 em. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 99,9% cao hơn mặt bằng của tỉnh, tỷ lệ tốt nghiệp trung học bổ túc 97,8%. Khối trực thuộc phòng GD&ĐT tuyển sinh vào lớp 10 - THPT xếp thứ 6 của tỉnh; chất lượng HSG cấp tỉnh THCS xếp thứ 8 toàn tỉnh với tổng số 28 em, trong đó có 02 giải nhất, 5 giải nhì, 10 giải 3 và 11 giải khuyến khích; Môn Sinh học được xếp nhất tỉnh; Hội thi tin học trẻ Anh Sơn được xếp nhì toàn tỉnh trong đó: 01 giải nhất, 01 giải nhì, 01 giải ba và 02 giải khuyến khích. Đặc biệt trong đó có em Trần Mạnh Cường - Lớp 9A, Trường THCS Lĩnh Sơn đã xuất sắc giành giải nhất phần thi: Phần mềm sáng tạo. Nhiều học sinh đạt giải trong Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh. Tỷ lệ tốt nghiệp THCS đạt 97,5%, học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%, trên 61% trẻ từ 0 đến 5 tuổi được đến lớp trong đó 99,8% trẻ 5 tuổi được đến lớp. Hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng thực sự có hiệu quả, trong năm đã mở được 30 lớp dạy nghề ngắn hạn cho nông dân. Mặc dù Anh Sơn có tỷ lệ phổ cập THCS khá cao nhưng Phòng đã chỉ đạo các trường THCS ở các địa phương có số mở thêm 3 lớp bổ túc THCS, 01 lớp xóa mù chữ.

Với những kết quả đáng khích lệ đó, năm học vừa qua, ngành GD&ĐT Anh Sơn được đánh giá xuất sắc. Trường THPT Anh Sơn 1; Mầm non Đỉnh Sơn được nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh, Phòng GD&ĐT, Trường THPT Anh Sơn 1, TT GDTX Anh Sơn đạt danh hiệu tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh, Trường THPT Anh Sơn 2, THPT Anh Sơn 3 đạt danh hiệu Tiên tiến cấp tỉnh. 15 đơn vị đạt tập thể xuất sắc cấp tỉnh, 50 đơn vị đạt tập thể Lao động tiên tiến, 06 đơn vị xã đạt thành tích xuất sắc về giáo dục, 04 đơn vị đạt tập thể trung tâm học tập cộng đồng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Trong năm học 2014 - 2015 tiếp tục thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục Việt Nam theo Nghị quyết số 29 - NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Toàn ngành quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đẩy mạnh phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”. Tiếp tục thực hiện những giải pháp đột phá của Phòng GD&ĐT Anh Sơn giai đoạn (2006 - 2013); củng cố các giải pháp: “Nét chữ - nết người - Kiểm định chất lượng” và “An toàn vệ sinh trường học” nhằm phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo của huyện nhà phát triển bền vững.

Nguyễn Đức Vĩnh
Bạn đang đọc bài viết "Phòng GD&ĐT huyện Anh Sơn: Tiếp tục thực hiện những giải pháp đột phá" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.