NSƯT Thanh Quý và vai diễn người mẹ tảo tần đầu tiên trong sự nghiệp

11/11/2021 11:47

Theo dõi trên

Từng quen thuộc với khán giả qua hàng loạt vai diễn ghê gớm, chua ngoa trong các bộ phim “Hôn nhân trong ngõ hẹp”, “Người phán xử”, “Hoa hồng trên ngực trái”… Phải đến “Thương ngày nắng về”, NSƯT Thanh Quý mới có được vai người mẹ tảo tần đầu tiên trong sự nghiệp.

nguoi-phan-xu-phu-nu-khi-ghen-va-khi-bao-ve-con-cua-minh-se-tro-thanh-nguoi-dang-so-nhat-nguoi-phan-xu-1-1501119517-width650height366-1636605928.jpg
NSƯT Thanh Quý trong vai vợ ông trùm Phan Quân (NSND Hoàng Dũng)

“Thương ngày nắng về” là bộ phim nối sóng “11 tháng 5 ngày” trên VTV3 từ 15/11. Bộ phim đánh dấu màn tái xuất của NSƯT Thanh Quý trên màn ảnh nhỏ với vai diễn khác biệt nhất của bà từ trước đến nay. Trong phim, NSƯT Thanh Quý vào vai bà Nga. Chồng mất sớm, bà Nga một mình tần tảo với gánh bún riêu nuôi 3 cô con gái nên người.

Đây là lần đầu tiên, NSƯT Thanh Quý vào vai một người mẹ tảo tần, vất vả. Trước đó, nữ diễn viên thường đảm nhận vai người vợ, người mẹ yêu gia đình nhưng có tính cách đanh đá, chua ngoa. Khán giả nhớ đến NSƯT Thanh Quý qua các bộ phim nổi tiếng như “Hôn nhân trong ngõ hẹp”, “Người phán xử”, “Hoa hồng trên ngực trái”, “Cả một đời ân oán”…

NSƯT Thanh Quý từng chia sẻ với VTV: "Nếu được mời vào vai bà mẹ lần nữa thì chắc tôi phải nói với đạo diễn, biên kịch là tài năng của mình có hạn, không có sức sáng tạo được nữa nên nhờ họ xem thay đổi được gì thì thay đổi luôn. Lần nào được mời tôi cũng bảo nốt lần này thôi nhé, có vai gì hiền lành, phúc hậu thì hãy mời. Thế nhưng cuối cùng rồi lại vào vai sắc sảo, ghê gớm" - nữ diễn viên chia sẻ với VTV.

bakim-1636605978.jpg
NSƯT Thanh Quý – Bà Kim trong "Hoa hồng trên ngực trái"

Phải đến “Thương ngày nắng về”, NSƯT Thanh Quý mới có cơ hội đóng vai mà mình mong muốn từ lâu. Một thân một mình gồng gánh trên vai 3 đứa con, bà Nga của NSƯT Thanh Quý đã trải qua bao đắng cay, tủi nhục, 3 cô con gái cũng phải trải qua cuộc sống không mấy dễ dàng. Nhưng trên hết, cuối cùng tình thân, tình yêu là sức mạnh để họ vượt qua nghịch cảnh, sống trọn vẹn cuộc sống đầy ý nghĩa.

Nữ nghệ sĩ chia sẻ: "Tôi đi chợ thấy những phụ nữ gánh gồng vất vả tôi rất muốn làm một vai gì đấy lam lũ, tần tảo, chăm chỉ, chịu khó để chia sẻ với chị em phụ nữ nỗi khó khăn trong cuộc sống.

Tôi gian khổ từ bé nên sự hoà nhập với nhân vật bà Nga nên không có gì là ngỡ ngàng, bất ngờ. Khi đọc kịch bản và tập thoại dù chưa diễn, chưa làm gì, mấy mẹ con không nhịn được khóc, nước mắt cứ tuôn ra. Đạo diễn nói: Cô nhịn đi, cô cố nhịn đi để dành cho lúc quay".

3 cô con gái của NSƯT Thanh Quý trong “Thương ngày nắng về” là Vân Khánh (Lan Phương), Vân Trang (Huyền Lizzie) và Vân Vân (Ngọc Huyền). 4 diễn viên đã có những màn kết hợp vô cùng ăn ý với nhiều phân đoạn xúc động, chỉ xem trailer thôi cũng đủ lấy đi nước mắt của khán giả.

165615-253641991-6682051531806747-703575428219686818-n-1636606012.jpg
Bà Nga và 3 cô con gái

NSƯT Thanh Quý chia sẻ: “Khi nhận vai bà Nga, tôi chỉ quan tâm làm sao luôn giữ được mạch cảm xúc, yêu thương các con. Cảm xúc đau buốt tận tâm can khi nghĩ về con gái nuôi (Minh Huyền) là có thật. Tôi cảm thấy những đứa con trong phim như những đứa con thật sự của tôi”.

NSƯT Thanh Quý cũng là người khiến đạo diễn Bùi Tiến Huy yên tâm nhất, bởi anh đã biết được “chất” diễn cũng như con người ngoài đời của bà.

NSƯT Thanh Quý chia sẻ quá trình quay diễn ra đúng thời điểm dịch bệnh căng thẳng nên cũng lo lắng vì đã có tuổi. Có lúc nữ nghệ sĩ đã nghĩ tới việc dừng lại nhưng rồi lại không bỏ được đoàn phim. Điều NSƯT Thanh Quý lo nhất là quá trình quay bị gián đoạn thì cảm xúc với vai diễn cũng bị gián đoạn nhưng rồi cũng vượt qua. 

Nhân vật bà Nga của NSƯT Thanh Quý không phải là một người mẹ hoàn hảo. Bà tần tảo nhưng cũng lắm điều, bà hy sinh nhưng cũng kể lể, bà không câu nệ nhưng cũng sĩ diện, bà lo toan nhưng cũng áp đặt… Điều đó khiến cho mối quan hệ giữa bà Nga và ba cô con gái không phải lúc nào cũng yên ấm, thậm chí có lúc những đứa con, và chính bà, uất ức muốn bước ra khỏi ngôi nhà của mình. Nhưng thứ làm bà Nga khác biệt, làm nên một bà Nga ‘béo’ vừa gần gũi lại vừa độc nhất vô nhị, chính là, dẫu luôn rơi nước mắt, thì đó là người phụ nữ không bao giờ từ bỏ, luôn kiên cường bước tiếp. Câu “thần chú” mà bà dành cho ba cô con gái, chính là "có mẹ đây rồi".

tnnv-61-1636606049.jpg
NSƯT Thanh Quý với nhiều phân đoạn xúc động hứa hẹn sẽ lấy đi nhiều nước mắt của khán giả.

Với những mảng màu khai thác đa dạng, “Thương ngày nắng về” mang đến câu chuyện ấm áp, gần gũi như vị nắng sau những ngày mưa dài, truyền tải những thông điệp giản dị mà ý nghĩa về tình thân, hôn nhân, tình yêu và gia đình. Ở đó, khán giả có thể dõi theo hành trình của những cô gái khi trở thành những người phụ nữ: yêu đương, lập gia đình, sinh con… và rồi khi đã làm mẹ, thì biết yêu thương mẹ mình, như mẹ mình, ngày xa xưa, biết yêu thương bà ngoại… Bên cạnh đó, tình chị em cảm động, những câu chuyện tình yêu kịch tính, những bí mật cất giấu phía sau cánh cửa gia đình hào môn, con đường theo đuổi giấc mơ tuổi trẻ… cũng sẽ là những gia vị khiến cho câu chuyện phim trở nên hấp dẫn và là món ăn tinh thần đáng giá./.

Theo VOV.VN
Bạn đang đọc bài viết "NSƯT Thanh Quý và vai diễn người mẹ tảo tần đầu tiên trong sự nghiệp" tại chuyên mục Văn nghệ sỹ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.