Nhiều chủ xe và tài xế đã tự giác tháo dỡ thùng xe đã “cơi nới”

08/07/2022 14:14

Theo dõi trên

Chiều 7/7, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an TPHCM (PC08) cho biết, thời gian qua, hành vi chở hàng vượt quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo, thay đổi kích thước xe khi tham gia giao thông là hành vi nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp hủy hoại công trình giao thông, gây ô nhiễm môi trường và là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông, gây bức xúc trong dư luận.

nhieu-chu-xe-va-tai-xe-da-tu-giac-thao-do-thung-xe-da-coi-noi-tro-ve-dung-1657264375.jpg
Tài xế xe tải ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định về hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa. Ảnh: Công an TP cung cấp

Theo Thượng tá Đoàn Văn Quới, Phó Trưởng phòng PC08, từ ngày 20/6 đến nay, sau khi được Phòng PC08 phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn Luật Giao thông đường bộ, chỉ ra những lỗi vi phạm và nguy cơ gây tai nạn khi chở hàng hóa quá khổ giới hạn, quá tải trọng tham gia giao thông, đã có nhiều chủ xe và tài xế tự nguyện ký cam kết không vi phạm các quy định về hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa; đặc biệt, có nhiều chủ xe đã tự giác đem xe ra đến garage để cắt thành, thùng xe hoặc tự mình tháo dỡ thùng xe đã “cơi nới” trở về đúng kích thước theo quy định.

Đồng thời, Phòng PC08 thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về vận tải hàng hóa khi tham gia giao thông, tiến hành cưỡng chế việc tháo, cắt thùng xe trở về theo đúng thiết kế đã được phê duyệt và thông báo cho cơ quan đăng kiểm để yêu cầu chủ xe phải kiểm định lại trước khi đưa phương tiện ra tham gia giao thông theo quy định. Bên cạnh đó, khi xử lý các phương tiện chở hàng quá trọng tải, quá khổ, bắt buộc hạ tải mới cho phương tiện tiếp tục lưu hành; đồng thời tiến hành xác minh, làm rõ chủ phương tiện là tổ chức hay cá nhân vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, tránh gây bức xúc dư luận.

07-07-2022gt-2-1657264421.jpg
Chủ xe tự nguyện tháo bớt thùng xe đã “cơi nới” sau khi được Đội CSGT An Lạc tuyên truyền vận động. Ảnh: Công an TP cung cấp

Đối với các trường hợp cố tình chống đối việc kiểm tra, xử lý, cản trở giao thông hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng thì sẽ tiến hành thu thập tài liệu, củng cố hồ sơ để xem xét xử lý về hành vi chống người thi hành công vụ hoặc gây rối trật tự công cộng.

Ngoài ra, phối hợp với các cơ quan chức năng tích cực tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, nhà máy, chủ bến bãi, xưởng cơ khí, sửa chữa ô tô chấp hành nghiêm việc bốc xếp, chở hàng hóa đúng kích thước, trọng tải thiết kế của xe, không “cơi nới” thùng xe; đồng thời, vận động các doanh nghiệp, cá nhân có phương tiện vận tải vi phạm kích thước thùng xe tự giác tháo, cắt thùng xe trở về đúng với thiết kế đã được phê duyệt. Song song đó, tổ chức cho chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa ký cam kết không vi phạm các quy định về hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa.

Theo hcmcpv.org.vn
Bạn đang đọc bài viết "Nhiều chủ xe và tài xế đã tự giác tháo dỡ thùng xe đã “cơi nới”" tại chuyên mục Xã hội. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.