Nhà máy lọc dầu Dung Quất đang tồn hơn 200.000 m3 sản phẩm xăng dầu các loại

20/08/2021 23:14

Theo dõi trên

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng tiêu thụ xăng dầu trong nước sụt giảm, nên đến giữa tháng 8 này Nhà máy lọc dầu Dung Quất đang tồn hơn 200.000 m3 sản phẩm xăng dầu các loại.

trung-tam-nha-may-loc-dau-d-1629475844.gif
Trung tâm Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Ảnh: Nguyễn Đăng Lâm

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng quan tâm, xem xét cho chủ trương ưu tiên sử dụng nguồn xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu trong nước để đảm bảo cân đối cung cầu, giảm thiểu nguồn nhập khẩu xăng dầu nhằm hỗ trợ ổn định sản xuất và tiêu thụ sản phẩm xăng dầu của các đơn vị trong nước. Cụ thể là giải quyết khó khăn, kiến nghị của Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR)- đơn vị quản lý, vận hành nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, nhất là đợt bùng phát dịch thứ 4 đến nay, thực hiện các Chỉ thị Chính phủ về phòng, chống Covid-19, các địa phương đã thực hiện biện pháp mạnh để kiểm soát dịch, đặc biệt là áp dụng Chỉ thị 16 tại các tỉnh phía Nam, các thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung- Tây nguyên từ đầu tháng 7 tới nay. Đây là những địa phương thị trường tiêu thụ xăng dầu rất lớn, chiếm trên 60% nhu cầu tiêu thụ cả nước. BSR chủ yếu cung cấp cho thị trường này nên việc áp dụng giãn cách xã hội đã ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến việc tiêu thụ sản phẩm của NMLD Dung Quất. Vì vậy, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu nội địa trong thời gian qua giảm mạnh, dự kiến tiếp tục bị ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuối năm nay.

Cũng theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, dù nhu cầu tiêu thụ giảm mạnh do tác động của dịch Covid-19 nhưng lượng nhập khẩu xăng dầu vẫn ở mức cao, gây khó khăn trong việc tiêu thụ của nhà máy xăng dầu trong nước. Trong các tháng tới, nếu các đầu mối tiếp tục nhập khẩu thì sẽ gây áp lực thừa cung lớn và gây tồn ứ xăng dầu trên diện rộng.

Theo báo cáo của Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn, với sản lượng tiêu thụ giảm mạnh và thiếu sức chứa do nhu cầu giảm đột ngột nên các thương nhân đầu mối đã giảm/dừng nhận hàng tại nhà máy với khối lượng rất lớn, riêng tháng 7/2021 là khoảng 230.000 m3. Việc giãn lịch nhận hàng đã làm tồn kho của nhà máy tăng nhanh vào giai đoạn cuối tháng 7 và đầu tháng 8/2021. Công ty dự kiến lượng hàng nhận của nhà máy trong tháng 8 chỉ khoảng 50%-60% sản lượng của hợp đồng, nhiều thương nhân đầu mối không có kế hoạch nhận hàng. Do vậy, kho nhà máy đang tồn hơn 200.000 m3 sản phẩm xăng dầu các loại (tương đương 1,2 triệu thùng) và gần 400.000 m3 dầu thô (tương đương 2,4 triệu thùng).

ong-nguyen-van-hoi-chu-tich-1629475905.gif
Ông Nguyễn Văn Hội - Chủ tịch HĐQT Công ty BSR trao tượng trưng 1 tỷ đồng ủng hộ Quỹ phòn, chống dịch Covid-19 tỉnh Qảng Ngãi.

Ông Nguyễn Văn Hội, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn, cho biết: Trước những khó khăn trên, Công ty đã triển khai nhiều giải pháp như giảm công suất nhà máy xuống còn 90% (mức công suất kỹ thuật tối thiểu) từ ngày 3/8 (trước đó đã giảm công suất 98% công suất). Đồng thời, gửi kho 25.000 m3 xăng RON95 và có kế hoạch gửi thêm khoảng 100.000-120.000 m3 ngay trong tháng 8 để bảo đảm duy trì vận hành nhà máy. Hiện nay công ty phải đối mặt với rủi ro không còn sức tồn chứa, kể cả việc đưa hàng đi gửi kho do hệ thống kho trên thị trường hầu như đã đầy, dẫn đến nguy cơ phải dừng nhà máy. Điều này cũng diễn ra tương tự tại Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn.

Nhận thấy thị trường đang rất khó khăn về tiêu thụ xăng dầu, BSR tập trung và chuyển hướng sang sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm hóa dầu. Hiện tại, phân xưởng Polypropylene đang vận hành ở công suất 115%. BSR đã đưa ra thị trường các sản phẩm hạt nhựa PP mới như T3045, Homo PP Yarn T3050, I3085 và I3150 và được khách hàng đánh giá rất tốt. Các sản phẩm hạt nhựa PP truyền thống như T3034 và I3110 đã được khách hàng đánh gía cao, ổn định hơn so với các sản phẩm ngoại nhập từ Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore,…

Cho nên , cần phải có sự hiểu đúng và chia sẻ, thông cảm với những khó khăn của một doanh nghiệp Nhà nước như BSR trong lúc "chống giặc" như hiện nay.

Việc Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn đã phải kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền là cần thiết phải có sự điều chỉnh mang tính vĩ mô, đó là có sự can thiệp của Nhà nước để giảm lượng xăng dầu nhập khẩu, nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phảm trong nước làm ra. Đây là việc hết sức bình thường trong một giai đoạn đặc biệt khó khăn, đó là vừa phải " chống giặc Covid", vừa phải ổn định kinh tế. Đã "chống giặc" thì phải có những biện pháp đặc biệt. Những biện pháp này không có, hoặc chưa có tiền lệ, và vượt ra ngoài khuôn khổ các quy định thông thường.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã nhiều lần nhấn mạnh là phải mạnh dạn đổi mới, xóa đi những quy định không phù hợp, hoặc gây cản trở cho doanh nghiệp. Những gì chưa có trong quy định nhưng đáp ứng được xử lý tình thế cấp bách thì phải làm, rồi điều chỉnh sau.

dai-dien-cong-ty-bsr-trao-b-1629475950.gif
Đại diện Công ty BSR trao bảng tương trưng hỗ trợ vật tư y tế cho Bệnh viên Đa khoa tỉnh.

Được biết, tình hình kinh doanh các sản phẩm xăng dầu của DN giảm sút nghiêm trọng. Sản lượng tiêu thụ mặt hàng xăng E5 RON92 và dầu DO 0,05% bằng khoảng 50% so với bình quân cùng thời điểm tháng 6/2021, mặt hàng xăng RON95 bằng khoảng 30% so với bình quân cùng thời điểm tháng 6/2021 và tiếp tục giảm nếu các địa phương kéo dài thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Tình hình này buộc Petrolimex phải hạn chế tiếp nhận xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu, dừng nhập các mặt hàng mà 2 nhà máy lọc dầu trong nước sản xuất do tồn kho tăng cao.

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương, khẳng định Vụ Thị trường trong nước đã đề nghị các thương nhân kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu về việc bảo đảm cân đối cung cầu xăng dầu trong nước căn cứ vào nhu cầu sản xuất - kinh doanh thực tế tại đơn vị để điều chỉnh kế hoạch nhập khẩu xăng dầu phù hợp, ưu tiên sử dụng nguồn xăng dầu từ các nhà máy lọc hóa dầu trong nước. Vụ Thị trường trong nước sẽ tiếp tục làm việc cụ thể với các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm xăng dầu của 2 nhà máy lọc dầu. 

Được biết, từ đầu năm 2021 đến nay, Công ty và người lao động BSR đã tích cực đóng góp, hỗ trợ kinh phí cho công tác phòng, chống Covid-19, với số tiền 21,5 tỷ đồng, trong đó ủng hộ Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ là 20 tỷ đồng và hơn 1,5 tỷ đồng ủng hộ tỉnh Quảng Ngãi. Ngoài ra, người lao động BSR cũng đã kết nối mạnh mẽ, nhân rộng vòng tay nhân ái, quyên góp và ủng hộ kinh phí giúp bà con nhân dân gặp khó khăn ở thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, các khu vực bị cách ly tại địa bàn tỉnh Quảng Ngãi thông qua các tổ chức, nhóm thiện nguyện. Mới đây BSR vừa đến thăm và tặng các vật tư y tế cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi. Cụ thể, hỗ trợ vật tư y tế gồm 1.500 bộ mũ áo quần dạng liền phòng chống dịch, 500 lít dung dịch sát khuẩn tay, với tổng trị giá là 128.000.000 đồng, hỗ trợ kịp thời trên sẽ góp phần giúp bệnh viện thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh cho nhân dân, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Nguyễn Đăng Lâm
Bạn đang đọc bài viết "Nhà máy lọc dầu Dung Quất đang tồn hơn 200.000 m3 sản phẩm xăng dầu các loại" tại chuyên mục Kinh tế. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.