“Nhà Lang - Giấc mơ hồi sinh”

07/07/2015 13:16

Theo dõi trên

Mặc dù hiện vật đã không còn nhưng hồ sơ kỹ thuật của nhà Lang với đầy đủ bản vẽ, kết cấu vẫn được bảo tàng lưu giữ. Ước mơ một ngày nào đó sẽ “hồi sinh” ngôi nhà lang từ chính những đổ nát, tro tàn đã thôi thúc chủ nhân của Bảo tàng Không gian văn hóa Mường, cũng như những người yêu mến văn hóa được cùng nhau thực hiện, với một dự án mang tên “Nhà Lang – Giấc mơ hồi sinh”.

Rất nhiều phương án để “hồi sinh” nhà Lang được đưa ra, tuy nhiên, phương án phục dựng lại được nhiều chuyên gia đồng tình hơn cả. Ý tưởng phục dựng nhà Lang sẽ thực hiện tại chính vị trí cũ, bằng những nguyên vật liệu truyền thống địa phương, do chính những người thợ đồng bào Mường lắp dựng theo kỹ thuật thủ công truyền thống. Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng việc, phục dựng lại nhà Lang là lựa chọn hợp lý hơn, bởi theo ông: “Cần tận dụng lại tối đa những gì còn sót lại của ngôi nhà Lang, khi ấy, chúng ta không xóa sổ ngôi nhà đã cháy, mà lưu giữ nó dưới một phiên bản khác để gìn giữ phần hồn còn lại”.
 
 
Các nhà văn hóa trao đổi về dự án phục dựng nhà Lang - Ảnh tư liệu
 
Tuy nhiên, sau nhiều công sức và tiền của bỏ ra để gây dựng, sẽ thật khó khăn với họa sĩ Vũ Đức Hiếu để có thể phục dựng lại nhà Lang. Anh cho biết, trước mắt, dự án này cần tới khoảng 500 triệu đồng để dựng lại những phần xương cốt cơ bản cho ngôi nhà. Việc sưu tầm những hiện vật như đã từng có trong nhà Lang cũ là việc khó khăn. Bởi vậy nên đại diện cho Bảo tàng Không gian văn hóa Mường đã kêu gọi sự chung tay của cả cộng đồng, cùng tiếp sức cho hành trình phục dựng này.
 
“Nhà Lang - Giấc mơ hồi sinh” đang được rất nhiều người cùng nhen nhóm và cùng chung tay tham gia để gây quỹ. Ngày 9/5/2015 vừa qua, hoạt động nghệ thuật như trình diễn thời trang kết hợp với triển lãm sắp đặt đã khai mạc tại Hà Nội. Triển lãm ảnh nghệ thuật của nhóm nhiếp ảnh gia vào cuối tháng 5; triển lãm và đấu giá các tác phẩm nghệ thuật của cộng đồng nghệ sĩ vào cuối tháng 6… Các hoạt động này sẽ tùy theo đặc thù, có tổ chức bán vé, bán đấu giá, gây quỹ, kêu gọi cộng đồng các mạng xã hội ủng hộ nhằm gây quỹ cho việc phục hồi nhà Lang.
 
Họa sĩ Vũ Đức Hiếu cho biết, nếu việc gây quỹ thành công, việc phục dựng nhà Lang sẽ được thực hiện vào tháng 8 năm nay.Câu chuyện nhà Lang bị cháy là biến cố lớn, việc phục dựng lại ngôi nhà sẽ là cách để tiếp nối âm hưởng văn hóa những trăm năm xưa và đồng hành cùng hiện tại. Từ đó, những câu chuyện mới được viết tiếp, nối dài thêm mạch truyền thống bị đứt quãng của ngôi nhà, là một câu chuyện để kể lại cho du khách đến với bảo tàng về một ngôi nhà mới được hình thành trên đống tro tàn, được thực hiện bởi sự đóng góp của những người yêu mến và trân trọng di sản văn hóa dân tộc.

Nguyễn Thảo (Báo Du Lịch)

Bạn đang đọc bài viết "“Nhà Lang - Giấc mơ hồi sinh”" tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.