Nghệ An: Họp báo thông tin về Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2022

05/05/2022 15:24

Theo dõi trên

Chiều nay 5/5, tại TP Vinh (Nghệ An), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với tỉnh Nghệ An tổ chức họp báo Lễ hội Làng Sen - Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2022 và chương trình nghệ thuật “Người mẹ Làng Sen”.

z3391070692477-0bddfc9e5ce204aa69cbd78b5bed7006-1651737353.jpg
Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: Nguyễn Diệu

Buổi họp báo diễn ra dưới sự chủ trì của đồng chí Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; bà Trần Ly Ly, Q.Cục Trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn; bà Trần Thị Mỹ Hạnh - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An. 

Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2022 là hoạt động định kỳ do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định. Vì vậy, các đơn vị nghệ thuật Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp có trách nhiệm tham gia để góp phần xây dựng và phát triển nghệ thuật sân khấu Việt Nam. 

Liên hoan năm nay có sự tham gia của 250 diễn viên đến từ 11 đơn vị với 16 vở diễn (9 vở Tuồng, 7 vở Dân ca). Liên hoan nhằm tổng kết, đánh giá chất lượng nghệ thuật, hiệu quả hoạt động trong những năm qua và xây dựng định hướng phát triển đối với các đơn vị sân khấu Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp trong những năm tới. 

Đây cũng là dịp để các đơn vị nghệ thuật, các nghệ sỹ giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm, phát hiện những tìm tòi mới trong lao động sáng tạo nghệ thuật; từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm và công tác quản lý, chỉ đạo nghệ thuật; tìm các giải pháp và phương thức hoạt động phù hợp với chức năng nhiệm vụ, điều kiện thực tế của đơn vị trong giai đoạn hiện nay, nhằm sáng tạo ra những tác phẩm chất lượng phục vụ nhân dân trong thời kỳ mới. 

z3391080097770-0a15d2078d7b54f5901135680e1c1955-1651737535.jpg
Đồng chí Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Nguyễn Diệu

Tham gia liên hoan là các đơn vị nghệ thuật Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp công lập (là đơn vị nghệ thuật Trung ương, đơn vị nghệ thuật địa phương); Các đơn vị nghệ thuật Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp ngoài công lập (là đơn vị được cơ quan có thẩm quyền ký quyết định thành lập theo quy định của pháp luật hiện hành; có trụ sở giao dịch, tư cách pháp nhân, cơ cấu tổ chức, có các nghệ sỹ thường xuyên hoạt động biểu diễn nghệ thuật Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp từ tháng 12 trở lên tính đến thời điểm tham gia Liên hoan).

Mỗi đơn vị được tham gia 01 vở diễn. Trường hợp đơn vị nghệ thuật công lập có nhiều đoàn, số lượng vở diễn có thể tham gia Liên hoan tương ứng với số đoàn, Ban tổ chức sẽ căn cứ bản đăng ký của đơn vị và phong cách nghệ thuật của từng đoàn để xem xét, quyết định; Đơn vị có trách nhiệm hoàn thiện vở diễn đạt chất lượng chuyên môn nghệ thuật; Nghệ sỹ, diễn viên đóng vai chính, thứ chính phải là những người có đạo đức tốt, được đào tạo chuyên môn, chuyên ngành hoặc đã tham gia biểu diễn nghẹ thuật Tuồng, Dân ca kịch liên tục từ 3 năm trở lên của đơn vị nghệ thuật có tư cách pháp nhân; Nghệ sỹ, diễn viên đóng vai chính, thứ chính tham gia không quá 2 vở diễn tại Liên hoan. Đồng thời, chấp hành theo Nghị định số 144/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ “Quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn”, quy định về quyền tác giả, quyền liên hoan, quyền của nghệ sỹ biểu diễn và các quy định của pháp luật hiện hành, Chỉ thị của Chính phủ và các địa phương quy định về phòng, chống Covid-19; Chấp hành lịch diễn thi do Ban Tổ chức sắp xếp. Ban Tổ chức được quyền sử dụng vở diễn, hình ảnh của đơn vị nghệ thuật, nghệ sỹ để phục vụ trong công tác quản lý nhà nước. 

z3391072570298-5bd579b506eae5e5cfba2a715bc2975c-1651737604.jpg
Đồng chí Trần Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An trả lời những câu hỏi của PV. Ảnh: Nguyễn Diệu

Đối với vở diễn, không hạn chế về đề tài. Vở diễn tham gia liên hoan phải được cơ quan chức năng cấp phép trước 15 ngày Khai mạc liên hoan. Trường hợp đặc biệt, đơn vị gửi bản ghi hình vở diễn có chất lượng cao về Cục Nghệ thuật biểu diễn để Ban Tổ chức xem xét, quyết định. Mỗi vở diễn có thời lượng từ 90 phút đến 150 phút không kể thời gian giải lao (nếu có). Tham gia Liên hoan là các vở diễn được dàn dựng từ năm 2017 đến nay và những vở diễn được phục dựng với đội ngũ sáng tạo mới nhưng đơn vị chưa tham gia các cuộc thi, Liên hoan Nghệ thuật chuyên nghiệp do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, hội chuyên ngành, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và địa phương tổ chức. Không sử dụng kịch bản sáng tác trước năm 2005 và kịch bản của nước ngoài. Trường hợp kịch bản sáng tác trước năm 2005 sau khi đã chỉnh lý cho phù hợp với hiện tại phải có sự đồng ý của tác giả (hoặc người đại diện hợp pháp) được pháp tham gia Liên hoan. Nội dung vở diễn không trái với chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; xúc phạm lãnh tụ, anh hùng dân tộc; danh nhân; xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân; ngược với ý chí và nguyện vọng của nhân dân. 

Ban tổ chức khuyến khích vở diễn có nội dung hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tử tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về “Phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc’ phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế”.

Nhà hát Tuồng Việt Nam diễn 2 vở: Khúc Gia trang dậy sóng trời Nàm “Tam khúc chúa”; Làm vua “Truyện ngoài chính sự”. Nhà hát Nghệ thuật truyền thống cung đình Huế diễn 2 vở: Hồn thiêng sông núi và Hóa nhật muôn dân. Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh Nghệ An diễn 2 vở: Vầng sáng và Cánh cò trong cơn bão...  

Nguyễn Diệu
Bạn đang đọc bài viết "Nghệ An: Họp báo thông tin về Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2022" tại chuyên mục Địa phương. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.